Xem thêm

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hấp dẫn ở Hòa Bình

MAI THỊ NHUNG
Thiên nhiên trong lành, khí hậu thuận lợi làm cho Hòa Bình trở thành một điểm đến không thể thiếu trong cuốn sổ "thích xê dịch" của nhiều gia đình. Hòa Bình - điểm đến...

Thiên nhiên trong lành, khí hậu thuận lợi làm cho Hòa Bình trở thành một điểm đến không thể thiếu trong cuốn sổ "thích xê dịch" của nhiều gia đình.

Hòa Bình - điểm đến thiên nhiên tuyệt vời

Khác với những điểm du lịch đã có tên tuổi khác, Hòa Bình lại nổi lên là điểm du lịch hấp dẫn dành cho những người muốn khám phá và trải nghiệm cùng thiên nhiên vẫn còn nguyên sơ và tinh khiết.

Du lịch Hòa Bình đã thu hút được nhiều khách trong vài năm gần đây. Ngoài các điểm du lịch đã được nhiều người biết đến như Mai Châu, Thung Nai, Thác Thăng Thiên, Động Thác Bờ, Nhà máy thủy điện Hòa Bình, gần đây du khách tìm đến Hòa Bình nhiều hơn vì các địa điểm có không gian trong lành, phù hợp với nhu cầu khám phá và trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe. Hơn nữa, Hòa Bình được ưu ái với nhiều phong cảnh hùng vĩ, nhiều thung lũng quanh năm mây phủ, hang động kỳ vĩ và những bản làng đậm văn hóa đặc sắc.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Hòa Bình đang trở thành điểm đến du lịch được ưa thích.

Sông Bôi - Địa điểm cắm trại hấp dẫn

Sông Bôi chảy qua Hòa Bình và Ninh Bình, là nhánh chính đổ vào sông Hoàng Long nên đôi khi nó cũng được gọi là sông Hoàng Long. Có 2 nguồn nước khoáng đổ vào thượng lưu và hạ lưu sông Bôi là nước khoáng Kim Bôi (Hòa Bình) và nước khoáng Kênh Gà (Ninh Bình). Những năm gần đây, sông Bôi trở thành điểm cắm trại yêu thích của nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình từ Hà Nội.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Từ Trung tâm Hà Nội, bạn có thể di chuyển theo hướng Hòa Lạc, Vân Đình hoặc Pháp Vân. Đường vào địa điểm cắm trại không khó, cách đường chính khoảng 1km, ô tô có thể vào tận ven sông. Điểm được chọn làm cắm trại là đoạn qua thôn Nà Bờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi.

Ưu điểm của địa điểm này là có suối nước trong vắt, có nhiều viên đá và viên sỏi với nhiều hình dáng, kích thước khác nhau, xung quanh là đồi núi chập chùng, xinh đẹp. Chúng ta có thể thảnh thơi khám phá thiên nhiên, thật bình yên và trong lành.

Tuy nhiên, sau mỗi lần cắm trại cùng gia đình, chúng ta cần dọn dẹp sạch sẽ và nhất định không được để lại rác làm ảnh hưởng đến cảnh quan nơi đây.

Thung Nai - Hòn đảo xinh đẹp giữa lòng hồ

Thung Nai được biết đến là hòn đảo xinh đẹp giữa lòng hồ, nơi đậm chất văn hóa Mường thuộc huyện Cao Phong. Thung Nai được du khách trong và ngoài nước ví như "Hạ Long trên núi". Nhờ hệ thống núi đá vôi rất đặc trưng của Hòa Bình, khi ngập nước, Thung Nai chẳng khác nào một Hạ Long thu nhỏ nằm trên núi cao.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Nơi này có rất nhiều địa danh để tham quan và khám phá như bản Mu, lòng hồ thủy điện Hòa Bình, đền Bà Chúa Thác Bờ, chợ nổi, hang Trạch, động Thác Bờ... Cảnh quan tại Thung Nai đẹp và hoang sơ với những đảo đá trên hồ hay những khu rừng rậm rạp. Ngoài việc tìm hiểu văn hóa đặc sắc của người dân địa phương, du khách còn có dịp thưởng thức những món ăn ngon như cá thiếu hồ sông Đà hun khói, lợn Mường,...

Được biết đến nhiều hơn như một khu nghỉ dưỡng với các nhà nghỉ Cối Xay Gió, Đảo Dừa. Một trải nghiệm mới hơn là cắm trại qua đêm ở hòn đảo lửng lơ giữa hồ này sẽ ra sao nhỉ? Và khi đến Thung Nai, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản như lợn mán, gà chạy bộ hay cá nướng sông Đà.

Lũng Vân - Nóc nhà của xứ Mường

Cách trung tâm TP Hòa Bình khoảng 40 km, thuộc huyện Tân Lạc, Lũng Vân nằm ngay trục đường Hòa Bình - Mộc Châu, đường đi lối lại vô cùng hiểm trở. Trên độ cao 1.200 m so với mặt nước biển, Lũng Vân quanh năm mây phủ, được bao bọc bởi núi Trâu, núi Pó, núi Tiên nên Lũng Vân còn có tên gọi khác là Thung Mây. Vì thế Lũng Vân có sức lôi cuốn kỳ lạ với du khách.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Lũng Vân là một trong bốn cái nôi văn hóa lớn và cổ xưa nhất ở xứ Mường Hòa Bình (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Với đường mây huyền ảo và kì diệu nằm trên cao nên nơi đây được ví như nóc nhà xứ Mường với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và nguyên vẹn, nhiều nét sinh hoạt truyền thống của người Mường.

Những làn mây mỏng tang cứ bay là là như chờn vờn người du khách. Không khí mát mẻ do được bao bọc bởi dãy núi lại càng khiến lớp mây mờ thêm hư ảo. Đến đây, du khách có thể tham quan, nghỉ đêm tại nhà sàn của người Mường, cùng tham gia vào các công việc hàng ngày với người dân hay tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng... Ở Lũng Vân có một chợ duy nhất, nằm ngay trung tâm xã, họp mỗi tuần một lần vào ngày thứ ba, du khách có thể đến đây để tìm hiểu những nét đẹp văn hóa sắc văn hóa của dân tộc Mường.

Bảo tàng không gian văn hóa Mường

Cách Hà Nội khoảng 80 km về phía Tây, Bảo tàng không gian văn hóa Mường được ra đời dựa trên tình yêu sâu sắc với văn hóa Mường của một họa sĩ trẻ. Sau 10 năm sưu tầm và 1 năm xây dựng, Bảo tàng đã hình thành và chính thức đi vào hoạt động. Nằm trên vạt đồi trong một thung lũng đá vôi nhỏ, hẹp có diện tích 5ha, Bảo tàng Không gian văn hóa Mường là nơi hội tụ những nét đặc trưng nhất của văn hóa Mường.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Ngay từ cổng vào, du khách đã bắt gặp những chiếc cống nước, gợi nhớ kỹ thuật canh tác trồng lúa nằm bên cạnh những ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường. Đến không gian văn hóa Mường, ngoài việc khám phá những nét văn hóa, kiến trúc của người Mường, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn mang đậm chất Mường ngay tại đây.

Thung lũng Mai Châu

Là địa điểm du lịch nổi tiếng và quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là với Bản Lác. Cách Hà Nội 140 km, Mai Châu là một thung lũng bình yên với cảnh đẹp mê hồn của núi, của nhà, của văn hóa nơi đây. Đường lên Mai Châu không hiểm trở như đường đi ở Hà Giang hay Yên Bái, nhưng có khá nhiều đoạn dốc cao thu hút nhiều người thích "xê dịch". Đoạn qua đèo Đá Trắng là điểm check-in của nhiều bạn trẻ thích xê dịch.

"Mai Châu mùa em thơm nếp xôi" từ lâu đã níu chân du khách mỗi mùa lúa chín. Hương sắc tự nhiên của đất trời đó được tổng hòa từ đất, nước, con người tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt ở đây. Thiên nhiên ở Mai Châu hưởng ưu ái với tiết trời mát lành quanh năm, nên khi đến đây, ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm tâm hồn, thư thái và như được xua tan đi bao ưu phiền của cuộc sống.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Đứng trên núi đầu Rồng và ngắm cả thung lũng Mai Châu thì không gì sánh bằng. Ở độ cao này, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của núi non trùng điệp uốn mình quanh thung lũng, chiêm ngưỡng cả thung lũng đẹp như một bức họa nhiều màu.

Có màu xanh, màu vàng của những thảm lúa, có màu hồng của những nếp nhà, màu xanh của cây lá... Đặc biệt, vào sáng sớm, cả thung lũng chờn vờn trong màn sương khiến không gian và tiết trời trở nên dịu nhẹ. Chiều về, mây núi bảng lảng trên không trung, vắt ngang những ngọn núi và sà xuống thung lũng khiến không gian trở nên huyền ảo, thơ mộng.

Gợi ý các điểm du lịch mùa hè cực hot ở Hòa Bình

Không giống như các địa điểm du lịch biển với những bãi tắm đông đúc, du lịch Hòa Bình lại phát triển bởi các địa điểm du lịch khám phá, thuần thiên nhiên và tập trung vào chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng tâm hồn. Sau đại dịch Covid-19, đây sẽ là xu hướng du lịch của nhiều gia đình để thích ứng với tình hình mới.

1