Xem thêm

Khám Phá Shwedagon - Ngôi Chùa Dát Vàng Nổi Tiếng Ở Myanmar

MAI THỊ NHUNG
Bạn là người yêu thích du lịch tâm linh và muốn khám phá những công trình Phật giáo độc đáo? Hãy chuẩn bị cho mình một trải nghiệm đáng nhớ tại ngôi chùa dát vàng...

Bạn là người yêu thích du lịch tâm linh và muốn khám phá những công trình Phật giáo độc đáo? Hãy chuẩn bị cho mình một trải nghiệm đáng nhớ tại ngôi chùa dát vàng nổi tiếng ở myanmar - Shwedagon. Với hơn 90 tấn vàng và hàng nghìn viên kim cương, chùa Shwedagon chắc chắn sẽ khiến bạn say đắm và thực sự cảm nhận được vẻ đẹp ấn tượng của kiến trúc tâm linh này.

Tìm Hiểu Sơ Nét Về Tôn Giáo Ở Myanmar (Miến Điện)

Myanmar, còn được gọi là Miến Điện, là một quốc gia có diện tích hơn 670 nghìn km² và được xem là người anh em láng giềng của Việt Nam. Nước này nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú, bao gồm dầu mỏ, khí thiên nhiên, đá quý, ngọc, dầu mỏ và nhiều hơn nữa. Do tôn giáo ở Myanmar được tự do tín ngưỡng, người dân theo nhiều đạo khác nhau, với người theo đạo Phật chiếm đến 89,3%, Thiên Chúa giáo là 5,6%, và Hồi giáo là 3,8%. Thống kê trên Wikipedia còn ghi rằng còn có cộng đồng Hindu, Do Thái giáo, Đa Thần giáo, Vật linh giáo và nhiều đạo khác ở Myanmar.

Tìm hiểu sơ nét về tôn giáo ở Myanmar (Miến Điện)

Do sự tín nhiệm vào Phật giáo của người dân Myanmar, hầu hết các vùng đất ở đây đều có đền, chùa, thiền viện và tháp. Điều này tạo nên sức hút lớn đối với du khách tìm kiếm trải nghiệm tâm linh và địa điểm đặc biệt này đã làm nên sự phát triển của du lịch tâm linh ở Myanmar. Trong số đó, những ngôi chùa dát vàng tại Miến Điện được coi là địa điểm thu hút du khách nhất. Hãy cùng theo chân Gotadi khám phá Shwedagon và những ngôi chùa dát vàng ở Miến Điện nổi tiếng nhất qua bài viết này.

Theo truyền thuyết, ngôi chùa Shwedagon ở Myanmar đã tồn tại hơn 2.500 năm. Tuy nhiên, theo những nhà khảo cổ nghiên cứu và phân tích, chùa Shwedagon chỉ xuất hiện từ thế kỷ thứ 6. Có những tài liệu cho biết chùa Shwedagon đã được ghi lại từ giai đoạn từ năm 1485. Ban đầu, một thành viên trong hoàng tộc đã dâng cúng số vàng bằng với cân nặng của mình, sau đó các thế hệ sau tiếp tục dâng tặng chùa nhiều lượng vàng với mong muốn lát lên tháp chùa.

Shwedagon - Chùa dát vàng ở Myanmar ngàn năm tuổi

Dưới sự tác động của thiên tai và chiến tranh, chùa Shwedagon đã bị hư hại nghiêm trọng nhiều lần. Có những sự kiện đáng chú ý như trận động đất vào năm 1769 và một vụ hỏa hoạn lớn vào năm 1931. Tuy nhiên, nhờ công sức của các nghệ nhân đã tu bổ và sửa chữa, ngôi chùa Shwedagon vẫn được giữ trạng thái lộng lẫy và uy nghi. Đây là một trong những niềm tự hào của người dân Myanmar và có thể được so sánh với đền Angkor Wat ở Campuchia hoặc cung điện Potala ở Tây Tạng. Với tầm quan trọng đặc biệt của ngôi chùa này, tất cả các tòa nhà ở thành phố Yangon đều không được xây cao hơn tháp chùa (kể cả nền đất ở độ cao 160m) để thể hiện sự tôn kính đối với biểu tượng kiến trúc này.

Ngôi Chùa Dát 90 Tấn Vàng Và Hàng Chục Ngàn Viên Kim Cương

Chùa Shwedagon (Chùa Vàng) hiện đang nằm trên đồi Singuttara, thành phố Yangon, Myanmar. Ngôi chùa rộng đến 50.000m2, với tòa tháp chính cao 99m và nền đất cao hơn mặt đất 6,4m. Xung quanh tòa tháp chính, có 4 tòa tháp nhỏ và 60 tháp nhỏ khác được xây trải khắp khuôn viên của chùa.

Ngôi chùa dát 90 tấn vàng và hàng chục ngàn viên kim cương

Mỗi khi bước vào khuôn viên của chùa, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những kiến trúc tinh xảo và tòa tháp chính vững chắc trên đỉnh đồi. Tòa tháp được thiết kế gồm 7 tầng, trang trí bằng chuông bằng vàng, bạc và đá quý. Tầng cao nhất có hơn 1.100 viên kim cương và khoảng 1.300 viên đá quý. Quả cầu trên đỉnh tháp được đính tổng cộng 4.351 viên kim cương, đặc biệt có một viên kim cương 76 carat trên đỉnh tòa tháp. Nếu tính toàn bộ, ngôi chùa đã được dát hơn 90 tấn vàng.

Trên đỉnh tháp, ngôi chùa dát vàng đính tổng cộng 4.351 viên kim cương

Chùa Dát Vàng Ở Myanmar - Nơi Lưu Giữ Bảo Vật Trong Truyền Thuyết

Không chỉ nổi tiếng với sự uy nghi, chùa Shwedagon còn lưu giữ bốn báu vật quan trọng của Phật giáo, bao gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

Chùa Shwedagon - nơi lưu giữ bảo vật trong truyền thuyết

Chùa Shwedagon - Địa Điểm Các Nghi Lễ Quan Trọng Trong Phật Giáo

Chùa Shwedagon cũng là nơi tổ chức các nghi lễ Phật giáo quan trọng nhất đời người của con người Myanmar, bao gồm lễ Shin Pyu (Noviciation Ceremony) và lễ xuất gia. Điều đặc biệt là hầu như mọi người ở Myanmar đều coi trọng chùa chiền. Đối với họ, chùa là nơi linh thiêng và luôn được coi trọng, đi lại nhẹ nhàng, ăn mặc lịch sự. Các nhà sư trong chùa Shwedagon và các chùa khác ở Myanmar cũng chăm chỉ làm vệ sinh và bảo quản tài sản tôn giáo. Điều này khiến du khách yêu thích Phật giáo cảm thấy thích thú và tự hào khi được thăm thú các ngôi chùa ở Myanmar.

Chùa Shwedagon diễn ra nhiều nghi lễ Phật giáo quan trọng

Những Lưu Ý Khi Du Khách Ghé Thăm Ngôi Chùa Ở Myanmar

Theo quan niệm tôn giáo ở Myanmar, khi viếng thăm những ngôi chùa dát vàng hoặc bất kỳ ngôi chùa Phật giáo nào ở đây, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Phụ nữ không được phép lại gần phần sân hiên ở đế tháp chính, vì chỉ nam giới mới được phép đến đó.
  • Phụ nữ không được chạm tay vào nhà sư và các tượng Phật, cũng không được dán lá vàng trực tiếp lên các công trình tôn giáo mà phải thông qua nam giới.
  • Để bước vào khuôn viên chùa ở Myanmar, bạn phải tháo hết tất, giày và dép, và đi chân trần. Bạn có thể mang theo một cái túi nhỏ để đựng dép mà không cần phải gửi nó đi, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi di chuyển trong khuôn viên rộng lớn của chùa.
  • Bạn cần ăn mặc lịch sự và nghiêm chỉnh, không mặc áo phông có tay và quần ngắn. Ngoài ra, đừng quay lưng lại với các bức tượng khi chụp ảnh.
  • Khi dâng lễ cho các nhà sư, hãy dùng cả hai tay.

Một vài lưu ý khi du khách ghé thăm ngôi chùa ở Myanmar

Những gì bạn vừa biết sẽ giúp bạn có một trải nghiệm tuyệt vời khi khám phá ngôi chùa Shwedagon và những ngôi chùa dát vàng ở Miến Điện. Hãy sẵn sàng cho một hành trình tâm linh tuyệt vời và vô cùng ý nghĩa trong đất nước này.

1