Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch bản Lác Mai Châu Hòa Bình tự túc

MAI THỊ NHUNG
Bản Lác Mai Châu là một địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất Hoà Bình nằm trong thung lũng Mai Châu Hoà Bình. Với khí hậu mát mẻ và trong lành, vùng đất...

Bản Lác Mai Châu là một địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất Hoà Bình nằm trong thung lũng Mai Châu Hoà Bình. Với khí hậu mát mẻ và trong lành, vùng đất Mai Châu không chỉ là nơi để du khách thư giãn mà còn là cái nôi của nền văn hoá dân tộc Thái. Tại đây, du khách có thể cảm nhận bầu không khí trong lành của thiên nhiên và khám phá nét đẹp văn hoá truyền thống của người dân tộc Thái cũng như người dân du lịch tại vùng đất Hoà Bình.

Giới thiệu về bản Lác Mai Châu

Mai Châu là một huyện thuộc tỉnh Hoà Bình. Với khí hậu ôn hoà và không khí trong lành,cảnh sắc ở nơi đây tuyệt đẹp và tạo nên một không gian rất nên thơ. Nơi đây là một địa bàn sinh sống chủ yếu của người dân tộc Thái, du khách sẽ được cảm nhận được nét đẹp văn hoá truyền thống đặc trưng của vùng đất này.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình

Mai Châu cách thủ đô Hà Nội khoảng 120 km và cách thành phố Hoà Bình khoảng 40 km. Để đi từ thủ đô Hà Nội đến Mai Châu, du khách sẽ mất khoảng 3 giờ đồng hồ để lên đến bản Lác. Với khí hậu trong lành, bản Lác là một trong những địa điểm du lịch nghỉ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi. Hứa hẹn là một địa điểm du lịch hấp dẫn dành cho du khách, đến đây sẽ không làm bạn thất vọng khi khám phá vẻ đẹp và cảnh vật của nơi đây.

Nên đi Bản Lác Mai Châu và thời gian nào?

Nếu bạn đang thắc mắc không biết sẽ đi bản Lác vào khoảng thời gian nào, hãy để Sinhtour.vn giải đáp giúp bạn. Vùng đất Bản Lác Mai Châu là một địa điểm du lịch văn hoá cộng đồng cũng như địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, vì vậy bạn có thể đến với Mai Châu vào bất kỳ thời gian nào.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 1 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình

Tuy nhiên, mùa hè là thời điểm khách du lịch đến với Mai Châu tương đối nhiều. Nơi đây là một vùng thung lũng có khí hậu mát mẻ từ thiên nhiên. So với nhiệt độ ở Hà Nội dao động từ 36-37 độ C, nền nhiệt tại Mai Châu thấp hơn nhiều, chỉ từ 28-29 độ C.

Đến với bản Lác Mai Châu vào mùa hè, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành và cảm nhận thời tiết giống như một vùng Đà Lạt thu nhỏ. Buổi sáng và buổi chiều tối thời tiết ở đây mát mẻ, đôi lúc còn se lạnh. Tuy nhiên, vào tháng 7 tại Mai Châu, độ ẩm khá cao và thường mưa lớn. Vì vậy, nếu đi vào khoảng thời gian này, bạn cần theo dõi thời tiết trước khi đi.

Ngoài mùa hè, các mùa khác đến với Mai Châu cũng đều thích hợp. Đây là một địa điểm du lịch văn hoá, nên khách du lịch thường xuyên ghé thăm để cảm nhận vẻ đẹp văn hoá qua nếp nhà sàn hay những cánh đồng lúa ngập tràn trong bản. Điều này chắc chắn sẽ làm bạn trẻ yêu thích địa điểm du lịch này.

Hướng dẫn đi đến bản Lác Mai Châu

Mai Châu là một huyện nằm ở khu vực tỉnh Hoà Bình, cách Hà Nội khoảng 120 km và có đoạn đường di chuyển tương đối gần. Bạn có thể tự túc di chuyển lên đến Mai Châu.

Thông thường, Mai Châu là một địa điểm du lịch mà các bạn trẻ rất thích thú với vẻ đẹp của những cánh đồng lúa và rừng núi đá. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy để đến với Bản Lác Mai Châu.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 2 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 2

Đi từ Hà Nội, bạn di chuyển theo tuyến đường đại lộ Thăng Long, rẽ vào con đường cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình. Đoạn đường cao tốc kéo dài khoảng hơn 30 km là bạn đã đến thành phố Hoà Bình, cửa ngõ của Tây Bắc. Từ đây, bạn di chuyển theo tuyến đường quốc lộ 6 và còn khoảng 40 km nữa là đặt chân tại vùng đất Mai Châu.

Trên đường đi, bạn có thể dừng chân tại đèo Thung Khe để chụp ảnh check-in và ngắm nhìn những bản làng nhỏ của người dân tộc Mường, Thái sinh sống tại Hoà Bình.

Bạn cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, đây là một phương tiện mà khách du lịch thường xuyên lựa chọn, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích sự khám phá và cảm nhận trên những cung đường phượt. Đối với những bạn trẻ yêu thích tốc độ, những cung đường Tây Bắc chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Trên đường đi, bạn có thể dễ dàng dừng nghỉ tại bất kỳ địa điểm du lịch nào bạn muốn để bắt trọn những khung hình tuyệt đẹp.

Du khách cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng. Hiện nay, nhiều du khách lựa chọn xe limousine để di chuyển đến với Mai Châu. Với ưu điểm là đón trả tại nơi và nhiều tuyến trong ngày, giá thành lại tương đối rẻ, xe limousine là sự lựa chọn phổ biến của nhiều du khách. Giá vé của xe limousine là 200.000 đồng/người/lượt.

Lưu trú ở bản Lác Mai Châu Hòa Bình

Bản Lác Mai Châu là một địa điểm du lịch công đồng và được nhiều khách du lịch lựa chọn để đến vào mỗi kỳ nghỉ hay dịp cuối tuần. Chính vì thế, nơi đây có rất nhiều địa điểm lưu trú khác nhau để khách du lịch có thể lựa chọn, từ homestay nhà sàn đến những căn bungalow, khu resort thì tại Mai Châu đều có.

1. Nhà sàn homestay

Loại hình lưu trú trong nhà sàn là một trong những loại hình lưu trú được nhiều khách du lịch lựa chọn nhất, đặc biệt là những bạn trẻ. Tại trong bản Lác có rất nhiều căn nhà sàn của người dân tộc Thái, du khách có thể lựa chọn lưu trú trong những căn nhà sàn này.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 3 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 3

Mỗi căn nhà sàn có sức chứa khoảng từ 20-30 người. Đây cũng là một loại hình lưu trú tập thể độc đáo với những bạn trẻ du lịch. Căn nhà sàn được bố trí đầy đủ trang thiết bị để bạn có thể lưu trú cũng như nghỉ dưỡng tại đây. Không những thế, lưu trú tại đây bạn sẽ có một không gian sinh hoạt chung cùng với gia đình và người thân yêu.

Thông thường, giá lưu trú ở căn nhà sàn phụ thuộc vào số người và là khoảng 100.000 đồng/người.

2. Resort tại Mai Châu

Mai Châu Ecolodge là một địa điểm lưu trú đầu tiên được nhắc đến trong danh sách resort tại Mai Châu. Nằm trong khu vực thung lũng Mai Châu, nơi đây ẩn mình trong một không gian yên tĩnh hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn. Với vị trí thuận lợi, cách bản Lác khoảng 2 km, đây là một địa điểm nghỉ dưỡng 4 sao của Mai Châu.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 4 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 4

Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm và tham quan du lịch nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hoá địa phương và người dân ở đây rất mến thương.

Mai Châu Ecolodge được xây dựng theo phong cách nhà sàn truyền thống của người dân tộc Thái với mái là mái lá cọ và bức tường gỗ. Hầu hết tại đây là những căn nhà bungalow có ban công rộng lớn và đều được nhìn ra cánh đồng ruộng rộng lớn.

Du khách còn được thưởng thức những món ăn vô cùng hấp dẫn, đặc sản của vùng đất Tây Bắc. Ngoài ra, khách du lịch còn được thưởng thức những tiết mục văn hoá văn nghệ đặc sắc tại khu vực resort này.

Đến Mai Châu Ecolodge, khách du lịch có thể ghé tham nhà hàng Hoa Lan với sức chứa lên đến 90 khách, khu Spa nghỉ dưỡng hay Quầy bar với không gian hiện đại và truyền thống.

Giá lưu trú khoảng 2.100.000 đồng/đêm (có phụ thu lễ tết và những ngày cuối tuần).

Mai Châu Sunrise Village Resort là một trong những khu resort nổi bật ở Mai Châu và nằm ngay trong khu vực của Bản Lác Mai Châu. Khu resort có lối thiết kế là những căn phòng nghỉ bungalow với mái được lợp bằng lá và những bức tường vàng, tạo nên một khu nghỉ dưỡng đẹp mắt.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 5 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 5

Những hàng cây xanh mướt mang đến cho khách du lịch một không gian tươi mới khi dừng chân tại đây. Những căn phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi và bên ngoài đều có ban công với những chiếc ghế từ mây tre đan thân thiện với môi trường, giúp du khách có thể ngồi đây nghỉ ngơi và ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của nơi đây.

Giá phòng khoảng 1.300.000 đồng/đêm.

Sol Bungalow Mai Châu tọa lạc ngay ở vị trí trung tâm của thung lũng Mai Châu, được bao quanh bởi những cánh đồng lúa và rừng trẻ. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không gian yên tĩnh cùng với bầu không khí trong lành.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 6 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 6

Bungalow ở đây được thiết kế riêng biệt và tách xa hoàn toàn với khói bụi, giúp du khách cảm nhận được sự thư thái của thung lũng Mai Châu. Lưu trú ở đây, du khách còn được cảm nhận vẻ đẹp của người dân nơi đây qua những đồ vật được trang trí tại đây, như chiếc chăn, đêm, gối đều có những hoạ tiết hoa văn thô cẩm.

Ngoài ra, tại Sol Bungalow còn có một bể bơi để du khách có thể tắm nắng và vui đùa với làn nước tươi mát và đắm chìm trong khung cảnh của thiên nhiên vùng thung lũng Mai Châu.

Khám phá bản Lác Mai Châu Hòa Bình

1. Khám phá bản sắc dân tộc Thái

Mai Châu là vùng đất sinh sống chủ yếu của người Thái Trắng lâu đời. Khác với người dân ở khu vực Điên Biên, Sơn La chủ yếu là người dân tộc Thái Đen, hai nhóm dân tộc này có lối sống và phong tục tập quán khác nhau. Đến với vùng đất bản Lác này, du khách sẽ được khám phá những nét văn hoá đặc trưng của người dân tộc Thái.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 7 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 7

Du khách sẽ được ghé thăm các căn nhà sàn truyền thống của người dân và chiêm ngưỡng những nếp nhà sàn xinh xắn. Đây cũng là một địa điểm mà hoạt động văn hoá du lịch cộng đồng phát triển. Du khách có thể hoá thân thành người dân tộc Thái, diện trên mình những bộ trang phục muôn sắc màu và khám phá những căn nhà sàn của người dân Thái. Nếu may mắn, du khách có thể bắt gặp hình ảnh người phụ nữ đang dệt thổ cẩm trên khung dệt. Bạn cũng có thể thử tài dệt thổ cẩm để tạo ra những tấm vải tuyệt đẹp.

2. Trekking Mai Châu

Mai Châu là một thung lũng tuyệt đẹp ngoài những nếp nhà sàn nổi tiếng của người dân Thái. Du khách còn có thể ngắm nhìn những cánh đồng lúa tại khu vực bản Lác Mai Châu. Đến với bản Lác Mai Châu, du khách có nhiều lựa chọn để trải nghiệm nơi đây. Bạn có thể tham gia trekking, đi bằng xe điện hoặc xe đạp để khám phá hết vùng đất của Mai Châu.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 8 Hình ảnh: Bản Lác Mai Châu Hòa Bình 8

Lựa chọn xe điện phù hợp với người lớn tuổi, còn đi bằng xe đạp là một trải nghiệm mới lạ đối với các bạn trẻ đặc biệt là các bạn thanh thiếu niên.

3. Hoạt động tập thể, trải nghiệm văn hoá

Cứ mỗi dịp hè, khách du lịch đến Mai Châu rất đông đúc, đặc biệt là những bạn trẻ. Tại khu vực Mai Châu có một bãi sân chơi giúp khách du lịch tổ chức những hoạt động tập thể.

Dừng chân ở sân chơi này, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động vui chơi giải trí như múa sạp hay tổ chức những hoạt động văn hoá tập thể đốt lửa trại. Đây là một trải nghiệm thú vị và đặc biệt đối với du khách.

Bật những bài nhạc hoạt động tập thể và ánh lửa cháy sáng, sẽ tạo nên không khí thật sôi động tại bản Lác. Đây là một trải nghiệm khó quên đối với bạn và những người thân yêu của bạn.

Đặc sản ở bản Lác Mai Châu

Mai Châu là một vùng đất thung lũng và là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái. Nên, nền ẩm thực của nơi đây cũng rất hấp dẫn và đặc sắc. Du khách có thể lựa chọn và thưởng thức nhiều món ăn ngon đặc sản của vùng đất bản Lác Mai Châu này.

Một trong những món ăn nổi bật nhất của vùng đất Hoà Bình cũng như tại khu vực bản Lác là món cá nướng mắc khén. Món này mang đậm vị ngon từ thịt cá sông đà, có rắn chắc không quá nhiều mỡ, đã được ướp gia vị đậm đà và nướng trên bếp than hồng, mang lại mùi thơm của hạt mắc kén cùng với các loại gia vị khác. Món ăn này tuyệt đối hấp dẫn.

Ngoài ra, đến với bản Lác, bạn không thể bỏ quên một trong những món đặc sản độc đáo chính là món cỗ lá. Đây là món ăn phổ biến của người dân Hoà Bình. Thịt lợn bản được chế biến thành nhiều món khác nhau, sau đó được bày vào mâm hoặc mẹt được lót bằng lá chuối. Điều này đã tạo nên một điều hấp dẫn và đặc biệt cho món ăn này và mọi người dân địa phương cũng gọi bằng tên thân thương "món cỗ lá". Nếu đến với bản Lác Mai Châu Hòa Bình, hãy thử một lần thưởng thức món ăn này.

Gợi ý tour du lịch bản Lác Mai Châu

  • 7h30: Xe và HDV của Sinhtour sẽ đón quý khách tại khách sạn khu vực phố cổ hoặc nhà hát lớn khởi hành đi Mai Châu.
  • 9h00: Xe dừng nghỉ ở Lương Sơn - Hòa Bình.
  • 11h00: Xe dừng ở chợ địa phương của dân tộc Mường, bạn có thể chiêm ngưỡng đèo Thung Khe, một trong mười đèo đẹp nhất Việt Nam.
  • 12h00: Xe đến thị trấn Mai Châu, bạn nghỉ ngơi và thưởng thức bữa trưa.
  • 13h30: Cùng HDV đạp xe để thăm các làng truyền thống của dân tộc Thái và cánh đồng lúa để tìm hiểu hàng ngày và văn hóa của họ. Hoạt động tự do vui chơi tại khu vực Bản Lác Mai Châu.
  • 16h00: Quay lại xe để trở về Hà Nội. Trên đường về, xe sẽ dừng nghỉ tại Xuân Mai, bạn có thể mua các đặc sản sữa chua.
  • 19h00: Xe tới Hà Nội, HDV gửi lời chào và chúc sức khỏe đến mọi người trong đoàn, hẹn gặp lại trong những chuyến tour sau.

Bản Lác Mai Châu là một địa điểm du lịch thu hút khách du lịch với bầu không khí trong lành và không gian thoáng đãng. Đây là một địa điểm mà du khách thích và thường xuyên ghé thăm. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thêm thông tin bổ ích về địa điểm này. Nếu bạn đang có ý định đến vùng đất Mai Châu nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với Sinhtour để nhận được những lời tư vấn chi tiết nhất.

1