Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Cát Bà tự túc - Chinh phục hòn đảo xinh đẹp

MAI THỊ NHUNG
Cát Bà - Hòn đảo xinh đẹp thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng, luôn là điểm đến hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Với bãi biển trong xanh và cát trắng mênh...

Cát Bà - Hòn đảo xinh đẹp thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng, luôn là điểm đến hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Với bãi biển trong xanh và cát trắng mênh mông, cùng những cánh rừng già um tùm, Cát Bà là một lựa chọn lý tưởng cho chuyến du lịch mùa hè. Để chuyến đi trở nên hoàn hảo nhất, hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm du lịch Cát Bà tự túc từ A đến Z dưới đây nhé!

Cát Bà - Địa điểm đẹp ở đâu?

Cát Bà là một hòn đảo nổi tiếng thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng. Nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng và thành phố Hạ Long khoảng 25 - 30km, Cát Bà trước đây thường chỉ có thể đến bằng thuyền và mất rất nhiều thời gian di chuyển. Tuy nhiên, từ năm 2017, việc xây dựng cây cầu Tân Vũ Lạch Huyện đã giúp việc đi lại đến Cát Bà dễ dàng hơn. Cây cầu này cũng là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, mang lại sự thuận tiện cho du khách muốn khám phá Cát Bà.

Bên cạnh đó, Cát Bà còn nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp, là một trong những huyện đảo có rừng nguyên sinh và hệ thống động thực vật phong phú được bảo tồn. Vịnh Lan Hạ nằm ở phía đông nam đảo, với 139 bãi cát nhỏ và nước trong xanh, rất phù hợp cho việc tắm biển. Ngoài ra, Cát Bà còn có hàng loạt cảnh quan hấp dẫn khác, tạo nên điểm thu hút cho du khách.

du-lich-cat-ba-1 Hãy tận hưởng bãi biển xanh mát tại Cát Bà

Cách di chuyển đến Cát Bà

Khi du lịch Cát Bà, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển như máy bay, ô tô, xe máy, tàu... Tuy nhiên, phương tiện di chuyển sẽ phụ thuộc vào vị trí và kinh tế của bạn.

Từ Hà Nội đến Cát Bà

Hiện nay, có rất nhiều xe du lịch chạy từ Hà Nội đến Cát Bà hàng ngày trong khu vực phố cổ Hà Nội. Thời gian di chuyển trong ngày là khoảng 3,5 giờ.

Từ Hà Nội đến Hải Phòng - Cát Bà

Nếu bạn muốn đi từ Hà Nội đến Cát Bà, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô.

  • Nếu đi bằng xe máy, bạn sẽ mất khoảng 3 giờ theo hướng Hà Nội - Quốc lộ 5 - Hải Phòng.
  • Nếu đi bằng xe khách, bạn có thể tìm các xe chạy từ Hải Phòng ở các bến xe Gia Lâm hay Nước Ngầm. Chú ý chọn xe đi bến xe Lạc Long, vì đây là điểm gần nhất ra bến Bính và bắt tàu đi Cát Bà.

Thời điểm lý tưởng để đến Cát Bà

Cát Bà đang phát triển mạnh mẽ với nhiều khu nghỉ dưỡng, sinh thái và các hoạt động giải trí. Do đó, bạn có thể du lịch Cát Bà vào bất kỳ mùa nào, tùy thuộc vào mục đích của bạn khi đến đảo này.

Nằm trong khu vực vịnh Bắc Bộ và chịu tác động của khí hậu nhiệt đới gió mùa, Cát Bà có chỉ số độ ẩm, lượng mưa và nhiệt độ tương tự với vùng đất liền Bắc Bộ. Tuy nhiên, mùa đông trên Cát Bà ít lạnh hơn so với đất liền và mùa hè ít nóng hơn. Thông thường, du khách thường chọn du lịch Cát Bà từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Còn du khách quốc tế thường thích du lịch Cát Bà từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

du-lich-cat-ba-2 Hòn đảo xinh đẹp Cát Bà

Ăn gì và mua gì khi đến Cát Bà?

Cát Bà không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mà còn là nơi có nhiều món ngon đặc sản mà bạn không thể bỏ qua.

Ăn tại Cát Bà

  • Tu Hài: Một loại hải sản thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Cát Bà được biết đến với Tu Hài ngon nhất, do yếu tố vùng miền và thời tiết đặc biệt. Tu Hài có thể được chế biến thành nhiều món như nướng, cháo, gỏi hay hấp.

du-lich-cat-ba-3

  • Bề bề rang muối: Món ăn đặc trưng của Cát Bà. Bề bề là tôm tít có vỏ gai góc, thịt ngọt và thơm.

  • Sam trứng: Một món ăn phổ biến ở Cát Bà, được sử dụng để làm tiết canh, gỏi và trứng. Sam có thể chế biến thành nhiều món khác như xào, chiên, nướng...

  • Bún tôm Cát Bà: Một món độc đáo với tôm biển tươi và bún. Một tô bún tôm đầy đủ sẽ gồm bún, tôm luộc, chả cá, cà chua, rau thì là... Khi nước dùng từ xương được rót vào, bạn sẽ có một bát bún tôm thơm ngon.

Mua gì làm quà?

Cát Bà cũng có nhiều đặc sản có thể mua về làm quà như:

  • Mực khô: Mực ở Cát Bà nổi tiếng với độ dày thịt, vị ngọt và dai. Tuy nhiên, lưu ý chọn loại mực phù hợp để tận hưởng hương vị ngon nhất.

  • Cá thu một nắng: Cá thu đảo Cát Bà được bắt lên từ biển và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của cá thu một nắng thu hút du khách.

du-lich-cat-ba-4

  • Nước mắm Cát Hải: Thương hiệu nước mắm nổi tiếng, luôn đạt chất lượng hàng đầu. Nước mắm Cát Hải có độ mặn phù hợp và ngon đối với mọi người.

Những địa điểm HOT khi du lịch Cát Bà

Khi đến Cát Bà, bạn không thể bỏ qua những địa điểm thú vị sau đây:

1. Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là một địa điểm thu hút du khách nhất ở Cát Bà. Đây là nơi có khu dự trữ sinh quyển và hệ sinh thái đa dạng, bao gồm 741 loài động, thực vật riêng biệt và một số loài động vật hiếm. Nếu bạn thích khám phá thiên nhiên, đây là lựa chọn tuyệt vời.

du-lich-cat-ba-6

2. Bãi biển Cát Cò

Bãi biển Cát Cò đẹp và có liên quan đến câu chuyện thần thoại nàng tiên hạ phàm. Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng với nước biển trong xanh và làn gió biển mát rượi. Cát Cò vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên với cát vàng và những ngọn núi hùng vĩ.

3. Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ là một địa điểm du lịch độc đáo nằm ở phía đông của Cát Bà. Vịnh có quần đảo với hơn 400 hòn đảo lớn nhỏ, diện tích khoảng 7000 ha và nét đẹp hấp dẫn.

du-lich-cat-ba-7

4. Đảo Khỉ

Đảo Khỉ nằm cách thị trấn Cát Bà khoảng 2km. Đây là một hòn đảo đẹp với nước biển mát và trong xanh.

5. Pháo đài thần công

Khu pháo đài thần công là nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh đảo Cát Bà từ trên cao. Đây cũng là di tích lịch sử là những huyền thoại của 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Pháo đài thần công thu hút nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ và khách quốc tế.

6. Làng chài Việt Hải

Làng chài Việt Hải là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách quốc tế. Dù không được tu sửa nhiều nhưng cuộc sống của người dân ở đây luôn vui tươi và khiêm tốn. Người dân làng chài Việt Hải chọn ở lại mảnh đất này thay vì sống ở thành thị.

Đó là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết để có chuyến du lịch Cát Bà tự túc hoàn hảo nhất. Hãy thường xuyên ghé thăm chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin du lịch thú vị và hữu ích hơn nữa nhé!

1