Xem thêm

Kinh Nghiệm Du Lịch Tháp Bà Ponagar: Huyền Thoại Của Người Chăm-pa

MAI THỊ NHUNG
Nếu bạn đến Nha Trang, đừng chỉ lạc quan trên những bãi biển xinh đẹp mà thành phố này còn có những điểm đến lịch sử hấp dẫn. Trong số đó, tháp bà Ponagar được...

Nếu bạn đến Nha Trang, đừng chỉ lạc quan trên những bãi biển xinh đẹp mà thành phố này còn có những điểm đến lịch sử hấp dẫn. Trong số đó, tháp bà Ponagar được coi là một điểm du lịch không thể bỏ qua. Để hiểu rõ hơn về vị trí đặc biệt này, hãy cùng Saigon Star khám phá nhé!

Đôi Nét Về Tháp Bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar Nha Trang là một di tích lịch sử nổi tiếng gắn liền với Vương quốc Chăm Pa. Đây là nơi mà du khách có thể khám phá các công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo từ thời kỳ Hindu giáo của người Chăm cổ.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang - Vẻ đẹp cổ xưa huyền thoại của người Chăm-pa Tháp Bà Ponagar Nha Trang - Vẻ đẹp cổ xưa huyền thoại của người Chăm-pa

Từ Ponagar được dịch theo tiếng của người Chăm có nghĩa là "mẹ xứ sở". Theo truyền thuyết, tháp bà Ponagar được xây dựng từ khoảng thế kỷ 8 - 13 và gắn liền với vị nữ thần Thiên Y Ana thánh mẫu. Đối với người dân địa phương, vị thần này là người dạy họ cách biết cày cấy và may vá. Do đó, tháp Ponagar không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là tín ngưỡng tôn giáo quan trọng của người dân nơi đây.

Địa chỉ: Đường 2 Tháng 4, Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hòa. Giờ mở cửa: 8h00 - 18h00. Giá vé tham quan: 30.000 VNĐ/khách/lượt.

Cách Đến Tháp Bà Nha Trang Nhanh Nhất

Tháp Bà Ponagar nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 2km. Du khách có thể sử dụng nhiều loại phương tiện di chuyển như xe máy, xe bus, taxi, ô tô,... Nếu chưa rõ đường đi, hãy sử dụng Google Maps để dễ dàng đến đích.

Di chuyển theo hướng đường Trần Phú về hướng Bắc, sau khi qua cầu Trần Phú thì rẽ vào đường Tháp Bà. Chỉ cần chạy thêm một đoạn nữa là bạn sẽ thấy ngay quần thể kiến trúc Tháp Bà Ponagar.

Kiến Trúc Của Tháp Bà Ponagar

Tháp bà Nha Trang được xem là một công trình kiến trúc nổi bật của người Chăm Pa xưa, được hình thành cách đây khoảng hơn 10 thế kỷ. Phong cách thiết kế của tháp rất độc đáo và tinh xảo. Bằng cách sử dụng những viên gạch đất nung, tháp bà Ponagar vẫn đứng vững sau hàng thế kỷ và đây thực sự là một bí ẩn vẫn chưa có lời giải.

Tháp Ponagar không chỉ có giá trị văn hoá mà còn chứa đựng nhiều giá trị vô giá về kiến trúc. Chính những giá trị đó đã khiến tháp Ponagar được xếp hạng di tích cấp quốc gia vào năm 1979 và trở thành điểm du lịch hút khách cho đến ngày nay. Bên cạnh đó, tháp Ponagar cũng là điểm check-in Nha Trang tuyệt đẹp, mang lại cho du khách những bức ảnh độc đáo và khác lạ.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang - Du lịch Nha Trang 2023 Tháp Bà Ponagar Nha Trang - Du lịch Nha Trang 2023

Tháp Ponagar được chia thành 3 tầng để du khách có thể tham quan và trải nghiệm:

  • Tầng thấp nhất: Nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vật của khu tháp bà xưa cũ. Dù đã có vài bậc thang hư hỏng cần sửa chữa, nhưng tầng này vẫn giữ được vẻ đẹp của mình.

  • Tầng ở giữa (Mandapa): Nơi người Chăm dùng để chuẩn bị lễ vật trước khi dâng lên. Đặc biệt, có 10 cột trụ lớn và 12 cột nhỏ được bảo tồn ở đây.

  • Tầng trên cùng: Nơi chứa 4 ngôi tháp: Ponagar, dinh Ông, dinh Cố, dinh Cô, dinh Cậu. Tại đây, bạn có thể tận hưởng khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và ngắm nhìn sự tinh tế của kiến trúc thời xa xưa.

Thưởng Thức Lễ Hội Văn Hoá Đặc Sắc Tại Tháp Bà Ponagar

Nếu bạn đến tháp bà Ponagar vào khoảng tháng 3 âm lịch, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào lễ hội văn hoá đặc sắc. Thời điểm này là lúc người dân thể hiện lòng biết ơn và tôn kính vị nữ thần Ponagar. Tại lễ hội, du khách có thể tìm hiểu thêm về câu chuyện của người mẹ Thiên Y Ana Thánh Mẫu và tham gia vào những hoạt động thú vị như lễ dâng hương, múa lân, lễ thả hoa đăng, múa bóng và hát văn.

Lễ hội văn hoá tại Tháp Bà Ponagar

Những Món Bánh Đặc Sản Ở Gần Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Nha Trang không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn có nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn. Khi đến tháp bà Ponagar, hãy thưởng thức các món ăn nhẹ nhàng như kem hay nước dừa. Dưới đây là một số quán ăn gần tháp Ponagar mà bạn có thể ghé thăm:

  • Nhà hàng Thùy Dương: 1 Phạm Văn Đồng, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Quán Làng Biển: 9c Phạm Văn Đồng, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Quán Xuân Anh: 25 Tháp Bà, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.

Gợi Ý Một Vài Khách Sạn Ở Gần Tháp Bà Nha Trang

Ngoài tháp Ponagar, Nha Trang còn có nhiều điểm đến thú vị khác. Để trọn vẹn kỳ nghỉ của bạn, hãy lựa chọn một số khách sạn gần tháp Ponagar mà Saigon Star Travel muốn giới thiệu:

  • Khách sạn Dịu Dàng Nha Trang: 32B Cù Lao Trung, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Khách sạn Hanatel Nha Trang: 17KA Phạm Văn Đồng, Phường Vĩnh Thọ, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hoà: Khu 1 - khu dân cư Cồn Tân Lập, Xương Huân, Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Khách sạn Champa Island Nha Trang Resort: 304 Đường 2/4, Phường Vĩnh Phước, Ngọc Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa.

Một Số Địa Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Nằm Gần Tháp Ponagar

Ngoài tháp Ponagar, bạn có thể khám phá thêm một số điểm du lịch khác ở Nha Trang:

  • Tháp Trầm Hương: Biểu tượng của thành phố biển nha trang và là công trình kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa của một lồng xông hương trầm và ngày nay, nó cũng đóng vai trò như một ngọn hải đăng trên biển.

Tháp Trầm Hương - Biểu tượng của thành phố biển Nha Trang Tháp Trầm Hương - Biểu tượng của thành phố biển Nha Trang

  • Viện Hải Dương Học: Nơi bạn có thể khám phá cuộc sống dưới đại dương với hàng ngàn loài sinh vật biển khác nhau.

Viện Hải Dương Học Nha Trang Viện Hải Dương Học

  • Công viên giải trí VinWonders Nha Trang: Một khu tổ hợp vui chơi, giải trí hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Khu du lịch VinWonders Nha Trang

Tổng Kết

Tháp bà Ponagar không chỉ là một di tích lịch sử quan trọng mà còn là một vị trí du lịch nổi tiếng tại Nha Trang. Hãy đến thăm tháp bà Ponagar để khám phá sự huyền thoại của người Chăm-pa và trải nghiệm không gian văn hoá độc đáo tại thành phố biển xinh đẹp này.

1