Xem thêm

Làng nghề nhộn nhịp vào xuân

MAI THỊ NHUNG
Làng nghề - nơi mang đậm giá trị văn hóa truyền thống và hiệu quả kinh tế - trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết trong dịp xuân về. Tranh Khúc - làng làm...

Làng nghề nhộn nhịp vào xuân

Làng nghề - nơi mang đậm giá trị văn hóa truyền thống và hiệu quả kinh tế - trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết trong dịp xuân về. Tranh Khúc - làng làm bánh chưng nổi tiếng, Quảng Phú Cầu - làng làm hương dâng trào, và Vân Tảo - làng hoa cây cảnh lớn nhất miền Bắc, đều tạo nên những câu chuyện đầy sức sống và cống hiến cho sự phát triển của làng nghề.

Làng bánh chưng Tranh Khúc

Thôn Tranh Khúc, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì là nơi nổi tiếng với nghề làm bánh chưng. Trong những ngày giáp tết , làng nghề này trở nên sôi động như vào hội, với những khoảng sân xanh mướt lá đuốc, những lò đỏ lửa sáng rực, và đủ mọi công đoạn để phục vụ các đơn hàng tết nguyên đán . Chất lượng và thương hiệu "nằm lòng" đã giúp bánh chưng Tranh Khúc chinh phục được thực khách khắp mọi miền đất nước.

Làng nghề nhộn nhịp vào xuân

Làng làm hương Quảng Phú Cầu

Làng Quảng Phú Cầu ở huyện Ứng Hòa là nơi nổi tiếng với nghề làm hương. Mỗi khi Tết đến, xuân về, làng nghề này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Màu đỏ rực rỡ của chân hương trải dọc khắp làng làm cho không khí trở nên ấm áp và đầy ý nghĩa. Hương của làng nghề Quảng Phú Cầu không lẫn vào đâu - thơm lâu, bền màu, đẹp mắt - nhờ vào bí quyết riêng của người làm nghề. Nghề làm hương đã trở thành nghề chính mang lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.

Làng hoa cây cảnh Vân Tảo

Xã Vân Tảo, huyện Thường Tín được biết đến với làng hoa cây cảnh lớn nhất miền Bắc. Đây là một làng nghề mang giá trị văn hóa và kinh tế rất lớn. Mỗi khi Tết đến, xuân về, Vân Tảo trở thành địa điểm cung cấp hàng triệu sản phẩm hoa, cây cảnh đa dạng. Với sự phát triển hơn 40 năm qua, làng hoa cây cảnh Vân Tảo không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo nên một không gian văn hóa gắn với du lịch.

Làng nghề nhộn nhịp vào xuân

Phát huy giá trị của làng nghề

Để giữ gìn và phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống trong đời sống hiện tại, cần đảm bảo những yếu tố như động viên sáng tạo, tạo ra sản phẩm đa dạng, tổ chức huấn luyện vệ sinh an toàn thực phẩm, chuyển đổi sang sử dụng điện và nồi hơi để bảo vệ môi trường sinh thái làng nghề. Đồng thời, cần tạo ra các phương thức kinh doanh hiện đại, như liên doanh và liên kết, để đưa sản phẩm của làng nghề vào các siêu thị và duy trì thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu riêng và áp dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh cũng đóng vai trò quan trọng. Sự phát triển của làng nghề không chỉ đảm bảo hiệu quả kinh tế mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho kinh tế nông nghiệp và nông thôn.

Mỗi câu chuyện của làng nghề là một chặng đường với sự phấn đấu và đóng góp không ngừng. Với lòng đam mê, các thợ thủ công là những người khắc phục những khó khăn và mang đến vẻ đẹp của mùa xuân cho mọi gia đình. Những tín hiệu tích cực trong việc phát huy giá trị của làng nghề đã tạo nên hy vọng và hướng tới thành công trong tương lai.

1