Xem thêm

Ngành F&B: Khám phá vai trò và các loại dịch vụ

MAI THỊ NHUNG
Dịch vụ F&B là gì và quan hệ của nó với ngành dịch vụ? Tương Việt Hoa Sen sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành F&B và mang đến cho bạn những kiến thức...

Dịch vụ F&B là gì và quan hệ của nó với ngành dịch vụ? Tương Việt Hoa Sen sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành F&B và mang đến cho bạn những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

Image

1. Khái niệm ngành F&B là gì?

Ngành F&B là viết tắt của Food and Beverage, có nghĩa là ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Nó bao gồm nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cửa hàng thức ăn nhanh, quán rượu, cửa hàng ăn uống, hoạt động sản xuất thực phẩm, kinh doanh ăn uống, dịch vụ vận chuyển thực phẩm và nhiều hơn nữa.

Công việc trong ngành này bao gồm đóng gói, chuẩn bị, vận chuyển và phục vụ thực phẩm hoặc đồ uống.

2. Vai trò của ngành F&B

Ngành F&B đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thành phố. Có 5 vai trò chính mà ngành F&B đóng góp hiện nay, đó là:

- Giải quyết nhu cầu ăn uống của thực khách

F&B là một phần quan trọng của các nhà hàng và khách sạn. Có những đơn vị kinh doanh khách sạn đón nhiều lượt khách chỉ vì có nhiều món ăn ngon, nổi tiếng. Ưu tiên giải quyết nhu cầu ăn uống của con người là một trong những yếu tố quan trọng, và đây là một cách để nâng tầm vị thế của khách sạn và nhà hàng.

- Thúc đẩy doanh thu

Tối ưu hóa các dịch vụ khách hàng để thúc đẩy doanh thu trở thành một lựa chọn không thể bỏ qua của nhiều khách sạn và nhà hàng. Mở rộng các dịch vụ mới như khách sạn kết hợp nhà hàng, phòng nghỉ dưỡng, spa, phòng tập, quầy bar, casino, khu cắm trại... thu hút khách hàng hơn nhiều so với việc tập trung chỉ vào phòng ở.

- Marketing

Kinh doanh ngành F&B là một vũ khí sắc bén để tối ưu hoá "marketing truyền miệng" cho doanh nghiệp. Đây là một hình thức marketing rất hiệu quả và không tốn phí. Những đánh giá cao từ khách hàng đã sử dụng dịch vụ, hay một video quảng cáo đơn giản cũng đủ để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng. Chất lượng và dịch vụ là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển mà không cần tốn quá nhiều chi phí marketing.

Image

- Tạo phễu khách hàng

Với dịch vụ F&B xuất sắc, bạn hoàn toàn có thể kéo khách tới khách sạn, công ty của mình bằng cách dịch chuyển sản phẩm, đồ ăn thức uống sang các ngành khác như mua sắm, thuê phòng... Với chiến lược "làm no bụng" khách hàng, tiền của họ sẽ tiếp tục chi vào những thứ mà bạn cung cấp.

- Tạo giá trị chăm sóc khách hàng

Dịch vụ tặng kèm là điểm sáng tuyệt vời cho mỗi đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Đảm bảo những dịch vụ tặng kèm tốt là một trong những yếu tố hỗ trợ tạo giá trị cho khách hàng. Các bữa ăn hay thức uống được phục vụ tận phòng hay trong khu vực tiếp khách của khách sạn đều mang lại sự thoải mái và hài lòng cho khách hàng.

Ngoài những vai trò trên, F&B còn nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, tăng tinh thần làm việc và tạo cảm giác hạnh phúc. Ngành F&B mang đến nguồn doanh thu và phát triển cho nhiều ngành khác.

3. Phân biệt F&B và ngành dịch vụ

Dịch vụ F&B là một phần của ngành dịch vụ, nhưng có một vài khác biệt. Ngành dịch vụ bao gồm nhiều lĩnh vực như tuyển dụng, dịch vụ vận chuyển, quảng cáo, ăn uống, du lịch, nhà hàng khách sạn và nhiều lĩnh vực khác.

F&B là một phân hệ trong ngành dịch vụ, nó đảm nhận nhiệm vụ cung ứng nhu cầu ăn uống cho các thực khách trong ngành du lịch, khách sạn, khách tập đoàn và cả khách địa phương, khách sạn 3 sao, 4 sao hay 5 sao.

4. Các loại dịch vụ phổ biến trong ngành F&B

4.1. Dịch vụ bàn

  • Gueridon Service - Cart Service (Phục vụ trên xe đẩy): Phục vụ và biểu diễn trực tiếp món ăn trên xe đẩy tại bàn. Hình thức này thường được sử dụng ở những nhà hàng sang trọng.
  • Platter Service hay Russian Service (Phục vụ thức ăn trên đĩa lớn): Thức ăn được trình bày trên một đĩa lớn và nhân viên phục vụ chia phần cho khách tại bàn.

4.2. Dịch vụ được hỗ trợ

  • Dịch vụ Buffet: Khách hàng tự lấy đồ ăn từ các quầy tự chọn hoặc yêu cầu người phục vụ hỗ trợ.

4.3. Tự phục vụ

  • Dịch vụ một điểm: Khách hàng đặt hàng, trả tiền và được phục vụ tại một điểm duy nhất. Có thể không có khu vực ăn uống hoặc chỗ ngồi.

4.4. Dịch vụ đặc biệt

  • Dịch vụ phòng nướng: Khách hàng chọn thức ăn trực tiếp tại quầy và được phục vụ bữa ăn nấu kèm.
  • Dịch vụ khay: Toàn bộ hoặc một phần bữa ăn trên khay được phục vụ tại chỗ, ví dụ như trong bệnh viện, máy bay hoặc tàu hỏa.
  • Dịch vụ xe đẩy / Gueridon: Thức ăn được trình bày hoặc nấu trực tiếp tại bàn từ xe đẩy di động.
  • Giao hàng tận nhà: Thực phẩm được giao đến nhà hoặc nơi làm việc của khách hàng.
  • Dịch vụ phòng chờ: Phục vụ thức ăn và đồ uống trong khu vực tiếp khách của khách sạn hoặc nơi độc lập.
  • Dịch vụ phòng: Đồ ăn được phục vụ trong phòng của khách hàng trong khách sạn.

F&B ngày càng trở thành một ngành dịch vụ thiết yếu, đóng góp vào sự phát triển của nhiều quốc gia và thúc đẩy phát triển của nhiều ngành khác. Tương Việt Hoa Sen hy vọng qua bài chia sẻ này, bạn đã hiểu rõ hơn về F&B là gì và những vai trò của nó. Hãy lựa chọn thông tin phù hợp cho hành trình sắp tới của bạn.

1