Không gian nghỉ dưỡng của một resort cao cấp ở Phú Quốc. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Một năm mới đã đến và người dân Hàn Quốc đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Mặc dù thời gian nghỉ ngắn hơn so với những năm trước, nhu cầu du lịch nước ngoài vẫn tăng lên khoảng 50%. Đặc biệt, với việc các hãng hàng không mở các tuyến bay mới, những điểm đến du lịch mới như Phú Quốc ở Việt Nam và Siem Reap ở Campuchia đang trở thành một trào lưu mới.
Theo số liệu từ ngành du lịch công bố vào ngày 17/1, các công ty du lịch lớn của Hàn Quốc như Hana Tour, Very Good Travel và Kyowon Tour Travel Easy đang quan tâm đến việc đặt chỗ du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Dù thời gian nghỉ lễ năm nay ngắn hơn, nhu cầu du lịch nước ngoài vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Số lượng đặt chỗ đã tăng khoảng 50% so với năm trước và dự kiến sẽ tăng mạnh trong 3 tuần tới.
Hana Tour đã ghi nhận tăng trưởng 48% trong đặt chỗ du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo khu vực, Đông Nam Á chiếm tỷ lệ đặt chỗ cao nhất với 57%, tiếp theo là Nhật Bản (25%), châu Âu (6%), Nam Thái Bình Dương (6%) và Trung Quốc (5%). Các điểm đến phổ biến nhất là Việt Nam và Nhật Bản, chiếm hơn một nửa đơn đặt hàng, với 27% đến Việt Nam và 25% đến Nhật Bản.
Theo một quan chức trong ngành du lịch, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay ngắn hơn so với những năm trước, nhưng nhu cầu du lịch đến Nhật Bản đã tăng đáng kể do đồng yen giảm giá. Trong tương lai, du lịch đến các điểm có khoảng cách gần dự kiến sẽ tiếp tục được ưa chuộng.
Công ty Kyowon Tour Travel Easy đã phân tích dữ liệu đặt chỗ du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nhận thấy rằng tỷ lệ đặt phòng của Nhật Bản đạt mức cao nhất với 20,8%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tỷ lệ đặt phòng của một quốc gia vượt 20%. Việt Nam đứng thứ hai với 11,7%, tuy nhiên, với sự tăng trưởng đáng kể trong năm nay, chênh lệch tỷ lệ đặt trước giữa Việt Nam và Nhật Bản dự kiến sẽ gần gấp đôi.
Công ty Travel Easy cho biết du khách vẫn thể hiện sự ưu thích với Nhật Bản trong dịp năm mới. Đặc biệt, sản phẩm du lịch đến Hokkaido chiếm tỷ lệ lớn 40% trong tổng số đặt chỗ tại Nhật Bản, cho thấy xu hướng du lịch Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục phát triển.
Công ty Very Good Travel cũng ghi nhận tăng trưởng 3% trong lượt đặt chỗ du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (9-12/2). Dự kiến, trong vòng 3 tuần tới, số lượng đặt chỗ sẽ tăng hơn 10%. Đông Nam Á là khu vực chiếm tỷ lệ đặt chỗ nhiều nhất với 37,2%, tiếp theo là Nhật Bản (29,1%), châu Âu (11,2%), châu Đại Dương (8,1%) và Trung Quốc (6,4%).
Phân tích dữ liệu của công ty cũng chỉ ra rằng các điểm đến du lịch mới như Siem Reap (Campuchia), Phú Quốc (Việt Nam), Đài Trung (Đài Loan - Trung Quốc) và Matsuyama (Nhật Bản) đang được nhiều du khách lựa chọn. Mặc dù các chuyến bay trực tiếp giữa Siem Reap và Đài Trung đã bị đình chỉ do đại dịch COVID-19, nhưng nhu cầu đi lại đã đang dần phục hồi khi các công ty du lịch khai thác các chuyến bay thuê bao.
Với sự gia tăng nhu cầu du lịch đến Phú Quốc, địa điểm này đang trở thành một điểm đến du lịch mới, đặc biệt là khi Korean Air mở các tuyến bay mới. Một quan chức trong ngành du lịch cho biết: “Phú Quốc là một điểm du lịch mới được quảng bá bởi cơ quan du lịch Việt Nam và nhiều du khách đã chọn đây là điểm đến mới của Việt Nam sau khi đã đến Nha Trang, Đà Nẵng. Với nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhu cầu du lịch gia đình đang tăng mạnh tại đây."
Với sự phát triển của ngành du lịch và việc mở rộng các tuyến bay mới, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Hàn Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang gia tăng. Điểm đến du lịch mới như Phú Quốc đang thu hút sự quan tâm của du khách.