Xem thêm

Những Món Ngon Miền Nam Bạn Nhất Định Phải Thử Nếu Có Dịp Du Lịch Đến

MAI THỊ NHUNG
Tết đến xuân về, cùng nhau trải qua những trải nghiệm mới làm đẹp lòng mình như thưởng thức những món ngon miền Nam. Miền Nam Việt Nam được biết đến với nền ẩm thực...

tết đến xuân về, cùng nhau trải qua những trải nghiệm mới làm đẹp lòng mình như thưởng thức những món ngon miền Nam. Miền Nam Việt Nam được biết đến với nền ẩm thực phong phú và đa dạng, từ những món ăn đậm chất văn hóa như lẩu cá linh bông điên điển đến những món ăn dân dã mà không ai có thể từ chối như chuột đồng nướng lu, đuông dừa hay cơm trắng. Hãy cùng tìm hiểu những món ăn ngon miền Nam mà bạn nhất định phải thử khi đến với vùng đất này.

Lẩu cá linh bông điên điển

Bắt đầu chuyến hành trình món ngon miền Nam của chúng ta với một món ăn đặc trưng chỉ có ở miền Nam - lẩu cá linh bông điên điển. Món lẩu này kết hợp giữa cá linh, một loại cá chỉ có ở vùng đất Nam bộ, và bông điên điển, một loại bông mọc dại ở mé sông. Khi kết hợp cùng một số loại gia vị, món lẩu cá linh bông điên điển mang đến hương vị chua chua ngọt ngọt, bùi thơm từ cá hoà quyện với vị hơi đắng, giòn giòn của bông điên điển. Một lần thưởng thức món lẩu này chắc chắn sẽ gây thương nhớ và đọng lại trong lòng bạn.

Lẩu cá linh bông điên điển Ảnh: Lẩu cá linh bông điên điển - món ngon chỉ có ở miền Nam (Nguồn: Internet)

Lẩu mắm

Không thể thiếu trong danh sách món ngon miền Nam là lẩu mắm. Món ăn này được chế biến từ cá sặc, cá linh phối hợp với nước dừa và mắm cá linh. Lẩu mắm không chỉ ngọt thanh mà còn thơm nồng. Rau ăn kèm lẩu mắm cũng là những loại rau tự nhiên của vùng sông nước như rau đắng, rau nhút, lục bình, điên điển, kèo nèo, so đũa, ngó súng,... Ngày nay, lẩu mắm còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như cá hú, thịt ba rọi, tôm, mực,... để làm nước lẩu thêm đậm đà, thơm ngọt. Một lần thưởng thức món lẩu mắm, bạn sẽ nhớ mãi không quên.

Lẩu mắm Ảnh: Lẩu mắm miền Tây ngon trứ danh (Nguồn: Internet)

Chuột đồng nướng lu

Món ngon miền Nam khác mà bạn không thể bỏ qua khi có dịp đến với vùng đất này là chuột đồng nướng lu. Chuột đồng được làm sạch, tẩm ướp gia vị rồi xiên que để nướng trên lửa nóng. Thịt sau khi nướng chín vàng ươm, dậy mùi thơm phức, rất dễ gây ghiền. Thưởng thức chuột đồng nướng lu và bạn sẽ không thể quên được hương vị độc đáo, ngon miệng của món ăn này.

Chuột đồng nướng lu Ảnh: Chuột đồng nướng lu - món ăn dân dã người Cần Thơ (Nguồn: Internet)

Đuông dừa

Mảnh đất Bến Tre cũng đã góp không ít món ăn để danh sách món ngon miền Nam thêm phần phong phú. Một trong những món ngon miền Nam độc đáo, thậm chí có phần hơi “kinh dị” mà bạn nên ăn thử là đuông dừa - một loại sâu ở trong thân cây dừa. Đuông dừa có vị béo ngậy giống như nước cốt dừa, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, phổ biến nhất là đuông dừa sống ngâm mắm.

Đuông dừa Ảnh: Đuông dừa - món ngon đặc sản miền Nam (Nguồn: Internet)

Cơm tấm

Cơm tấm là một món ăn bình dị, quen thuộc với người dân Sài Gòn và cũng là món ngon miền Nam mà du khách thập phương không ai có thể từ chối. Cơm tấm mềm dẻo, hạt tơi được ăn kèm với chả trứng, trứng ốp la, sườn nướng , lạp xưởng,... Nguyên liệu làm nên hương vị thơm ngon của món ăn này chính là chén nước mắm mặn ngọt xen lẫn vị cay.

Cơm tấm Ảnh: Cơm tấm - món ngon dân dã của người miền Nam (Nguồn: Internet)

Các món ốc

Từ Bắc vào Nam, hầu như mảnh đất nào cũng đều có những món ốc. Thế nhưng, sự đa dạng của nguyên liệu cùng cách chế biến đặc trưng, đã khiến các món ốc trở thành món ngon miền Nam mà ai cũng muốn thưởng thức. Những món ốc ngon Sài Gòn đã làm không ít người mê mẫn như ốc len xào dừa, ốc hương rang muối, ốc cà na xào bơ, ốc mỡ cháy tỏi,...

Các món ốc Ảnh: Các món ốc đậm đà, kích thích vị giác (Nguồn: Internet)

Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu Sa Đéc cũng là món ngon miền Nam nổi danh. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, ghé thăm Sa Đéc mà chưa ăn hủ tiếu thì coi như chưa đến nơi này. Hủ tiếu Sa Đéc có nước dùng trong, vị ngọt thanh từ nước hầm xương. Sợi hủ tiếu trắng, ngọt mềm, không bị chua. Ngoài ra, một tô hủ tiếu còn có đa dạng nguyên liệu như tôm, thịt bằm, xá xíu, gan heo, và các loại rau thơm, giá,..

Hủ tiếu Sa Đéc Ảnh: Hủ tiếu Sa Đéc - món ngon nổi tiếng miền Nam (Nguồn: Internet)

Bún kèn Phú Quốc

Những ai có cơ hội du lịch phú quốc , hãy nhớ thưởng thức món bún kèn, đây cũng là một trong những món ngon miền Nam khá nổi tiếng. Nước dùng bún được nấu từ cá luộc, nước cốt dừa và các loại gia vị như bột cà ri, ngũ vị hương. Tất nhiên, nguyên liệu không thể thiếu của món bún này chính là cá xay xào sả ớt.

Bún kèn Phú Quốc Ảnh: Bún kèn Phú Quốc là món ngon chinh phục nhiều thực khách (Nguồn: Internet)

Bún quậy Phú Quốc

Bún quậy Phú Quốc có cái tên độc lạ, gây ấn tượng với nhiều người. Sở dĩ có tên gọi này bởi vì trước khi ăn tô bún thì bạn tự "quậy", tức là tự lấy nguyên liệu, tự pha chế nước chấm, tự phục vụ. Bún quậy Phú Quốc vốn có nguồn gốc từ Bình Định, là một loại bún tươi hải sản, sau đó được người dân địa phương biến tấu theo công thức riêng và trở thành đặc sản của vùng này. Bún quậy Phú Quốc có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt với các nguyên liệu tôm, mực, chả cá, rau sống,... chấm với nước mắm đặc trưng. Món ăn bình dân nhưng lại là món ngon miền Nam mà bạn nhất định phải thử khi đến đây.

Bún quậy Phú Quốc Ảnh: Bún quậy Phú Quốc - món ngon rất đáng thử (Nguồn: Internet)

Gỏi cá trích Phú Quốc

Gỏi cá trích không chỉ là món ngon miền Nam mà miền Bắc hay miền Trung đều có. Tuy vậy, gỏi cá trích Phú Quốc lại có hương vị rất đặc biệt. Nguyên liệu cá trích được đánh bắt ở vùng biển Phú Quốc, rất tươi ngon, thịt cá ngọt. Cá sau khi sơ chế sẽ được trộn đều với cà rốt thái sợi, hành tây thái mỏng, dừa nạo sợi, tỏi phi vàng, ngò rí,... Nước sốt đặc biệt được pha chế từ giấm ổi chín, đường, muối, ớt,.. Món gỏi cá trích khi ăn sẽ được cuốn với bánh tráng kèm các loại rau củ như dưa chuột, khế chua, húng quế, chuối xanh,... chấm với nước mắm đặc trưng.

Gỏi cá trích Ảnh: Gỏi cá trích - món ngon miền Nam hấp dẫn du khách (Nguồn: Internet)

Bánh canh ghẹ đặc sản Vũng Tàu

Bánh canh có ở nhiều vùng miền, thế nhưng bánh canh ghẹ Vũng Tàu lại có hương vị rất riêng và là món ngon miền Nam mà ai cũng nên thử. Nguyên liệu ghẹ tươi sống được đánh bắt từ vùng biển Vũng Tàu. Một bát bánh canh hấp dẫn với nước dùng sánh sệt, gạch ghẹ vàng ươm rất bắt mắ

1