Xem thêm

Phố Cổ Hà Nội - Hòa quyện hồi ức trong vẻ đẹp xa xưa

MAI THỊ NHUNG
Phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà cổ, những con phố đã trở thành hồi ức đậm chất của người dân Hà Nội. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành...

Phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà cổ, những con phố đã trở thành hồi ức đậm chất của người dân Hà Nội. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá thủ đô. Hãy cùng khám phá những bí mật thú vị về phố cổ Hà Nội qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về Phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội thuộc quận Hoàn Kiếm, nằm ở phía Tây và Bắc của hồ Gươm. Phạm vi của phố cổ Hà Nội phía Bắc là phố Hàng Đậu, phía Nam là các tuyến phố Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ và Hàng Thùng, phía Tây là phố Phùng Hưng và phía Đông là đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật.

Phố cổ Hà Nội Phố cổ Hà Nội

Khu phố cổ Hà Nội có lịch sử từ thời Lý - Trần và đã trở thành một khu dân cư sầm uất bên trong Hoàng thành Thăng Long. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi "Hà Nội 36 phố phường". Mỗi con phố được đặt tên theo mặt hàng bán tại đó, ví dụ như phố Hàng Mã, Hàng Lược, Hàng Bông. Dù không còn bán các mặt hàng truyền thống, phố cổ Hà Nội vẫn thu hút du khách với sự sôi động và là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.

Tham quan Phố cổ Hà Nội

Để khám phá hết 36 phố phường của Phố cổ Hà Nội, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian. Vì vậy, mình sẽ gợi ý một vài địa điểm tham quan nổi bật không thể bỏ lỡ ở phố cổ và khu vực xung quanh.

Hồ Gươm

Hồ Gươm, hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm, được ví như trái tim của thành phố. Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn và không gian thoáng đãng mà còn có cơ hội khám phá những câu chuyện lịch sử linh thiêng. Ngoài ra, khu vực hồ Gươm còn có những địa điểm tham quan khác như Tháp Rùa, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn,...

Thưởng thức vẻ đẹp Hồ Gươm - Hà Nội Thưởng thức vẻ đẹp Hồ Gươm - Hà Nội (@cindymarukochan)

Chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ và được xem là một trong những chợ lớn và lâu đời nhất Hà Nội. Nơi đây buôn bán đa dạng, từ thủ công mỹ nghệ tới thực phẩm và các vật dụng hàng ngày. Chợ Đồng Xuân chỉ hoạt động từ 18h đến 1-2 giờ sáng vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian thích hợp để trải nghiệm vẻ đẹp của chợ đêm phố cổ.

Phố Hàng Mã

Phố Hàng Mã là một trong những con phố nhộn nhịp và rực rỡ nhất Hà Nội. Đặc biệt vào các dịp lễ, phố Hàng Mã được trang hoàng bởi những chiếc đèn lồng, bóng bay, đồ trang trí và đồ chơi tạo nên khung cảnh đầy màu sắc và mang đậm dấu ấn phương Đông. Đây cũng là địa điểm check-in nổi tiếng của giới trẻ mỗi dịp lễ tết .

Check-in phố Hàng Mã Check-in phố Hàng Mã (@coobes.4696)

Phố Tạ Hiện

Phố Tạ Hiện được mệnh danh là "con phố không ngủ" của Hà Nội. Mặc dù chỉ là một con phố nhỏ trong khu phố cổ, nơi đây luôn sôi động cả ngày lẫn đêm. Đây là địa điểm uống bia nổi tiếng của người dân Hà Thành và du khách trong và ngoài nước. Hai bên đường là những quán bia chật ních người, thu hút du khách bởi không chỉ chất lượng bia mà còn bởi không khí vui tươi và náo nhiệt.

Phố Tạ Hiện Phố Tạ Hiện (@banno)

Ngoài ra, còn một số điểm tham quan khác bạn cũng không nên bỏ lỡ khi đến phố cổ Hà Nội như Ô Quan Trưởng, nhà cổ Mã Mây, phố Đinh Liệt,...

Cách di chuyển ở Phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội chủ yếu là những con phố nhỏ, nên bạn có thể gửi xe cạnh hồ Gươm và đi bộ để khám phá từng ngóc ngách. Tuy nhiên, khu vực rộng lớn và nhiều địa điểm để đi, vì vậy bạn có thể sử dụng xe máy để tiết kiệm thời gian và sức lực. Một phương tiện khác mà nhiều du khách lựa chọn để tham quan xung quanh phố cổ là xích lô. Hãy thương lượng giá trước khi đi để tránh trường hợp bị đòi giá cao.

Ngồi xích lô tham quan phố cổ Hà Nội Ngồi xích lô tham quan phố cổ Hà Nội

Những kinh nghiệm khi đến tham quan Phố cổ Hà Nội

Theo cẩm nang du lịch Hà Nội, để có một chuyến tham quan phố cổ Hà Nội trọn vẹn, hãy để ý những kinh nghiệm sau đây:

  • Địa điểm lưu trú xung quanh phố cổ: Phố cổ là trung tâm của Hà Nội và có nhiều khách sạn từ bình dân đến cao cấp. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn địa điểm lưu trú phù hợp với nhu cầu của mình.

  • Ẩm thực phố cổ Hà Nội: Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc trưng như cháo sườn chợ Đồng Xuân, kem Tràng Tiền, lòng Nguyễn Siêu, phở Bát Đàn, bún chả Hàng Buồm,...

Phở Bát Đàn - đặc sản phố cổ Phở Bát Đàn - đặc sản phố cổ

  • Mua sắm: Giá cả ở phố cổ có thể cao hơn, bạn có thể mặc cả nhưng hãy chú ý tới thái độ của người bán. Có một số địa điểm mua đồ kỉ niệm hay quà tặng như chợ Đồng Xuân, hàng Đào, phố Đinh Lễ.

Với những thông tin này, bạn đã sẵn sàng bắt đầu hành trình tham quan Phố cổ Hà Nội đầy thú vị chưa? Hãy chuẩn bị balo và khám phá thủ đô Hà Nội ngay thôi!

Nguồn ảnh: Internet, Instagram

1