Xem thêm

Sự Thật Về Củ Tam Thất Gần 2kg Gây Mất 100 Triệu

MAI THỊ NHUNG
Một đại gia đã mất 100 triệu đồng vì mua một củ tam thất hoang nặng gần 2kg. Điều đáng ngạc nhiên là củ tam thất này đã bị tăng trọng lượng để làm giả....

Một đại gia đã mất 100 triệu đồng vì mua một củ tam thất hoang nặng gần 2kg. Điều đáng ngạc nhiên là củ tam thất này đã bị tăng trọng lượng để làm giả. Hiện nay, tam thất hoang là một trong những loại thảo dược quý được săn đón và mua về tẩm bổ. Tuy nhiên, không ít người đã sử dụng chiêu trò này để bán hàng giả và lừa đảo khách hàng.

Sự Lừa Đảo Bất Ngờ

Anh Kiên, một đầu mối buôn bán sâm Ngọc Linh và tam thất nổi tiếng ở Hà Giang, đã từ chối mua củ tam thất hoang nặng gần 2kg với giá 40 triệu đồng. Lý do là củ tam thất này đã bị tăng trọng lượng để làm giả. Anh không muốn sử dụng chiêu trò buôn gian vì biết rằng nếu bán hàng kém chất lượng, sẽ mất khách hàng và uy tín. Đây là một ví dụ điển hình cho việc làm giả tam thất hoang để kiếm lợi.

tam thất hoang Hình ảnh minh họa

Tam Thất Hoang Tăng Trọng Lượng

Tam thất hoang và sâm Ngọc Linh là hai loại sâm cùng một chi và có nhiều điểm tương đồng về hình dạng và thành phần hoá học. Chính vì vậy, nhiều người buôn bán đã sử dụng tam thất hoang để làm giả sâm Ngọc Linh và thu lợi lớn từ việc này.

Ở Trung Quốc, trong quá trình trồng tam thất hoang, người ta sử dụng công nghệ cao và thuốc kích thích tăng trưởng để tăng trọng lượng. Nhờ công nghệ này, tam thất hoang trồng chỉ sau 3-4 năm đã có trọng lượng bằng củ tam thất hoang tự nhiên sau 10 năm. Khoảng 8 tháng trở lại đây, trên thị trường đã xuất hiện loại tam thất hoang tăng trọng lượng, được dân buôn nhập về để làm giả sâm Ngọc Linh.

tam thất hoang Hình ảnh minh họa

Cách Nhận Biết Tam Thất Hoang Giả

Tam thất hoang tăng trọng lượng có những đặc điểm để nhận biết, như củ tròn, mập, nhiều nhánh và rễ con hơn so với tam thất rừng tự nhiên. Bên trong củ, khi cắt lát, sẽ thấy màu vàng mỡ gà.

Sâm Ngọc Linh trồng có thân củ mập, ngắn hơn sâm Ngọc Linh tự nhiên, nhưng so với tam thất hoang tăng trọng, thì thân mảnh hơn. Khi cắt lát ra, bên trong sẽ thấy có màu vàng hoặc màu tím ghi.

Tam thất rừng tự nhiên có củ thường có độ săn chắc, thân củ hơi gầy và bên trong có màu vàng hoặc màu ghi. Nhìn chung, tam thất rừng tự nhiên rất dễ nhận biết so với tam thất hoang tăng trọng.

Đề Phòng Khi Mua Tam Thất

Thị trường hiện nay có đến 90% sâm Ngọc Linh là hàng giả, đồng thời tam thất rừng cũng bị làm giả khá nhiều. Khi mua tam thất, cần kiểm tra kỹ để tránh mua phải tam thất hoang bị tăng trọng lượng. Đừng bị lừa khi mua tam thất với giá rẻ hơn so với mức giá thị trường, vì có thể đó là hàng giả.

Với sự xuất hiện của tam thất hoang giả và sâm Ngọc Linh giả, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng và mua hàng từ các nguồn đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng.

Châu Giang

1