Xem thêm

Tam Thất Sapa - Vị Thuốc Trân Quý của Vùng Cao

MAI THỊ NHUNG
Tam thất Sapa - một loại thảo dược quý giá. Đặc sản này không khó tìm thấy tại Sapa, nhưng nhiều người dễ gặp hiểu lầm. Cửa hàng tam thất Lào Cai muốn chia sẻ...

tam thất sapa - một loại thảo dược quý giá. Đặc sản này không khó tìm thấy tại Sapa, nhưng nhiều người dễ gặp hiểu lầm. Cửa hàng tam thất Lào Cai muốn chia sẻ một số thông tin thú vị về nguồn gốc và cách phân biệt, giúp mọi người dễ dàng tìm mua sản phẩm tốt nhất.

Tam Thất Sapa Trồng ở đâu

Sapa, với độ cao từ 1600m đến 3000m, có điều kiện sống lý tưởng cho tam thất. Đất đai ở đây phong phú và mưa vừa phải, tạo điều kiện lý tưởng cho việc trồng cây thuốc quý. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có chưa đầy 10 ha tam thất trong toàn huyện Sapa, một con số rất khiêm tốn. Vậy tam thất Sapa còn những điều gì thú vị? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Tam Thất Sapa Trồng ở đâu

Năm 2015, với sự hỗ trợ vốn và kỹ thuật, 3 hộ dân tại đây đã bắt đầu trồng 3 ha cây tam thất bắc. Đến nay, đã được 7 năm canh tác. Ngoài ra, một số vùng khác trong huyện Sapa cũng đã trồng loại dược liệu quý này. Vào năm 2013, Huyện Sapa đã cấp giống cho 4 xã vùng đệm để trồng tam thất. Một số vườn tam thất ở Sấu Chua, Sapa có thể tìm thấy. Đường lên Sấu Chua khá dễ tìm. Từ thành phố Lào Cai, đi đến Thị Trấn Sapa (nay là Thị xã Sapa), cách trung tâm thị trấn khoảng 7-8km, quý khách sẽ thấy biển chỉ đường rẽ trái đi Sấu Chua. Đi theo đường này khoảng 8km, sẽ thấy một số hộ dân trồng hoa (vườn lớn để kinh doanh) bên tay trái. Khu vực này không có số nhà cũng không có biển dẫn, nên quý khách cần hỏi thăm người dân để được chỉ đường đến vườn tam thất, cách không xa những nhà trồng hoa nói trên (bên tay phải).

Quý khách muốn tìm vườn để mua cây giống tam thất sapa

Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây ôn đới Sapa có cả loại tam thất Panax Pseudoginseng (Panax Notogiseng) và Panax Vietnamensis (tam thất rừng) có trưng bày và hỗ trợ mua cây giống. Hiện nay, đơn vị này đã có Facebook và số điện thoại công bố trên mạng.

Tam Thất Hoàng Liên hay Sâm Hoàng Liên

Vườn quốc gia Hoàng Liên được thành lập năm 2002, toàn bộ diện tích quy hoạch nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn. Nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, vườn quốc gia này sở hữu thảm thực vật phong phú. Đỉnh Fansipang, cao 4143m, là đỉnh cao nhất của rừng quốc gia Hoàng Liên. Ở vùng núi này, người ta thấy nhiều cây tam thất dại sống dưới tán rừng già. Sâm Hoàng Liên trong sách đông y Việt Nam chính là nói đến “Điền Sâm mọc tại Hoàng Liên San”, hay tam thất Sapa rừng.

Bảo vệ tam thất Sapa

Từ năm 2011, rừng Hoàng Liên đã được đưa vào danh mục bảo vệ. Một số ít người dân tộc thiểu số sống ở bản Cat Cat vẫn thu hoạch được cây rừng, trong đó có tam thất sapa. Năm 2013, Ban quản lý rừng Hoàng Liên triển khai dự án bảo tồn và phát triển Tam thất hoang, đồng thời nhân giống phục vụ các chương trình trồng sau này. Vườn quốc gia Hoàng Liên cũng đã thu và ươm giống thành công 1000 cây giống tam thất Sapa. Từ những thông tin trên, ta thấy tam thất Sapa thực sự quý hiếm.

Mua Tam Thất Sapa chuẩn ở đâu

Trước hết, cửa hàng chúng tôi không bán sản phẩm có nguồn gốc Sapa. Chúng tôi nhập từ vườn tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai) và Hà Giang. Để mua được đặc sản Sapa xịn, bạn nên hỏi người Sapa bản địa để có thể tìm được địa chỉ tin cậy. Cửa hàng tam thất Lào Cai có kết nối với một số hộ dân ở Hầu Thào (Sapa) và Văn Bàn, những người có đi rừng khai thác tam thất, sâm... Quý khách có nhu cầu đặt mua tam thất rừng Sapa có thể kết nối qua hotline 0919 666 568 hoặc Zalo, Facebook của cửa hàng. Ngoài ra, cần lưu ý rằng Sapa là thị trấn du lịch, nơi hàng hóa được bày bán chưa được kiểm duyệt thị trường hoàn hảo. Vì vậy, quý khách cần ưu tiên vấn đề nguồn gốc sản phẩm trước khi mua.

Phân biệt với tam thất Trung Quốc

Đối với củ tam thất (Panax Pseudoginseng), rất khó để phân biệt hàng trồng tại Việt Nam và hàng Trung Quốc, vì sau khi phơi khô, chúng giống nhau. Trên thực tế, hàng Trung Quốc mua tại nội địa có chất lượng tốt hơn hàng Việt Nam. Vấn đề nằm ở khâu kiểm duyệt chất lượng (dược liệu loại 1-2-3-rác) khi nhập khẩu của các nhà buôn. Đối với nụ tam thất , việc này khá dễ. Nụ tam thất Trung Quốc lúc nào cũng tròn vành, đẹp, xanh non. Còn nụ tam thất Sapa lổm nhổm, xấu xí, thậm chí có mốc xanh mốc đỏ (không nên mua). Để biết thêm về vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, quý khách có thể xem tại bài viết sau: https://tamthatbac.org/faq-tam-that/ trong mục giải đáp câu hỏi "có tam thất giả không?"

Cách pha trà tam thất theo cách miền núi

trà tam thất khá phổ biến ở Lào Cai, Sapa. Không chỉ bởi vị thanh nhã, ấm cúng phù hợp với khí hậu vùng núi, mà còn vì thành phần trong nụ tam thất mang nhiều tinh chất quý giá, có nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe. Trong tam thất sapa có nhiều hợp chất quý, đặc biệt là Saponin và Dencichin, tác dụng lên huyết áp và lưu thông máu, giúp bạn tĩnh tâm, an thần và thoải mái. Đây là công dụng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu và thực nghiệm. Nụ tam thất bao tử chứa đến 12% Saponin, cao hơn rễ và thân rất nhiều.

1