Ở thời điểm hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đã liên tiếp nhận những tín hiệu tích cực. Dù tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) trong quý I/2023 chỉ đạt 3,32%, nhưng khu vực dịch vụ lại tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 6,79%, đóng góp tới 95,91% vào tăng trưởng chung. Điều này đóng góp đáng kể vào việc phục hồi ngành du lịch Việt Nam.
Trong khu vực dịch vụ, mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 13,9% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm 2022, và cao hơn mức 1.188 tỷ đồng của quý I/2019. Doanh thu từ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú ăn uống và vận chuyển hành khách cũng đã tăng đáng kể. Đặc biệt, khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 29,7 lần.
Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2023 đã ước đạt gần 2,7 triệu lượt khách, tăng gần 30 lần so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam đã đạt được một phần ba mục tiêu cả năm là 8 triệu lượt khách quốc tế.
Năm 2022, Việt Nam đã nhận được hơn 101,3 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt xa mục tiêu 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm và cũng cao hơn con số kỷ lục 85 triệu lượt của năm 2019. Tổng thu du lịch năm 2022 cũng đạt 495 nghìn tỷ đồng. Trong năm này, du lịch Việt Nam đã nhận được 16 giải thưởng du lịch tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2022 - khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Có nhiều yếu tố đã đóng góp vào sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, chính sách xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam đã phát huy hiệu quả. Chính phủ đã áp dụng các chính sách miễn giảm thuế phí cho doanh nghiệp và người dân, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ngành du lịch đã tập trung tái khởi động hoạt động theo hai chương trình "Live fully in Vietnam" và "Du lịch an toàn, Trải nghiệm trọn vẹn". Việt Nam cũng đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện sự hội nhập và phục hồi của thị trường du lịch toàn cầu.
Tuy đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, song việc đạt được chỉ tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 vẫn đòi hỏi nỗ lực. Trước đó, lượng khách quốc tế đã giảm mạnh trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và một số quốc gia bắt đầu suy thoái, việc đạt được mục tiêu này trở nên thách thức. Đối với việc hút khách quốc tế, cần có những giải pháp quyết liệt.
Các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đã đưa ra những ý kiến và đề xuất giải pháp để thu hút khách quốc tế quay lại Việt Nam. Ông Dương Minh Đức, Phó Giám đốc Kinh doanh tiếp thị, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nỗ lực từ cả doanh nghiệp du lịch và các đối tác. Cần có sự hỗ trợ và thúc đẩy từ phía địa phương và cơ quan quản lý nhà nước để phát triển ngành du lịch một cách đồng bộ.
TS Nuno F. Ribeiro, Phó Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam đã đề xuất việc tạo ra chính sách và chiến lược tiếp cận khách quốc tế từ lần đầu đến và lặp lại trong các lần tiếp theo. Việt Nam cần dành ngân sách để quảng bá tại các thị trường nước ngoài, cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch và thay đổi chiến dịch truyền thông về du lịch. Ông cũng khuyến cáo hạn chế thông tin về du lịch giá rẻ, để khách quốc tế không chỉ đến với mục đích tiết kiệm chi phí mà còn có trải nghiệm thú vị.
Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cũng đã đề xuất việc xem xét lại chính sách thị thực của Việt Nam. Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của QH cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi tốt các chính sách và giải pháp đã được đưa ra. Cần tư duy và áp dụng những chính sách du lịch tương tự như ở những quốc gia đã thành công trong việc phát triển ngành du lịch như Thái Lan.
Ngành du lịch Việt Nam đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ sâu sắc từ Đảng và Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì các hội nghị quan trọng để thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Thông qua việc lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng từ các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch, Chính phủ đã đưa ra các chỉ đạo mạnh mẽ để phát triển ngành du lịch trong tương lai.
Du khách quốc tế tham quan Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: ANH HẢI
Tuy đã có những bước tiến vững chắc, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện. Đối với việc thu hút khách quốc tế quay lại, cần có sự nỗ lực và sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan. Việt Nam cần xây dựng chiến lược và chính sách phù hợp để thu hút và giữ chân khách du lịch quốc tế.