Việt Nam – một đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc. Không chỉ có những món ăn truyền thống đậm chất văn hóa, ẩm thực quốc tế cũng luôn nhận được sự đón nhận rộng rãi tại thị trường này. Với gần 100 triệu người tiêu dùng, thị hiếu ẩm thực của người Việt đã tạo nên tiềm năng phát triển lớn cho các doanh nghiệp quốc tế.
Theo báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022, nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch, thị trường F&B (ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) và lưu trú Việt Nam đang khởi sắc với những dấu hiệu tích cực. Doanh thu ngành F&B tại Việt Nam dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng cao gần 610 nghìn tỷ, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026.
Ngoài ra, việc tham gia tích cực 16 Hiệp định Thương mại tự do cũng đang tạo ra tác động rất lớn tới quan hệ song phương giữa các quốc gia thành viên. Đặc biệt, trong hoạt động xuất, nhập khẩu và đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú.
Ông BT Tee, Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam, nhấn mạnh rằng Việt Nam đang nỗ lực kết nối những làn sóng ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới với đất nước và con người Việt Nam. Thị trường ẩm thực Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức 96,47 tỉ USD vào năm 2023, tăng 9% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 - 2027 đạt khoảng 8,22%/năm.
Trong phạm vi Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam dự kiến xếp thứ ba vào năm 2023, chỉ sau Indonesia và Philippines. Phân khúc bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chiếm tỉ trọng lớn nhất là 14,6%, với khối lượng thị trường đạt khoảng 14,13 tỉ USD trong năm 2023.
Xét trên phân khúc đồ uống, doanh thu thị trường đồ uống Việt Nam dự kiến đạt mức 27,121 tỉ USD trong năm 2023. Phân khúc đồ uống không cồn chiếm tỷ trọng cao nhất ở mức 37,7% và có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Doanh thu phân khúc đồ uống không cồn sẽ đạt mức 10,22 tỉ USD trong năm 2023, cao hơn 10,4% so với năm 2022 và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 - 2028 đạt 6,28%/năm.
Ngành lưu trú, du lịch và ẩm thực luôn gắn liền với nhau. Sau hơn một năm kể từ ngày chính thức mở cửa, thị trường du lịch đã thể hiện rõ sự phục hồi với mức tăng trưởng đáng kể. Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu lữ hành 4 tháng đầu năm 2023 trên toàn quốc ước đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm trước. Thị trường khách sạn tại Hà Nội cũng đã tăng trưởng đáng kể.
Food & Hotel Hanoi 2023 được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế muốn hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Sự kiện này tạo cầu nối để nhà sản xuất, xuất khẩu quốc tế đến gần với các đơn vị nhập khẩu, phân phối, bán lẻ nội địa. Thông qua Food & Hotel Hanoi 2023, Informa Markets mong muốn hỗ trợ các thương hiệu quảng bá sản phẩm và tiếp cận sâu rộng hơn với cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng Việt Nam.
"Chúng tôi nỗ lực kết nối những làn sóng ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới với đất nước và con người Việt Nam. Food & Hotel Hanoi 2023 không chỉ mang đến trải nghiệm thú vị, cập nhật những sản phẩm cùng xu hướng ẩm thực, kinh doanh nhà hàng, khách sạn mới nhất mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác, phát triển", ông BT Tee nhấn mạnh.
Triển lãm Food & Hotel Hanoi 2023 sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội từ 21-23/11/2023. Sự kiện quy tụ 113 nhà trưng bày từ 13+ quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các chương trình hấp dẫn như Hội nghị Thượng đỉnh về kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cuộc thi Đầu bếp tài năng Hà Nội lần II - Hanoi Salon Culinaire, cuộc thi tranh tài pha chế - Vietnam Barista Competition và cuộc thi thử mùi cà phê duy nhất tại Việt Nam - Vietnam Aromaster Championship.