Xem thêm

Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế

MAI THỊ NHUNG
Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia công bố cho thấy, trong tháng...

Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm

Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia công bố cho thấy, trong tháng 2/2024, nước ta đã đón hơn 1,53 triệu lượt khách quốc tế, tăng 1,3% so với tháng trước và gần bằng con số 1,58 triệu lượt của tháng 2/2019. Điều này cho thấy các chính sách thị thực thuận lợi, sự phát triển kích cầu du lịch và nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người dân đã mang lại hiệu quả tích cực.

Tăng trưởng mạnh của thị trường du lịch

Tổng số khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 844 nghìn lượt (chiếm 27,7%). Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 2 với 538 nghìn lượt, Đài Loan ở vị trí thứ 3 (198 nghìn lượt), tiếp theo là Mỹ (156 nghìn lượt). Các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Úc, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan cũng đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm

Sự phục hồi mạnh mẽ và tín hiệu tích cực

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tất cả các khu vực đều ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường châu Á tăng 77,8%, châu Âu tăng 76%, châu Úc tăng 36,5% và châu Mỹ tăng nhẹ 8,4%. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc có sự phục hồi đáng chú ý, với tăng trưởng gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường tiềm năng Ấn Độ tiếp tục mang đến tín hiệu lạc quan với mức tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 8 trong tốp 10 thị trường hàng đầu. Các thị trường châu Âu cũng đang tăng trưởng sôi động, đặc biệt là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nga, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy.

Tiềm năng phục hồi và mục tiêu phát triển

Mặc dù có một số thị trường giảm khách như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc, nhưng cũng có những thị trường khác tăng trưởng đáng kể như Lào, Campuchia và Đài Loan. Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục là những thị trường gửi khách hàng đầu tiên cho Việt Nam trong tháng 2.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự phục hồi của ngành du lịch là kết quả của sự chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời của các cơ quan quản lý du lịch đối với các địa phương. Đồng thời, việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế cũng đã đóng góp quan trọng. Đặc biệt, các chính sách thị thực mới áp dụng từ năm 2024 đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành du lịch. Mục tiêu của Việt Nam trong năm 2024 là đón khoảng 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, và nếu đạt được con số này, ngành du lịch sẽ phục hồi hoàn toàn và trở lại mức kỷ lục của năm 2019.

Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong thời gian đầu năm 2024

Tăng trưởng thu nhập từ ngành du lịch

Điều đáng mừng là doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong 2 tháng đầu năm 2024 đã đạt 118,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các địa phương như Ninh Bình, Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, An Giang, TP.HCM và Hà Nội có tốc độ tăng cao. Doanh thu du lịch lữ hành trong 2 tháng đầu năm 2024 cũng tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ví dụ, tháng 2/2024, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 383.000 lượt (bao gồm 270.000 lượt du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 1,79 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng đạt 8,057 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số khách du lịch đến Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt 4,23 triệu lượt, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, trong tháng 2/2024, có hơn 486.000 lượt du khách quốc tế đến TP.HCM, trong đó có hơn 903.000 lượt trong 2 tháng đầu năm. Tổng thu du lịch trong tháng 2 ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, và trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cải cách thủ tục hành chính và phát triển du lịch an toàn

Theo Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23.2.2024, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ và tự động hóa trong giải quyết thủ tục cho du khách quốc tế nhập cảnh, cư trú và du lịch an toàn. Việc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và hộ chiếu điện tử để tạo sự thuận lợi và nhanh chóng cho du khách cũng đang được xem xét. Ngoài ra, việc cấp thị thực cửa khẩu trên cơ sở xét duyệt nhân sự tại chỗ cho khách du lịch quốc tế cũng sẽ được thí điểm.

Các biện pháp này nhằm nâng cao hiệu quả và thuận lợi cho du lịch quốc tế tại Việt Nam. Đánh giá của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, chính sách thị thực luôn là một trong những vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp lữ hành và du lịch, đặc biệt đối với những đơn vị đón khách quốc tế. Sự phát triển của ngành du lịch cần tiếp tục khai thác thị trường mới, mở rộng những thị trường hiện tại để biến "nguy" thành "cơ". Chỉ khi đó, ngành du lịch Việt Nam mới có thể đạt được mục tiêu phát triển trong năm nay.

Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong thời gian đầu năm 2024

1