Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc (2024): Phần 1 - Chuẩn bị giấy tờ trước khi đi

MAI THỊ NHUNG
Du lịch Trung Quốc chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, để có một chuyến đi suôn sẻ và đầy niềm vui, bạn cần chuẩn bị đầy đủ...

Du lịch Trung Quốc chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, để có một chuyến đi suôn sẻ và đầy niềm vui, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi đi. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tự tin hơn khi chuẩn bị cho chuyến du lịch đáng nhớ này.

1. Chắc chắn phải làm visa Trung Quốc nhé!

Trước khi đến một đất nước khác, giấy tờ tùy thân luôn là điều quan trọng nhất. Đặc biệt là khi bạn đi ra nước ngoài, việc làm visa là bắt buộc. Bạn không thể đơn giản mang chứng minh thư như khi ở trong nước. Dù có từng đi sang Hà Khẩu hay Bằng Tường chỉ cần có giấy thông hành, bạn không nên nghĩ rằng tất cả các nơi khác ở Trung Quốc cũng chỉ cần giấy thông hành.

Thực tế là chỉ có các khu vực cách biên giới Việt-Trung khoảng 150km mới sử dụng giấy thông hành. Còn khi đi các nơi khác, bạn phải làm Visa Trung Quốc nhé!

Visa hay thị thực Trung Quốc có rất nhiều loại, bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang chủ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu đi với mục đích du lịch, bạn nên chọn loại L - visa du lịch Trung Quốc. Loại visa này cho phép bạn du lịch trong vòng 3 tháng và lưu trú tối đa 15 ngày.

Ở Việt Nam, có 3 địa điểm Lãnh sự quán để làm visa đi Trung Quốc: Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Địa điểm này là Trung tâm cấp thị thực được Đại sứ Quán ủy quyền, không phải là Đại sứ Quán trực tiếp như trước đây. Điều này giúp tránh quá tải và làm tắc nghẽn các dịch vụ.

Địa chỉ tại Hà Nội: Tầng 7, tòa nhà Trường Thịnh, Tràng An Complex, số 1 đường Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Địa chỉ tại Đà Nẵng: Unit B, Tầng 8, tòa nhà Indochina Riverside Tower, số 74 đường Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Địa chỉ tại Hồ Chí Minh: Tầng 16 Tòa nhà Trung tâm thương mại Sài Gòn (SAIGON TRADE CENTER), số 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu bạn đi du lịch một mình hoặc dưới 5 người, bạn phải làm visa lẻ tại các địa điểm này. Nếu đi trên 5 người, bạn có thể chọn visa đoàn. Cách này phù hợp hơn với gia đình, nhóm bạn hoặc công ty đi chung. Thủ tục đơn giản hơn và giá làm visa rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu có sẵn dịch vụ visa Trung Quốc từ các công ty lữ hành, bạn nên hỏi trực tiếp. Đừng tự tìm thông tin lung tung và tự làm visa mà có thể dẫn đến tình huống không đủ giấy tờ cho cả nhóm.

Ngoài ra, để làm được visa, bạn cần có hộ chiếu trước tiên đã. Khi bạn đến Trung Quốc, việc mua vé tham quan hay lưu trú cũng đều cần hộ chiếu để thể hiện độ tin cậy. Vì vậy, nếu có ý định đi du lịch Trung Quốc, bạn nên chuẩn bị hộ chiếu trước ít nhất 1 hoặc 1 tháng rưỡi, sau đó làm visa.

2. Có cần mua bảo hiểm du lịch không?

Người ta thường nói rằng đi đâu cũng phải "trộm vía". Dù sao đi du lịch, bạn vẫn cần mua bảo hiểm du lịch để tránh những sự cố không may xảy ra. Bạn có thể tự liên hệ với các công ty bảo hiểm hoặc nhờ các công ty du lịch Trung Quốc tư vấn. Bởi vì các tour du lịch Trung Quốc đều bao gồm bảo hiểm du lịch.

3. Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khác?

Ngoài việc chuẩn bị hộ chiếu và bảo hiểm, bạn còn cần có thông tin lịch trình đi, giấy xác nhận đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay khứ hồi, vé tàu, thư mời nếu có người mời hay người thân ở Trung Quốc, chứng minh việc làm, chứng minh hộ khẩu hoặc sao kê tài khoản. Khi làm visa tự túc, vì một số lý do an toàn hay trùng tên với những người trong "danh sách đen" của Đại Sứ Quán, bạn có thể phải tham gia phỏng vấn visa và yêu cầu những giấy tờ này.

Đó là những kinh nghiệm và lưu ý quan trọng khi chuẩn bị giấy tờ trước khi đi du lịch Trung Quốc. Đừng quên theo dõi phần 2 về chuẩn bị hành lý và phần 3 về những lưu ý khác. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có một chuyến đi thú vị và trọn vẹn.

1