Xem thêm

Vấn đề của du lịch Phú Quốc: Thiếu sự hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp

MAI THỊ NHUNG
Du lịch Phú Quốc đang trải qua thời kỳ khó khăn với việc giảm mạnh số lượng khách du lịch. Trong dịp Lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5%...

du lịch phú quốc đang trải qua thời kỳ khó khăn với việc giảm mạnh số lượng khách du lịch. Trong dịp Lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này gây ra những hệ lụy tiêu cực đối với các nhà hàng, bãi biển, khu du lịch và dịch vụ ca nô trên đảo. Ngay cả các khách sạn và resort cũng chỉ khai thác 20-30% phòng khách sạn. Một số nhà hàng thậm chí tiết lộ rằng số lượng khách tham quan dịp Lễ 2/9 đã giảm tới 70% so với năm trước.

Trong một cuộc hội thảo về "Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch" do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Traveloka tổ chức, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định rằng Phú Quốc đã và đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ để trở thành một địa điểm du lịch không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực và thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, chính quyền cũng đã áp dụng chính sách thị thực "rất thoáng" đối với du lịch Phú Quốc. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, lượng khách trở lại Phú Quốc đang phục hồi chậm hơn so với các địa điểm khác tại Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân do ông Siêu đưa ra là sự thiếu hợp tác hiệu quả giữa chính quyền tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc và các nhà đầu tư trong quản lý và truyền thông về điểm đến du lịch. Ông nhấn mạnh rằng một điểm đến du lịch phải có yếu tố bản địa rõ ràng, điều này đòi hỏi sự tham gia chủ động từ phía chính quyền địa phương. Với Phú Quốc, hầu hết các nhà đầu tư đến từ nước ngoài và từ các địa phương khác. Do đó, sự tham gia của lãnh đạo địa phương càng phải chủ động và mạnh mẽ hơn.

Bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Sunworld (Sun Group), cũng cho biết rằng du lịch Phú Quốc hiện đang gặp nhiều vấn đề trong truyền thông về điểm đến như giá cả không phù hợp, thiếu phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ tour không đáp ứng được nhu cầu, vé máy bay đắt... Ông ấy cho rằng để tăng hiệu quả trong quản lý điểm đến, chính quyền địa phương cần phải đứng ra tham gia trực tiếp và chủ động trong việc giải quyết các vấn đề như giá cả, giao thông công cộng, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các địa điểm du lịch khác như Quảng Ninh, Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Đà Nẵng đã chứng minh được vai trò quan trọng của chính quyền địa phương trong việc quản lý điểm đến.

Bà Nguyện cũng đề xuất việc thành lập một tổ công tác giám sát từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Cục du lịch việt nam để theo dõi quá trình quản lý điểm đến trên đảo. Ông Albert Zhang, Đồng sáng lập Traveloka cũng cam kết hỗ trợ và hợp tác với du lịch Việt Nam trong việc xúc tiến quảng bá điểm đến và thúc đẩy chuyển đổi số.

Việc hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp được coi là "chìa khóa" để quản lý và phát triển điểm đến du lịch. Các bên cần đồng lòng và xây dựng các chương trình và hoạt động cụ thể như áp dụng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá và huy động nguồn lực từ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đồng hành, dẫn dắt và chia sẻ trách nhiệm. Cơ quan chính quyền cần đảm bảo rằng việc xúc tiến quảng bá mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Chỉ thông qua sự hợp tác này, du lịch Phú Quốc mới có thể vượt qua khó khăn hiện tại và trở thành một bài học áp dụng cho các điểm đến khác.

1