Xem thêm

Vì sao du lịch Việt Nam khó "đuổi" kịp Thái Lan?

MAI THỊ NHUNG
Tôi vừa trải qua một chuyến du lịch dài ngày tại Thái Lan và tôi không thể không thốt lên bất ngờ khi chứng kiến hàng ngàn du khách quốc tế xếp hàng "ròng rành"...

Tôi vừa trải qua một chuyến du lịch dài ngày tại Thái Lan và tôi không thể không thốt lên bất ngờ khi chứng kiến hàng ngàn du khách quốc tế xếp hàng "ròng rành" tại sân bay, trong đó đa phần là khách trốn mùa đông từ Nga và châu Âu.

Đọc các bài báo mới, tôi nhận ra rằng Thái Lan đang bước vào mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày đón khoảng 50.000 - 60.000 khách quốc tế. Vào ngày 10/12 sắp tới, 7 sân bay và 2 cửa khẩu của Thái Lan sẽ tổ chức sự kiện để kỷ niệm 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, một cách để cảm ơn các du khách quốc tế. Điều này cho thấy du lịch ở Thái Lan đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhìn vào Việt Nam, chúng ta đã mở cửa để đón khách quốc tế trở lại khá sớm (từ tháng 3/2022) và cho đến cuối tháng 11 vừa qua, đã có 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so sánh với thời điểm trước đại dịch bùng phát (năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu du khách, Việt Nam đón 18 triệu) thì có thể thấy chúng ta vẫn còn xa cách Thái Lan về việc thu hút du khách quốc tế, hoặc nói cách khác là còn lâu mới "đuổi kịp" Thái Lan nếu không cố gắng.

Thái Lan đã phát triển ngành du lịch tốt hơn chúng ta. Điều này là một thực tế và đã được nhiều chuyên gia phân tích để tìm hiểu lý do. Nhưng dựa trên trải nghiệm cá nhân của tôi khi đi du lịch ở Thái Lan, tôi muốn chia sẻ một vài nhận xét để cùng thảo luận về chủ đề này.

Cơ sở hạ tầng

Thái Lan có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn không chỉ ở số lượng và chất lượng khách sạn mà còn trong việc phát triển đường bộ, đường sắt, xe buýt, metro, máy bay... Đi lại ở Thái Lan thuận tiện hơn nhiều so với Việt Nam. Có một điểm chung là tình trạng kẹt xe, nhưng Bangkok cũng giống như một số đô thị lớn ở Việt Nam.

Vì sao  <a href='https://thienviettour.vn' title='du lịch việt nam' class='hover-show-link replace-link-3164'>du lịch việt nam<span class='hover-show-content'></span></a>  khó đuổi kịp Thái Lan?

Thung lũng Mường Hoa nằm cách thị trấn Sa Pa chừng 8km về phía đông nam, một trong những địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách nước ngoài (Ảnh minh họa: Toàn Vũ).

Giá cả

Giá cả ở Thái Lan, bao gồm tiền khách sạn, ăn uống, vui chơi và đi lại, rẻ và hợp lý hơn so với Việt Nam. So sánh GDP/trên đầu người của Thái Lan và Việt Nam, GDP bình quân đầu người của Thái Lan vào năm 2021 là 7,233.39 USD, trong khi của Việt Nam là 3,694.02 USD. Điều này cho thấy chúng ta chỉ bằng khoảng một nửa so với Thái Lan. Tuy nhiên, tôi nhận thấy nhiều khoản chi tiêu ở Bangkok và một số điểm du lịch khác có mức giá không cao hơn so với Hà Nội hay TP.HCM.

Môi trường sống

Tôi quan sát rằng đường phố và môi trường sống ở Thái Lan sạch sẽ và ngăn nắp hơn so với các thành phố và khu du lịch ở Việt Nam. Nếu so sánh Phuket và một số đảo nhỏ khác với Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng hay phú quốc , du khách sẽ dễ dàng nhận thấy ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan của người Thái cao hơn.

Bãi biển công cộng ở Phuket dài nhiều cây số nhưng rất ngăn nắp và gọn gàng, với 80-90% du khách là người Tây. Đây là nơi du khách đến chơi cùng với các khu nghỉ dưỡng 5 sao và chính là không gian để khám phá văn hóa địa phương.

Dịch vụ

Dịch vụ thể thao và giải trí ở Thái Lan đa dạng hơn so với Việt Nam. Tất nhiên, trong số đó cũng có những dịch vụ gây tranh cãi, nhưng rõ ràng nếu Việt Nam muốn thu hút thêm du khách quốc tế, ta cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ và tổ chức các hoạt động văn hóa hay sự kiện thể thao quốc tế lớn.

Lần này khi đến Thái Lan, tôi đã nhận thấy khả năng tiếng Anh của nhân viên phục vụ đã cải thiện hơn so với lần đến Thái Lan trước đây. Người Thái vui vẻ và thân thiện khi tiếp đón du khách. Du khách đến Phuket không gặp tình trạng bị "ép khách" như ở một số nơi khác, và cảm nhận được sự thoải mái không bị chặt chém.

Lâu nay, khi các ngày lễ tại Việt Nam không trùng với ngày nghỉ tại Thái Lan, nhiều du khách Việt Nam đã chọn Thái Lan là điểm đến trong những ngày nghỉ lớn. Trên chuyến đi Thái Lan vừa qua, tôi đã gặp hai vợ chồng người Áo và thật bất ngờ khi họ nói rằng họ đã đến Thái Lan 10 lần kể từ năm 2003. Điều này cho thấy du khách đến Thái Lan không chỉ một lần mà họ quay lại nhiều lần. Tôi được biết rằng Thái Lan là một trong những quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có chính sách thị thực linh hoạt nhất, miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời gian miễn visa lên đến 90 ngày và ngắn nhất là 14 ngày. Trong khi đó, Việt Nam chỉ miễn visa cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời hạn miễn visa là 15 ngày.

Có thể nói về điểm đến du lịch trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan đang cạnh tranh trực tiếp với nhau, dù phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và thời tiết... chúng ta không kém cạnh hoặc có những điểm mạnh hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần tìm hiểu vì sao vẫn tụt hậu trong việc thu hút du khách và tìm ra nguyên nhân và giải pháp. Một điều chắc chắn là ta cần đặt mục tiêu là ngang hàng với Thái Lan (về số du khách, doanh thu...) trước khi nghĩ xa hơn.

Chuyên mục TÂM ĐIỂM mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy để lại bình luận và chia sẻ suy nghĩ của bạn. Cảm ơn bạn rất nhiều!

1