Xem thêm

10 Món ăn ngon miền Tây không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết

MAI THỊ NHUNG
Dịp Tết đến, việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa là chuyện quan trọng, nhưng đối với bà con miền Tây, chuẩn bị những món ăn ngon cũng không kém phần quan trọng. Trong...

Dịp tết đến, việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa là chuyện quan trọng, nhưng đối với bà con miền Tây, chuẩn bị những món ăn ngon cũng không kém phần quan trọng. Trong mâm cỗ, sẽ có những món đơn giản nhưng hương vị lại rất đậm đà. Hãy cùng tìm hiểu về top 10 món ngon ngày Tết miền Tây dưới đây.

1. Thịt kho tàu

Món thịt kho tàu không thể thiếu trong mỗi gia đình miền Tây vào dịp Tết. Thịt kho tàu có rất nhiều tên gọi khác nhau như thịt kho rệu, thịt kho trứng, thịt kho hột vịt hay thịt kho nước dừa. Đặc biệt, hương vị của món này ở miền Tây thì đậm đà hơn các vùng khác nhờ bàn tay nêm nếm điêu luyện của các mẹ, các dì. Thịt kho tàu Cách làm thịt kho tàu thơm mềm, vị ngon đậm đà.

2. Bánh tét

Trong khi Tết miền Bắc có bánh chưng thì Tết miền Nam lại không thể thiếu bánh tét. Món bánh tét - đặc sản miền Tây bao gồm nếp, nước cốt dừa hoặc dừa bào, cùng nhiều loại nguyên liệu khác như thịt ba rọi, chuối, đậu xanh,... làm nên nhân bánh hơi béo, ngọt mà cũng rất đậm đà. Bánh tét Chia sẻ cách làm bánh tét cực nhanh chỉ 20 phút là chín.

3. Khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là món không thể thiếu trên mâm cỗ của mỗi gia đình miền Tây vào dịp Tết. Quan niệm cho rằng, ăn canh khổ qua vào những ngày đầu năm sẽ giúp xua tan xui rủi của năm cũ, mang lại may mắn và tươi sáng cho năm mới. Khổ qua nhồi thịt Cách làm khổ qua nhồi thịt hấp đơn giản, ăn vào là 'mát lòng mát dạ'.

4. Lạp xưởng

Món lạp xưởng cũng không thể thiếu trong bếp nhà người dân miền Tây vào dịp Tết. Lạp xưởng không chỉ dễ chế biến và dễ ăn, mà còn có hương vị thơm ngon khó cưỡng. Lạp xưởng Cách làm lạp xưởng mai quế lộ cho bữa cơm ngày Tết.

5. Mứt dừa

Tết không thể thiếu mứt, và mứt dừa là một trong những món ăn không thể thiếu trong nhà vào dịp Tết. Mứt dừa được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và màu sắc đẹp. Ngoài ra, mứt dừa cũng là một món ngon có thể tự làm tại nhà, với nguyên liệu đơn giản và an toàn vệ sinh thực phẩm. Mứt dừa Cách làm mứt dừa non tại nhà ngon giòn đón Tết.

6. Củ kiệu tôm khô

Củ kiệu là một nguyên liệu quen thuộc đối với người dân Việt Nam, với hương vị thơm ngon và đặc trưng. Khi kết hợp với tôm khô, củ kiệu trở thành món đặc sản không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt là ở miền Tây. Củ kiệu tôm khô Hướng dẫn cách làm tôm khô củ kiệu chua ngọt ăn ngày Tết.

7. Nem Lai Vung - Đồng Tháp

Nem Lai Vung - Đồng Tháp là đặc sản nức tiếng của quê hương Đồng Tháp và không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết ở miền Tây. Món nem có màu đỏ hồng bắt mắt và vị chua ngọt cay cay, hấp dẫn trở thành lựa chọn ưa chuộng vào dịp Tết. Nem Lai Vung - Đồng Tháp Mẹo làm nem chua vừa ngon vừa sạch cho ngày hè.

8. Các loại khô

Văn hóa ẩm thực miền Tây nổi tiếng với những nguyên liệu quen thuộc, dân dã và giản dị, cách nấu cũng không cầu kỳ và tỉ mỉ. Một trong những món ngon ngày Tết miền Tây hội tụ đủ các yếu tố này chính là các món khô. Các loại khô

9. Mứt chuối phồng

Miền Tây nổi tiếng với nhiều đặc sản trái cây thơm ngon, trong đó có chuối. Mứt chuối phồng hay còn gọi là kẹo chuối là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong nhà của mỗi người dân miền Tây. Nguyên liệu chính là chuối kết hợp với gừng, mè, đậu phộng, đường... Mứt chuối phồng có vị dẻo, thích hợp dùng để uống trà hay tráng miệng, trở thành lựa chọn mà ai cũng thích. Mứt chuối phồng Cách làm kẹo chuối đậu phộng dẻo ngon dễ làm cho ngày Tết.

10. Dưa cải chua

Trước nhiều món ăn nhiều mỡ béo và dễ ngán trong dịp Tết, người miền Tây thường sử dụng dưa cải chua như một giải pháp giúp giảm cảm giác ngán. Cải thu hoạch hoặc mua về rửa sạch, trụng nước muối, để nguyên cây cùng các gia vị rồi cho vào keo thủy tinh hay vải lớn để ủ chua. Sau khi ủ chua đủ thời gian, dưa cải chua sẽ có màu vàng nghệ đẹp mắt và vị chua thanh. Dưa cải chua ăn kèm với thịt kho tàu, bánh tét, chả lụa,... sẽ làm cho các món bớt ngán hơn. Đây là món ăn ưa thích không thể thiếu trong những ngày Tết. Dưa cải chua Chị Nga chia sẻ cách làm cải chua giòn ngon và an toàn tại nhà.

Trên đây là danh sách 10 món ăn ngon miền Tây không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Hy vọng bạn sẽ chọn được món ăn hợp khẩu vị và chiêu đãi cho người thân cũng như gia đình mình trong dịp Tết này. Chúc bạn có một kì nghỉ vui vẻ và tràn đầy niềm vui!

Chọn mua các loại lạp xưởng tại Báo Đắk Nông để thưởng thức trong mâm cỗ ngày Tết nhé!

1