Bảo hiểm thất nghiệp quận 12: Thông tin và quyền lợi

MAI THỊ NHUNG
Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người lao động sau khi mất việc không biết nơi nào để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi hồ sơ. Hôm nay, chúng...

bao hiem that nghiep quan 12

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người lao động sau khi mất việc không biết nơi nào để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi hồ sơ. Hôm nay, chúng ta sẽ đi qua những thông tin quan trọng khi làm bảo hiểm thất nghiệp quận 12.

Nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp quận 12

Theo quy định tại khoản 1, điều 46 Luật Việc làm 2013, nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sau khi mất việc là trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Hiện tại, tại Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có một địa chỉ tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12.

Địa chỉ: Số 802 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian làm việc và liên hệ

  • Số điện thoại: 0918 102 322 (Anh Năm) hoặc 0976 894 141 (Chị Kiều).
  • Website: http://www.vieclamhcm.net/.
  • Số Zalo tiếp nhận thông tin: 0344.582.052.
  • Thời gian làm việc: Buổi sáng (7h30 - 11h30/8h00 - 12h00); buổi chiều (13h30 - 17h30); trừ Thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, Tết.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ số hotline của Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12 hoặc nhắn tin qua Zalo để được các nhân viên tại đây hỗ trợ giải đáp.

Hồ sơ nộp cho bảo hiểm thất nghiệp quận 12

Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sửa bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động có thể in và tự điền mẫu này trước hoặc có thể đến xin trực tiếp rồi điền thông tin tại Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12.
  • Bản chính hoặc bản sao chứng thực hoặc bản sao nhưng có kèm bản chính của giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động như: Hợp đồng lao động hết hạn; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; thông báo chấm dứt hợp đồng lao động; ...
  • Bản chính sổ bảo hiểm xã hội: Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12 hoặc gửi qua bưu điện hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thay.

Lưu ý:

  • Trường hợp nộp trực tiếp: Mang thêm Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
  • Trường hợp nộp qua bưu điện: Thêm 01 bản phô tô Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
  • Trường hợp ủy quyền cho người khác: Thêm giấy ủy quyền hợp pháp.

Hướng dẫn cách lấy Bảo hiểm thất nghiệp Quận 12

Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm và hướng dẫn chi tiết tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động cần tiến hành các bước sau để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Người lao động chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo hướng dẫn.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12. Thời hạn nộp: Trong 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Người lao động có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện hoặc kê khai hồ sơ online tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ của người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 20 ngày làm việc. Nếu người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thì sẽ ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi quyết định này cho người đó.

Bước 4: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Thời hạn: 05 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định, bảo hiểm thất nghiệp áp dụng bắt buộc đối với cả người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp được điều chỉnh theo từng thời kỳ.

Cụ thể:

Giai đoạn

Người lao động

Người sử dụng lao động

Từ 01/01/2009 đến hết 30/4/2015

Người lao động Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên.

Trừ trường hợp đang hưởng lương hưu hằng tháng, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 lao động trở lên.

Từ 01/5/2015 đến nay

Người lao động Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên.

Trừ trường hợp đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình.

Tất cả người sử dụng lao động.

Theo khoản 1, điều 57 Luật Việc làm năm 2013, hàng tháng, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp số tiền sau:

  • Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng.
  • Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

bao hiem that nghiep quan 12

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động sẽ nhận được những quyền lợi sau:

Đối với người lao động:

  1. Trợ cấp thất nghiệp: Theo Điều 49 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ có cơ hội nhận trợ cấp thất nghiệp.
  2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm: Căn cứ Điều 54 Luật Việc làm, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động và có nhu cầu tìm kiếm việc làm sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.
  3. Hỗ trợ học nghề: Theo Điều 55 Luật Việc làm 2013, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc có thể được hỗ trợ học nghề.

Đối với người sử dụng lao động: Theo Điều 47 Luật Việc làm, người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm nếu có đủ các điều kiện.

Quy định phạt vi phạm về bảo hiểm thất nghiệp

Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là yêu cầu bắt buộc đối với những đối tượng mà luật quy định. Nếu không đóng hoặc thỏa thuận không đóng bảo hiểm thất nghiệp, các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Hành vi Mức phạt
Người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp 500.000 - 01 triệu đồng
Đóng bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà không phải trốn đóng Phạt 12% - 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa là 75 triệu đồng
Buộc đóng đủ số tiền bảo hiểm thất nghiệp Nộp thêm khoản tiền lãi
Không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự Phạt 18% - 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa là 75 triệu đồng
Trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự 50 - 70 triệu đồng

Trên đây là những thông tin cần biết về bảo hiểm thất nghiệp quận 12. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ tổng đài Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn chi tiết.

1