Xem thêm

13+ Món ăn ngon Quảng Trị: Ẩm thực đặc sắc, đa dạng và tinh tế

MAI THỊ NHUNG
Nếu bạn có dịp ghé thăm vùng đất Quảng Trị - nơi từng chịu nhiều bom đạn thời chiến tranh, đừng bỏ qua những món ngon đặc trưng tại đây. Thịt trâu lá trơng, bắp...

Nếu bạn có dịp ghé thăm vùng đất Quảng Trị - nơi từng chịu nhiều bom đạn thời chiến tranh, đừng bỏ qua những món ngon đặc trưng tại đây. Thịt trâu lá trơng, bắp hầm, lòng sả, cháo vạt giường, bún hến... và nhiều món ăn đặc sản khác đang chờ đón du khách. Quảng Trị không chỉ có những danh lam, thắng cảnh và di tích lịch sử, mà còn có nền ẩm thực phong phú, đa dạng và tinh tế.

Thịt Trâu Lá Trơng

Món thịt trâu lá trơng là một trong những món ăn đặc sản chỉ có ở Quảng Trị. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt trâu và lá trơng (trơơng) - một loại lá rừng mọc hoang khắp Quảng Trị. Thịt trâu được cho là có nhiều công dụng bổ dưỡng, có thể chữa được nhiều loại bệnh như đau lưng, phù chân, phong thấp... Một số người thậm chí cho rằng thịt trâu tốt hơn thịt bò. Món thịt trâu lá trơng có hai cách chế biến chính là nướng và xào. Nếu thích vị ngọt mềm, thơm nức của thịt trâu còn nguyên vị, bạn có thể thưởng thức thịt trâu lá trơng nướng kèm rau cải, tiêu ớt xanh và nước tương pha tương ớt. Còn nếu muốn đậm vị hơn, bạn có thể thưởng thức thịt trâu xào. Cả hai món đều thơm ngon vô cùng, đặc biệt khi ăn vào những ngày mưa.

Thịt trâu lá trơng

  • Địa chỉ nhà hàng 1: Đường Khu phố 1, Trần Nguyên Hãn, Đông Giang, Đông Hà, Quảng Trị
  • Địa chỉ nhà hàng 2: Bích Khê, Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị
  • Địa chỉ nhà hàng 3: 178 quốc lộ 9/20 Trương Hán Siêu, TP. Đông Hà, Quảng Trị

Lòng Sả

Lòng sả là một món ăn đặc biệt của Quảng Trị. Không giống với món cháo lòng ở miền Bắc, lòng sả tại Quảng Trị có cách chế biến đặc biệt hơn. Món ăn này được làm từ tiết heo hoặc vịt. Tiết heo hoặc vịt được đánh tan vụn, đổ nước vào, nấu chung với gạo rang, đậu xanh cho nhừ. Lòng heo hoặc vịt được làm sạch, thái miếng sau đó thả vào nồi đang đun, sôi lần nữa là có thể ăn được. Món lòng sả có vị hơi cay nồng, tuy nhiên, khi ăn trong những ngày trời se lạnh thì rất ngon. Nếu bạn đang bị cảm mạo, hãy thưởng thức món lòng sả để thải mồ hôi và trị cảm rất tốt.

Lòng sả

Bánh Bột Lọc Mỹ Chánh

Bánh bột lọc Mỹ Chánh là một đặc sản của làng nghề Mỹ Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị. Bánh được làm từ tinh chất của cây sắn và nhân bánh từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh. Tuy nhiên, nhân tôm tươi cùng thịt lợn thái nhỏ ướp gia vị và xào chín tới là ngon nhất. Bánh bột lọc Mỹ Chánh được gói lá, khi trình bày lên mâm, bạn sẽ cảm nhận được vị béo bùi của bánh, hương thơm của lá chuối, cay vô kể nhưng lại khiến người ta phải nhớ mãi.

Bánh bột lọc Mỹ Chánh

  • Địa chỉ làng nghề: Mỹ Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị

Bánh Ướt Phương Lang

Bánh ướt Phương Lang là món ăn đặc sản tại Phương Lang, huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Bánh ướt được làm từ gạo nhưng bánh ướt Phương Lang mang hương vị thơm ngon đặc biệt. Bánh được làm từ gạo, ngâm nước qua đêm, xay nhuyễn rồi tráng trên một chiếc nồi hơi đang sôi. Cách làm bánh ướt Phương Lang đơn giản, nhưng người làm bánh phải khéo léo để bánh không quá dày, cũng không quá mỏng. Ăn cùng với bánh ướt Phương Lang không thể thiếu thịt heo luộc cùng rau sống. Món ăn này thực sự hấp dẫn và đậm đà.

Bánh ướt Phương Lang

  • Địa chỉ: Làng Phương Lang, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

Cháo Cá Vạt Giường

Cháo cá Vạt Giường, còn được gọi là cháo bột cá lóc, là một món ăn đặc biệt của Quảng Trị. Cháo này có hình khối dài giống chiếc vạt giường, do đó có cái tên là cháo cá Vạt Giường. Cháo cá Vạt Giường có thể nấu từ bột gạo, bột lọc hoặc bột mì. Nguyên liệu chính của món ăn này là cá lóc đồng - một loại cá to, săn chắc, có thịt đen bóng và ngon. Cá lóc được làm sạch, thái miếng rồi nấu nước dùng từ xương và đầu cá. Khi thưởng thức cháo cá, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của nước dùng, vị đậm đà mặn mà của cá đã thấm gia vị, vị dai ngon của sợi bột, cùng vị cay nồng của tiêu, ớt.

Cháo cá Vạt Giường

Bún Hến Mai Xá

Bún hến Mai Xá là món ăn đặc sản của làng Mai Xá, Giao Mai, Gio Linh, Quảng Trị. Mặc dù gọi là bún hến, thực tế món này được làm từ con chắt chắt, không phải là hến. Chắt chắt nhỏ hơn hến nhưng có vị bùi, béo ngậy hơn. Món bún hến Mai Xá khá nổi tiếng và thân thuộc với người dân địa phương. Bún hến được thưởng thức với rau sống và không thể thiếu là chén nước mắm pha lẫn giữa xì dầu và mù tạt. Hương vị đậm đà của món ăn này sẽ khiến bạn thích thú.

Bún hến Mai Xá

  • Địa chỉ làng nghề: Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị

Bắp Hầm

Bắp hầm là một món ăn đặc sản của Quảng Trị. Để có được hạt bắp dẻo, thơm, tròn mẩy, người ta phải chọn đúng loại bắp nếp màu trắng. Bắp hầm có hương vị ngọt bùi, làm mát lòng người. Bắp hầm có nguồn gốc tự nhiên từ vùng đất nắng gió này, thể hiện lòng chia sẻ của người dân địa phương.

Bắp hầm

Bánh Khoái

Bánh khoái là một món ăn dân dã, hấp dẫn và được bán tại nhiều nơi trong tỉnh Quảng Trị. Bánh khoái Quảng Trị cũng làm từ bột gạo, nhưng đổ trong khuôn nhỏ chỉ bằng khoảng một bàn tay xòe ra, da bánh dày và giòn rụm. Nhân của bánh có thể là tôm thịt với giá, và được ăn kèm với rau sống và nước chấm đặc biệt của người Quảng Trị.

Bánh khoái

  • Địa chỉ 1: 85 Nguyễn Trãi, Thành Phố Đông Hà, Quảng Trị
  • Địa chỉ 2: 28 Quốc Lộ 9, P. 1, Thành Phố Đông Hà, Quảng Trị
  • Địa chỉ 3: 23 Hải Thượng Lãn Ông, Thành Phố Đông Hà, Quảng Trị

Canh Ám Làng Lam

Canh ám Làng Lam là một trong những món đặc sản của vùng Hải Lăng, Quảng Trị. Nguyên liệu chính là cá lóc và rau sôông. Canh ám Làng Lam có hương vị chua cay đậm đà. Món ăn này được ăn kèm với cơm trắng và thích hợp cho những ngày hè nóng bức.

Canh ám Làng Lam

Bún Nghệ

Bún nghệ là món ăn đặc sản của Quảng Trị. Món này mang hương vị cay nồng của nghệ tươi Vĩnh Linh và tiêu xanh vùng Cùa. Bún được xào với thịt bò và thêm các loại rau thơm như ngò tây, xoài xanh, tiêu xanh, ớt, tỏi. Món bún này rất hấp dẫn và đậm đà.

Bún nghệ

  • Địa chỉ: Khu chợ phường 5 Đông Hà, Quảng Trị
  • Địa chỉ: Các ngã đường của tp Đông Hà

Gỏi Tép Nhảy

Gỏi tép nhảy là một món ăn đặc biệt của Quảng Trị. Tép nhảy được ngâm trong nước muối, sau đó được chế biến cùng với rau thơm như ngò tây, xoài xanh, tiêu xanh, ớt, tỏi. Khi thưởng thức, bạn có thể cho nước cốt chanh vào tô, đậy nắp và lắc đảo để tép thấm gia vị. Món gỏi tép nhảy này thực sự hấp dẫn và đậm đà.

Gỏi tép nhảy

  • Địa chỉ: Quán Tam Chòi, Bàu Trạng, Vĩnh Tú, Vĩnh Linh

Rau Xà Lách Xoong

Rau xà lách xoong, hay còn gọi là rau liệt, phổ biến ở vùng Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ, và Hướng Hóa. Loại rau này có tính mát, giúp giải nhiệt trong những ngày hè nắng. Rau xà lách xoong có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như nấu canh, luộc chấm, xào với thịt bò, và nhiều hơn nữa. Đây là một nguồn thu nhập quan trọng cho nhiều gia đình nơi đây.

Rau xà lách xoong

Bánh Ít Lá Gai

Bánh ít lá gai là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ tết tại Quảng Trị. Bánh có hương vị dẻo, bùi, thơm mùi lá gai và ngon miệng. Đây là món quà tuyệt vời để tặng người thân và bạn bè.

Bánh ít lá gai

  • Địa chỉ: Chợ Đông Hà, Quảng Trị
  • Địa chỉ: Các cửa hàng ven đường

Trên đây là danh sách 13+ món ăn ngon ở Quảng Trị mà du khách nên thưởng thức khi đến vùng đất này. Hy vọng rằng bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời trong chuyến du lịch của mình.

1