Xem thêm

Cách làm gà hầm tam thất: Món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe

MAI THỊ NHUNG
Gà hầm tam thất là một món ăn bổ dưỡng đặc biệt, đặc biệt phù hợp cho những người có cơ thể yếu đang cần bồi bổ. Thành phần chính của món ăn này là...

gà hầm tam thất là một món ăn bổ dưỡng đặc biệt, đặc biệt phù hợp cho những người có cơ thể yếu đang cần bồi bổ. Thành phần chính của món ăn này là gà ác (hoặc gà tơ) kết hợp với tam thất bắc.

Gà ác là nguồn cung cấp chất đạm và nhiều chất vi lượng như sắt, canxi và magie. Gà cung cấp một lượng lớn calo cần thiết cho cơ thể, đồng thời cung cấp dưỡng chất quan trọng.

Cây tam thất thường mọc ở những vùng khí hậu lạnh của nước ta, đặc biệt là vùng núi Hà Giang. củ tam thất được coi như loại dược liệu quý, tương tự như nhân sâm. Khi được tán thành bột hoặc thái lát và hầm cùng với gà, tam thất có tác dụng đặc biệt trong việc phục hồi sức khỏe cho những người mới ốm dậy hoặc sau ca phẫu thuật do chấn thương mất nhiều máu và sức lực.

Theo kinh nghiệm của các y sĩ trong ngành y học cổ truyền, tam thất có nhiều tác dụng bổ khí huyết, chống ứ, chống bầm dập. Nó được sử dụng phổ biến trong những trường hợp như giảm đau, tiêu viêm sưng tấy, xuất huyết nội tạng bên trong như dạ dày, gan và hỗ trợ hệ tim mạch. Đặc biệt, tam thất bắc và tam thất rừng đều có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ thành mạch máu, nhất là với những trường hợp cao huyết áp và sơ vữa động mạch.

Ngoài ra, tam thất còn có nhiều công dụng khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công dụng của tam thất tại mục tương ứng.

Cách nấu món gà hầm tam thất:

Chuẩn bị:

  • Gà ác 1 con (có thể thay thế bằng gà tơ, nhưng gà da đen sẽ tốt hơn)
  • Củ tam thất bắc tươi thái lát hoặc củ tam thất khô nghiền thành bột 5g
  • Long nhãn, hạt sen, ngó sen
  • 5g kỳ tử cho phụ nữ sau sinh
  • Nụ hoa tam thất bao tử vàng cho những người thường xuyên mất ngủ
  • Tinh bột nghệ vàng và mật ong rừng nguyên chất cho người đau dạ dày

Cách nấu:

  1. Rửa sạch gà và xếp gọn vào nồi đất.
  2. Thêm các thức trên vào nồi, bao gồm củ tam thất, long nhãn, hạt sen và ngó sen.
  3. Nếu là phụ nữ sau sinh, thêm 5g kỳ tử để tránh băng huyết.
  4. Nếu thường xuyên mất ngủ, có thể dùng nụ hoa tam thất bao tử để giúp ngủ ngon hơn.
  5. Cùng với đó, thêm tinh bột nghệ vàng và mật ong rừng nguyên chất, đặc biệt tốt cho người đau dạ dày.
  6. Tiếp theo, thêm gia vị mắm muối, hạt nêm và đổ nước vào nồi.
  7. Sau đó, ninh nhừ trong vòng 30 phút đến 1 tiếng. Nếu sử dụng nồi áp suất, thời gian nấu sẽ nhanh chóng hơn.
  8. Khi gà đã được hầm thấm vào thuốc bắc và nước chuyển sẫm màu nâu, thịt gà nhừ và thơm mùi, món ăn này đã đạt tiêu chuẩn và có thể dùng ngay.

Mẹo nhỏ: Trong quá trình sơ chế gà, bạn có thể dùng chút rượu trắng để khử mùi tanh. Phương pháp này cũng có thể áp dụng với các món thủy hải sản.

Sử dụng:

Sau khi thịt gà chín mềm, nên dùng gà hầm tam thất lúc còn ấm để có hương thơm tốt nhất. Đồng thời, ăn cả nước sẽ mang lại lợi ích tốt hơn. Nếu bạn là nam giới, có thể thêm một chén nhỏ tam thất ngâm rượu để tăng thêm hương vị.

Nên thường xuyên thưởng thức món ăn này để tăng cường sức khỏe. Trong vòng 1 tháng, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt, đặc biệt là với những người suy nhược cơ thể và thiếu máu gây da dẻ xanh xao.

1