Xem thêm

Đặc sắc ẩm thực xứ Mường Hòa Bình

MAI THỊ NHUNG
Hãy cùng khám phá những món ăn đặc sản hấp dẫn của vùng xứ Mường Hòa Bình. Những món ăn này không chỉ đơn thuần là món ăn dân dã, mà còn chứa đựng những...

Hãy cùng khám phá những món ăn đặc sản hấp dẫn của vùng xứ Mường Hòa Bình. Những món ăn này không chỉ đơn thuần là món ăn dân dã, mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa, tập tục và phong vị độc đáo của người dân địa phương. Mỗi món ăn, từ những mâm cơm của những gia đình nghèo khó đến những bữa ăn của bậc trưởng giả, đều có những câu chuyện, giá trị và cảm nhận riêng.

Đặc sản nổi tiếng

Trên vùng đất Mường Hòa Bình, cái nôi văn hóa Mường, mỗi huyện xã đều có những đặc sản và món ăn đặc trưng riêng. Những món ăn như rượu cần, cơm lam, cỗ lá... đã được lưu truyền qua thời gian và góp phần tạo nên những giá trị đặc sắc của văn hoá Mường. Những món ăn này khiến chúng ta hiểu được nếp sống, tập quán và truyền thống của người Mường, mang đậm bản sắc văn hoá riêng biệt.

Rượu cần - Hương vị nổi tiếng

Rượu cần là một biểu tượng văn hóa ẩm thực của vùng đất Mường. Được làm từ men lá theo công thức truyền thống, rượu cần của Mường Vang (Lạc Sơn) mang đậm hương vị đặc trưng. Rượu cần không phải là loại đồ uống hàng ngày, mà chỉ được sử dụng trong các dịp đặc biệt như lễ tết , hội hè. Đặc biệt, trong các bản Mường ở Lạc Sơn, Mai Châu, người ta gọi rượu cần là "vít khòe".

Cơm lam - Món ăn độc đáo

Cơm lam là một món ăn độc đáo của vùng núi Tây Bắc. Ban đầu, người Mường mang theo ít gạo nếp và chặt ống tre để nướng thành cơm khi đói lòng. Hiện nay, cơm lam trở thành một đặc sản của vùng núi Tây Bắc. Cơm lam Hoà Bình được chế biến từ gạo nương thơm ngon trộn với nước cốt dừa và nướng trên bếp than hồng. Món ăn này mang hương vị đặc trưng của tre, nứa và cốt dừa, tạo nên một món ăn ngon không thể bỏ qua.

Mâm cỗ lá - Hồn dân tộc Mường

Mâm cỗ lá là biểu tượng cốt lõi của văn hóa ẩm thực độc đáo nhất của dân tộc Mường. Mâm cỗ lá không chỉ đơn thuần là một bữa ăn, mà còn là sự kết hợp tinh tế và đẹp mắt của nhiều loại thức ăn khác nhau. Trong mâm cỗ lá của người Mường, lợn mường là một phần không thể thiếu. Lợn mường nuôi dưỡng tự nhiên, thịt săn chắc, ít mỡ và có vị thơm ngọt.

Ảnh minh họa:

Chú thích ảnh Làm rượu cần tại một cơ sở sản xuất rượu cần ở xã Ngòi Hoa (Tân Lạc)

Chú thích ảnh Sản xuất rượu cần tại một cơ sở sản xuất rượu cần ở xã Ngòi Hoa (Tân Lạc)

Chú thích ảnh Ngày 7/12/2019 tại liên hoan ẩm thực và nghề truyền thống Hoà Bình. Các nghệ nhân ẩm thực Mường đã tạo nên một mâm cỗ lá đặc sắc nhất Việt Nam.

Chú thích ảnh Mâm cỗ lá truyền thống của người Mường

Chú thích ảnh Món cơm Lam - Một món ăn độc đáo của dân tộc Mường

Hãy cùng đắm chìm trong hương vị đặc trưng và khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của xứ Mường Hòa Bình.

1