Xem thêm

Đặc sắc trong văn hóa ẩm thực ba dân tộc Kinh – Hoa – Khmer ở Sóc Trăng năm 2024

MAI THỊ NHUNG
Ẩm thực ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer ở Sóc Trăng mang trong mình sự đặc trưng của văn hóa biển, với những đặc sản tôm, cá biển ngon và cao cấp. Trong...

Ẩm thực ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer ở Sóc Trăng mang trong mình sự đặc trưng của văn hóa biển, với những đặc sản tôm, cá biển ngon và cao cấp. Trong số đó, một món ăn tuyệt vời mang đậm sắc thái văn hóa biển là món bong bóng cá đường. Bong bóng cá đường có thể được nấu súp hoặc chưng với đường phèn, tạo nên hương vị tuyệt vời mà dân địa phương gọi là "ăn bổ phổi". Đây là một loại đặc sản miền biển quý hiếm, có giá trị gấp mười lần so với tôm khô.

Cư dân ở vùng biển Mỹ Thanh từng nổi tiếng với nghề làm bong bóng cá đường. Đây là một công việc đòi hỏi sự khéo léo, mất khoảng 30 phút để làm một cái bong bóng. Quy trình bao gồm việc dùng dao mổ cá để lấy bong bóng ra, lọc gừng máu bên trong bong bóng để loại bỏ mùi tanh, và sau đó là phơi cho bong bóng dẻo. Cư dân địa phương kể về một người thợ làm bong bóng tài ba không cần dùng dao mổ cá mà chỉ cần thọc tay vào miệng cá để lấy bong bóng ra. Bong bóng cá đường có kích thước lớn, mỗi cái nặng khoảng nửa ký. Với cá đường dồi dào ở Mỹ Thanh, việc làm hàng trăm bong bóng mỗi ngày là điều bình thường. Điển hình cho sự phổ biến của cá đường ở Mỹ Thanh là câu ca dao quen thuộc trong khu vực:

"Mỹ Thanh ăn cá bỏ đầu (cá đường), Giồng Chùa thấy vậy xỏ xâu đem về."

Ngoài ra, món mắm tép chao làm từ tép biển cũng rất phổ biến, với quy trình chế biến đơn giản. Tép đất tươi được cắt bỏ chân và phần nhọn trên đầu, sau đó được ướp với rượu và gừng, bỏ vào keo thuỷ tinh và phơi dưới ánh nắng mạnh. Sau một tuần, tép biển đã sẵn sàng để thưởng thức. Khi ăn tép, người ta thường kèm theo mắm tép chao, dĩa đậu rồng non và gừng sống thái mỏng.

Củ cải trắng là nguyên liệu phổ biến ở Sóc Trăng, cả ba dân tộc Việt, Khmer và Hoa đều biết làm củ cải xá bấu và sử dụng nó trong nhiều món ăn như canh, xào, hấp,... Trên các chợ địa phương, bạn có thể dễ dàng tìm thấy củ cải ngâm nước mắm hoặc nước tương, làm sẵn cho việc chế biến.

Nhiều người Hoa tại Vĩnh Hải có kỹ năng nấu nướng chuyên nghiệp, phục vụ cùng lúc hàng trăm người. Thực đơn phổ biến cho những bữa tiệc này bao gồm: chả lạnh xào thịt với da cuốn chặt trong bao nylon và để trong tủ lạnh cho đến khi cần dùng, chả trứng, sườn heo xào nấm và đậu, cù lao thập cẩm (hay còn gọi là lẩu cù lao), súp cua và kim bình kê - một món đặc biệt với thịt và lạp xưởng. Điều đáng chú ý là thực đơn này giống nhau trong vùng đất này.

Sóc Trăng không chỉ là vùng đất đặc sắc với ẩm thực đa dạng và độc đáo, mà còn mang trong mình văn hóa và truyền thống sâu sắc của ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer. Khi bạn ghé thăm Sóc Trăng, không quên mang theo những món quà đặc trưng như bánh pía để tặng người thân và bạn bè.

Nguồn ảnh: Dac sac Soc Trang

1