Xem thêm

Đền bà Chúa Thác Bờ - Nơi linh thiêng thu hút du khách

MAI THỊ NHUNG
Du khách hành hương và ngắm cảnh tại đền bà Chúa Thác Bờ là một trải nghiệm tâm linh đặc biệt. Đền bà Chúa Thác Bờ theo truyền thống được xây dựng để thờ hai...

Đền bà Chúa Thác Bờ

Phong cảnh tuyệt đẹp ở đền bà Chúa Thác Bờ

Du khách hành hương và ngắm cảnh tại đền bà Chúa Thác Bờ là một trải nghiệm tâm linh đặc biệt. Đền bà Chúa Thác Bờ theo truyền thống được xây dựng để thờ hai vị nữ tướng: bà Đinh Thị Vân và một bà không rõ tên người dân tộc Dao. Hai bà này đã có công giúp dân và quân vận chuyển lương thực, thuyền bè qua Thác Bờ lên Mường Lễ (Sơn La) để dẹp loạn trong thời vua Lê Lợi. Vì lòng biết ơn đối với hai bà đã giúp đỡ, người dân đã xây dựng đền thờ để thể hiện lòng thành kính và mong muốn được sự che chở của hai bà trong cuộc sống.

Kiến trúc độc đáo

Đền bà Chúa Thác Bờ được xây dựng theo kiến trúc ngắm sông và tựa núi, tạo ra một khung cảnh hữu tình. Khu di tích được chia làm hai khu vực: đền bà Chúa Thác Bờ phía tả ngạn và đền Thác Bờ phía hữu ngạn. Qua nhiều lần trùng tu và xây dựng lại, đền vẫn giữ được những nét độc đáo và đặc trưng.

Đền bà Chúa Thác Bờ phía tả ngạn có kiến trúc mặt bằng hình chữ đinh, bao gồm nhà đại bái và nhà hậu cung. Phía trước đền có 5 cửa được lợp mái ngói vảy cá, trong đó, cửa chính treo bức đại tự viết bằng chữ Hán. Trên nóc cửa có đắp nổi mặt rồng chầu.

Đền Thác Bờ phía hữu ngạn gồm 3 gian thờ chính và hậu cung, được xây 2 tầng tựa vào núi. Tầng 1 làm nơi nghỉ trọ cho khách hành hương, trong khi tầng 2 được sử dụng để thờ tự các vị thần linh. Trong đền không chỉ thờ bà Chúa Thác Bờ mà còn thờ các vị thần thánh khác như công đồng quan lớn, ngũ vị tôn ông, bà chúa Sơn Trang, tứ phủ Thánh Cô, tứ phủ Thánh Cậu, Đức Đại vương Trần Quốc Tuấn, tứ phủ Chầu Bà...

Điểm đến nổi tiếng

Đền bà Chúa Thác Bờ thuộc top các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Mỗi năm, hàng ngàn khách du lịch đến thăm đền và tận hưởng không khí trong lành. Lễ hội đền diễn ra từ ngày mồng 7 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, từ những ngày tháng Chạp của năm cũ, nơi đây đã thu hút rất đông khách du lịch.

Để đến đền bà Chúa Thác Bờ, du khách phải đi qua 2 chặng đường: đường bộ và đường sông. Có 3 tuyến đường chính để đến đền: từ cảng du lịch Thung Nai, xã Thung Nai (Cao Phong) là cảng gần đền nhất với thời gian di chuyển khoảng 15 phút bằng thuyền máy; từ cảng Bích Hạ, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đến đền với thời gian khoảng 1 tiếng rưỡi; từ bến nước xã Bình Thanh (Cao Phong) đến đền chừng 45 phút.

Trải nghiệm đầy thú vị

Để lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới đền bà Chúa Thác Bờ, du khách có thể tham khảo một số thông tin hữu ích. Nếu bạn đi lễ, hãy dừng chân ở đền Trình để trình tên và họ trước cửa cha và cửa mẹ. Các thứ lễ tại đây tương tự như lễ tại đền chính. Sau đó, bạn có thể đi thuyền khoảng 15 phút để đến đền chính, nơi diễn ra các hoạt động tế lễ và hầu đồng.

Nếu là du khách, hãy đăng ký tour và đi theo hướng dẫn của công ty du lịch. Bạn sẽ được dẫn đi thăm quan các địa điểm du lịch nằm trong chuỗi danh thắng. Bên cạnh việc thăm quan 2 ngôi đền thờ Chúa Thác Bờ, bạn cũng có cơ hội tham quan động Thác Bờ rộng lớn và tuyệt đẹp. Sau chuyến thăm quan, du khách còn được thưởng thức những món đặc sản vùng sông nước sông Đà tươi ngon và hấp dẫn.

Nếu bạn muốn trải nghiệm một không gian tâm linh độc đáo và thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, hãy ghé thăm đền bà Chúa Thác Bờ. Đến đây, bạn như được đắm chìm trong không khí yên bình và mát mẻ của vùng đất Tây Bắc.

1