Xem thêm

Điểm sinh hoạt văn hóa... trở thành khu du lịch bán vé

MAI THỊ NHUNG
Việc chuyển đổi từ "điểm sinh hoạt văn hóa" thành một khu du lịch bán vé đã gây xôn xao trong dư luận. Dự án "Điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao xã Ea Kao"...

Điểm sinh hoạt văn hóa... trở thành khu du lịch bán vé

Việc chuyển đổi từ "điểm sinh hoạt văn hóa" thành một khu du lịch bán vé đã gây xôn xao trong dư luận. Dự án "Điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao xã Ea Kao" đã được công nhận đầu tư vào ngày 6/7/2016 với quy mô diện tích 4,1ha và tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 41,5 tỷ đồng. Dự án do Công ty xây dựng cầu đường Hoàng Nam làm chủ đầu tư.

Đến nay, cả khu A và khu B của dự án đã được hoàn thiện, kéo dài khoảng 300m trên đập hồ Ea Kao. Khu A gồm nhiều tiện ích như hang đá, nhà dài, sân tennis, hồ bơi, nhà hàng, trong khi khu B có quán cà phê, đường đi dạo, công trình điện năng lượng mặt trời, nhà tưởng niệm... Cả hai khu đã được xây dựng rất tinh tế và hoành tráng.

Tuy nhiên, công trình này đã khiến dư luận lo ngại về an toàn hồ chứa nước. Vì vị trí xây dựng quá gần bờ đập của hồ Ea Kao có dung tích thiết kế hơn 16 triệu m3. Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk đã tham vấn ý kiến của Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Tổng cục Thủy lợi yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phải thành lập hội đồng đánh giá tình hình thực tế để đảm bảo an toàn cho công trình hồ chứa nước. Sau đó, các ngành chức năng Đắk Lắk đã tổ chức đánh giá và cho phép công trình hoạt động.

Theo quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk, dự án này là điểm vui chơi, giải trí cộng đồng và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể thao trên tổng diện tích hơn 4,1ha. Dự án được hưởng thuế suất thu nhận doanh nghiệp 10% suốt chu kỳ dự án (50 năm kể từ tháng 7/2016), trong đó 4 năm đầu được miễn, và 9 năm tiếp theo chỉ phải nộp 50% số tiền thuế phải nộp. Chủ đầu tư là Công ty Hoàng Nam còn được miễn tiền thuê đất 25 năm; từ năm 26 đến kết chu kỳ dự án, đóng 15% tiền thuê đất.

Xin làm điểm sinh hoạt văn hóa, “biến tướng” thành khu du lịch bán vé Được cho là “Điểm sinh hoạt văn hoá, Thể thao xã Ea Kao” nhưng lại được chủ doanh nghiệp tổ chức bán vé.

Dự án này được hưởng nhiều ưu đãi của địa phương nhưng thực chất lại là một khu du lịch bên bờ hồ, mang lại lợi nhuận lớn cho chủ đầu tư. Nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đã quen thuộc với "khu du lịch" này. Mỗi lần vào tham quan, mọi người đều phải mua vé với giá 30.000 đồng/người/lượt (tùy vào dịch vụ sử dụng, du khách sẽ trả thêm).

Dù hoạt động như một điểm du lịch với phòng bán và cổng quay soát tại cổng chính, công ty Hoàng Nam vẫn để lại một tảng đá lớn ghi "Điểm văn hoá xã Ea Kao". Trên đó, dòng chữ giới thiệu công trình do chủ đầu tư là công ty Hoàng Nam, trong khi doanh nghiệp này không trực thuộc tỉnh. Ngoài ra, vé phát hành lại ghi là "điểm du lịch văn hóa Ea Kao" thay vì "điểm sinh hoạt văn hóa". Phía trên, góc trái của vé vào cổng của công ty Hoàng Nam vẫn là dòng chữ "UBND tỉnh Đắk Lắk - nhà đầu tư Công ty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam".

Xin làm điểm sinh hoạt văn hóa, “biến tướng” thành khu du lịch bán vé Trên hòn non nước trong dự án được chủ đầu tư cho xây dựng nhà nuôi yến rất hoành tráng.

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Lắk đã khẳng định rằng ghi trên vé như vậy là sai. Điều này sẽ dễ gây hiểu nhầm, UBND tỉnh Đắk Lắk bảo trợ cho việc doanh nghiệp được bán vé.

Cũng theo lãnh đạo này, đến nay Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chưa nhận hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam nên chưa đưa vào hệ thống danh sách các khu, điểm du lịch để giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch của tỉnh. Về việc doanh nghiệp tự ý bán vé qua cổng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Lắk đã từng có văn bản nêu rõ không thuộc đối tượng bán vé tham quan. Do đó, Sở đề nghị công ty không được tổ chức bán vé và xác định lại tên gọi của dự án để phù hợp với mục đích đầu tư.

Xin làm điểm sinh hoạt văn hóa, “biến tướng” thành khu du lịch bán vé Quầy bán vé doanh nghiệp đặt ngay cổng ra vào.

Về vấn đề này, ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục thuế Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra khi nhận yêu cầu của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và phản ánh của báo chí. "Sau khi có thông tin cụ thể về việc phát hành vé qua cổng, doanh nghiệp có nộp thuế doanh thu không và đúng sai như thế nào... thì chúng tôi sẽ trả lời báo chí", ông Chuẩn nói.

Dự án "Điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao xã Ea Kao" đã gây tranh cãi vì biến hình thành khu du lịch bán vé. Dù có lợi thế về tên gọi của mình, dự án này cần cải thiện các khía cạnh phù hợp theo đúng mục đích ban đầu để trở thành điểm đến du lịch thực sự.

1