Xem thêm

Khám phá vẻ đẹp độc đáo của du lịch Kim Bôi Hoà Bình

MAI THỊ NHUNG
Trải nghiệm những điểm du lịch nổi tiếng tại Kim Bôi Hoà Bình như suối khoáng nóng, Cửu Thác Tú Sơn, và khu mộ cổ Đống Thếch để thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ...

Trải nghiệm những điểm du lịch nổi tiếng tại Kim Bôi Hoà Bình như suối khoáng nóng, Cửu Thác Tú Sơn, và khu mộ cổ Đống Thếch để thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ đáng nhớ.

Kim Bôi Hoà Bình là một vùng đất đầy hoang sơ và đẹp mắt, nằm ở phía Đông Hòa Bình. Nơi đây thu hút du khách không chỉ bởi cảnh quan đồi núi gập ghềnh mà còn bởi nền văn hóa độc đáo của người dân tộc Mường và những món ăn đặc sản thơm ngon độc đáo.

Khám phá vẻ đẹp của du lịch Kim Bôi Hoà Bình

1. Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi

Suối khoáng nóng ở Kim Bôi là một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua. Với nước nóng từ vỉa đá vôi đã tồn tại hơn 250 triệu năm, nhiệt độ nước dao động từ 34-46 độ C, nước khoáng ở đây không chỉ trong vắt mà còn vô khuẩn. Nước khoáng tại đây giàu Bicacbonat Sunphat Canxi - Magie, rất lý tưởng cho việc phục hồi sức khỏe và điều trị nhiều bệnh như đường ruột, viêm khớp, dạ dày, huyết áp.

Tại Kim Bôi, du khách có thể tận hưởng dịch vụ tắm khoáng nóng với nhiều loại tắm như tắm tia, tắm bồn sục xoáy, tắm âm dương... Nước ấm và khói làm bạn nhẹ nhàng và thư thái. Ngoài ra, khu du lịch suối khoáng nóng ở Kim Bôi cũng cung cấp các hoạt động thể thao, ngắm cảnh và thưởng thức đặc sản Mường.

2. Cửu thác Tú Sơn

Cửu Thác Tú Sơn là một địa điểm du lịch thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên, chuỗi 9 thác nước kỳ vĩ và hệ sinh thái đa dạng. Khám phá Kim Bôi với khí hậu mát mẻ quanh năm là một trải nghiệm tuyệt vời cho việc tham quan và nghỉ mát.

Nằm cách trung tâm Hòa Bình 20km, Cửu Thác Tú Sơn rất thuận tiện cho việc di chuyển từ Kim Bôi Hoà Bình. Đây là một điểm hẹn cuối tuần lý tưởng với gia đình, nơi du khách có thể khám phá văn hóa độc đáo của dân tộc Mường và thưởng thức các món đặc sản độc đáo. Các điểm đặc sắc ở đây bao gồm:

  • Thác Tiên: Cửu Thác Tú Sơn là nơi để tận hưởng dòng thác hùng vĩ và thơ mộng, nước trong vắt soi bóng cây xanh. Khung cảnh mộc mạc và trong lành là điểm tắm lý tưởng, đặc biệt vào mùa hè nóng nực.
  • Thác hồ Âu Cơ: Dòng thác tại đây kết hợp hài hòa với hồ nước Lạc Long Quân, tạo nên một cảnh quan huyền bí và đẹp mắt. Bên cạnh đó, tảng đá tròn giống như bọc trứng của mẹ Âu Cơ.
  • Thác Trải Chiếu Quan Lang: Dòng nước trải đều qua những khe đá, tạo nên một bức tranh yên bình giống như tấm chiếu. Đôi tình nhân tìm đến đây để hẹn hò, ngắm thác và thưởng thức không khí trong lành.
  • Thác nàng Út Lót - hồ Chàng Liêu: Đây là nơi gắn liền với truyền thuyết tình yêu sâu sắc giữa nàng Út Lót và chàng Liêu. Không thành đôi, họ đã trở thành đôi bướm trắng rập rờn bên suối. Tại đây, bạn có thể tưởng tượng cảnh nàng ngồi đợi chàng hoá đá.
  • Thác Bạc: Dòng thác này cao 20m và lấp lánh ánh bạc như mái tóc của những cô sơn nữ xứ Mường. Không gian yên ả, tiếng thác đổ và tiếng chim muông hòa quyện tạo nên bức tranh hùng ca núi rừng Tây Bắc. Đứng gần, bạn cảm nhận được hơi nước tạo không khí mát mẻ và dưới ánh nắng, dải cầu vồng ảo diệu xuất hiện.
  • Động Long Cung: Nước từ đầm hồ ba nhánh chảy xuống, tạo nên những hang động độc đáo. Trong điểm du lịch Kim Bôi Hoà Bình này, bạn có thể nghe tiếng nước rơi và trải nghiệm sự giao thoa của đất trời thư thái, bỏ qua ồn ào bên ngoài.
  • Khu vườn Thượng Uyển: Đến đây, bạn phải đi qua cây cầu treo rung rinh và vượt qua 200 bậc thang đá. Từ độ cao 1.000m, bạn sẽ nhìn thấy rừng nguyên sinh xanh bát ngát và con suối chảy róc rách. Bên cạnh suối, những nhà sàn nhỏ xinh nằm bên tảng đá lớn, tạo nên cảnh đẹp khó rời mắt.
  • Thác Thiên Ngọc Thạch: Đến Cửu Thác Tú Sơn, bạn không thể bỏ qua nơi này với vẻ đẹp tráng lệ và huyền bí. Dưới thác, có một hòn đá màu xanh ngọc lớn tựa như treo lơ lửng. Chân thác rộng lớn là điểm tuyệt vời để tận hưởng mát mẻ, tắm thác và ngắm cảnh động Thuỷ Cung với muôn hoa rực rỡ.
  • Thác hồ Trượng Phu: Ngọn thác này rơi xuống hồ Tiên Sa từ độ cao 100m, hồ nước rộng hơn 300m2 như tấm gương trời phản chiếu ánh nắng lấp lánh. Phía trên hồ, có giếng Ngọc nước trong vắt.

3. Khu mộ cổ Đống Thếch

Khu mộ cổ Đống Thếch là một điểm du lịch bí ẩn, trước đây thuộc vùng Mường Động - một trong 4 trung tâm Mường cổ. Từ nguyên từ "Đống" có nghĩa là nơi tập trung mồ mả, trong khi "Thếch" mang ý nghĩa của một địa danh cổ xưa lâu đời. Khu mộ cổ lớn như một thung lũng nhỏ, trải dài hàng vạn m2, với hàng trăm ngôi mộ nhìn từ trên cao giống như tư thế của người đang đứng hay ngồi.

Khu mộ cổ này có niên đại hơn 400 năm và vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn chưa được giải đáp. Nó không chỉ là nơi an táng của dòng họ Đinh xưa mà còn mang ý nghĩa của giai đoạn thịnh vượng của Mường Động thời xưa. Đây là một phần quan trọng của lịch sử dân tộc Mường và đã được công nhận là Di tích Khảo cổ cấp Quốc gia từ năm 1997.

Khung cảnh tĩnh lặng, hoang sơ và văn hóa độc đáo tại Kim Bôi Hoà Bình tạo nên những điểm du lịch đáng khám phá. Mỗi du khách đến đây đều trải qua những trạng thái cảm xúc sâu sắc với vùng đất bản xứ mộc mạc này.

Bài viết được đăng bởi: Nguyễn Bình

1