Xem thêm

Khánh Hòa - Vùng trầm hương của Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Tổng quan về Khánh Hòa Khánh Hòa, một tỉnh ven biển thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam, được biết đến với biệt danh "Xứ Trầm Hương". Với địa lý thuận lợi và tài...

Tổng quan về Khánh Hòa

Khánh Hòa, một tỉnh ven biển thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam, được biết đến với biệt danh "Xứ Trầm Hương". Với địa lý thuận lợi và tài nguyên phong phú, Khánh Hòa đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Năm 2018, Khánh Hòa đứng thứ 33 về số dân và thứ 24 về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong cả nước. Với hơn 1,2 triệu người dân và GRDP đạt 76.569 tỷ Đồng, tỉnh này đã đạt được tốc độ tăng trưởng 7,36%. Khánh Hòa cũng nổi tiếng với vị trí địa lý đẹp, nằm giữa các tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng và Biển Đông.

Địa lý

Vị trí địa lý

Khánh Hòa nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Tỉnh giáp với Phú Yên ở phía Bắc, Đắk Lắk ở phía Tây, Ninh Thuận ở phía Nam và Lâm Đồng ở phía Tây Nam. Bờ Đông của tỉnh tiếp giáp với Biển Đông.

Đảo Trường Sa Lớn

Tỉnh lỵ của Khánh Hòa là thành phố Nha Trang, nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 443 km về phía Nam, cách Đà Nẵng 531 km về phía Bắc và cách thủ đô Hà Nội 1.280 km về phía Bắc theo đường Quốc lộ 1.

Khánh Hòa có diện tích tự nhiên là 5.197 km². Tuy nhiên, do điều kiện lịch sử chia cắt và sáp nhập, có tranh chấp địa giới hành chính giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Địa hình

Đa số diện tích Khánh Hòa là núi non, miền đồng bằng chỉ chiếm chưa đến 1/10 diện tích toàn tỉnh. Miền đồng bằng bị chia cắt bởi những dãy núi ăn ra biển, tạo nên nhiều hẻm, vực và thung lũng sâu. Tại tỉnh, có nhiều đèo nổi tiếng như đèo Cả, đèo Cổ Mã, đèo Chín Cụm, đèo Bánh Ít, đèo Rọ Tượng, đèo Rù Rì.

Bãi biển Dốc Lếch tại Ninh Hòa

Khánh Hòa cũng có vùng núi cao thuộc dãy Vọng Phu, với đỉnh cao nhất là Đỉnh Hòn Giao. Vùng này có nhiều đỉnh núi cao trên 1500 m đến trên 2000 m.

Đồng bằng ở Khánh Hòa hẹp, bị chia cắt bởi các dãy núi. Tuy nhiên, tỉnh có các đồng bằng lớn như đồng bằng Nha Trang - Diên Khánh và đồng bằng Ninh Hòa, cùng với các đồng bằng hẹp như đồng bằng Vạn Ninh và đồng bằng Cam Ranh.

Bờ biển và biển ven bờ

Khánh Hòa có đường bờ biển dài khoảng 385 km và là một trong những tỉnh có đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam. Tỉnh có sáu đầm và vịnh lớn, trong đó nổi bật nhất là Vịnh Cam Ranh, được xem là cảng biển có điều kiện tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á.

Vùng biển của Khánh Hòa còn có nhiều đảo đá ven bờ và đảo san hô. Tỉnh cũng có quần đảo Trường Sa với nhiều đảo bãi cạn, bãi ngầm và các hòn đảo như hòn Tre, hòn Miếu, hòn Mun. Các đảo này là điểm đến thu hút khách du lịch và những người yêu thiên nhiên.

Địa chất - tài nguyên

Cấu tạo địa chất của Khánh Hòa chủ yếu là đá granit và ryolit, dacit. Khánh Hòa cũng có nhiều tài nguyên khoáng sản như than bùn, cao lanh, sét, vàng sa khoáng, cát thủy tinh, san hô và đá granit. Ngoài ra, tỉnh còn có những tài nguyên biển đa dạng như rong biển, tảo thực vật và các loài hải sản.

Sông ngòi

Khánh Hòa có mạng lưới sông phong phú, hầu hết các con sông bắt nguồn từ vùng núi phía Tây và chảy xuống biển phía Đông. Tỉnh có khoảng 40 con sông dài từ 10 km trở lên, với mỗi 5-7 km có một cửa sông.

Khí hậu

Khí hậu ở Khánh Hòa thuộc loại nhiệt đới xavan, nhưng có những đặc điểm riêng biệt. Với vị trí ven biển và ảnh hưởng của dãy núi, tỉnh có khí hậu mát mẻ, ôn hòa và không quá nóng bức.


Với tự nhiên tươi đẹp và tài nguyên phong phú, Khánh Hòa xứng đáng là một điểm đến hấp dẫn cho du khách. Hãy ghé thăm và trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của vùng đất này!

Ảnh: [Đảo Trường Sa Lớn] Caption: Đảo Trường Sa Lớn

1