Xem thêm

Lịch trình du lịch thác Mu Hòa Bình: Trải nghiệm phượt tuyệt vời cùng team mê phượt

MAI THỊ NHUNG
Thác Mu là một trong những điểm đến hàng đầu nếu bạn muốn trải nghiệm phượt gần Hà Nội. Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của rừng núi và không khí trong lành hiếm có...

Thác Mu là một trong những điểm đến hàng đầu nếu bạn muốn trải nghiệm phượt gần Hà Nội. Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của rừng núi và không khí trong lành hiếm có tại đây sẽ khiến bạn thích thú. Hãy cùng Halo Travel tìm hiểu kinh nghiệm phượt thác Mu Hòa Bình và lịch trình chi tiết ngay dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về thác Mu Hòa Bình

Địa chỉ: Thác Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình

Thác Mu Hòa Bình nằm trên suối Mu, có độ cao trên 1000m, thuộc địa phận xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Thác Mu Lạc Sơn thuộc dãy núi Trường Sơn hùng vĩ mang vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng với dòng nước xanh trong, mát lạnh. Thác này được báo Culture Trip giới thiệu là một trong 15 thác nước đẹp nhất Việt Nam.

thac mu hoa binh Ảnh: @heytherefluo

Khác xa với nhịp sống ồn ào và tấp nập của Hà Nội, thác Mu mang đến không khí trong lành với những dòng nước trắng xóa đổ ầm ập từ trên cao xuống. Vẻ đẹp của phong cảnh tự nhiên cùng dòng nước trong xanh, mát lạnh thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

2. Nên tới thác Mu Lạc Sơn Hòa Bình vào mùa nào?

Thác Mu Hòa Bình chia làm 2 mùa đặc trưng: mùa mưa và mùa khô.

  • Mùa mưa: Thời điểm này diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9, cũng là mùa hè. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn khám phá Thác Mu. Trong thời gian này, thác có nhiều nước và mát mẻ, thích hợp cho việc tắm thác và tránh xa cái nắng nóng của Hà Nội. Tuy nhiên, lưu ý rằng đây cũng là thời điểm thu hút đông đảo khách du lịch, nếu bạn không thích đông đúc, hãy chọn thời gian khác.

  • Mùa khô: Mùa này kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Thác Mu trở nên huyền ảo với khung cảnh sương mù bao phủ. Thời gian này ít có du khách đến thác vì là mùa lạnh, phù hợp cho những người thích yên tĩnh và tránh xa sự ồn ào.

Ngoài ra, nếu bạn muốn trải nghiệm các lễ hội địa phương, hãy đến thác Mu vào mùa lễ hội. Lễ hội nhảy dù quốc tế diễn ra vào tháng 11 hàng năm và được tổ chức hai năm một lần. Bên cạnh đó, lễ hội cồng chiêng do người Mường tổ chức diễn ra vào tháng giêng hàng năm.

thac mu hoa binh Ảnh: @vanmi_

3. Hướng dẫn đi tới thác Mu Lạc Sơn

Thác Mu Hòa Bình cách Hà Nội khoảng 130km nên rất dễ dàng để bạn có thể sắp xếp công việc và đến đây. Hiện nay, chưa có tuyến xe khách nào chạy thẳng từ Hà Nội tới thác Mu. Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân để tiết kiệm thời gian và thuận tiện đi lại. Chỉ mất khoảng 3 tiếng lái xe từ trung tâm Hà Nội, bạn đã có thể đến nơi.

Từ trung tâm Hà Nội, bạn đi theo đường Nguyễn Trãi hướng Hà Đông tới ngã ba Ba La. Tiếp tục chạy tới Vân Đình - Tế Tiêu - đường Hồ Chí Minh - rừng Cúc Phương khoảng 100km. Sau đó, rẽ phải thêm 15km là bạn sẽ đến trạm thu vé vào thác Mu (Vé vào thác có giá 5.000 VNĐ/người). Đường từ trung tâm đi thác Mu không quá rộng, có nhiều khúc cua gấp, tuy nhiên xe 16 chỗ vẫn có thể di chuyển được.

thac mu hoa binh Ảnh: @duongtuanlt

Thị trấn Vụ Bản của Hòa Bình cách thác Mu khoảng 20km. Sau khi đi đến trung tâm xóm Mu, bạn tiếp tục đi khoảng 10km nữa để đến trạm thu vé vào thác. Đường từ thị trấn vào thác Mu là đường đồi núi, quanh co và hiểm trở, nhưng cảnh sắc lại tuyệt đẹp. Đường nhỏ có những khúc cua khá gấp, nhưng xe 16 chỗ vẫn có thể di chuyển tốt.

loi vao thac Ảnh: @_trntimyy

4. Chơi gì tại thác Mu Hòa Bình?

4.1. Tắm thác mát lạnh

Khi đến thác Mu Hòa Bình, không thể bỏ qua việc tắm dưới dòng nước mát lạnh của thác. Với độ sâu chỉ khoảng 2m, việc nô đùa dưới nước không quá nguy hiểm. Xung quanh thác, bạn còn có những cây cối lớn tạo bóng mát cho bạn ngồi thư giãn.

tam thac Ảnh: @vanmi_

Nước ở đây mát lạnh đến nỗi các quán xung quanh thường ngâm đồ uống bằng nước suối thay cho tủ lạnh. Nước từ trong khe núi chảy ra vừa trong vừa mát.

4.2. Khám phá Hang Mu

Dưới thác Mu là hang Mu, chỉ khi mùa khô nước ít mới có thể vào bên trong hang. Khi khám phá hang, hãy mang theo đèn pin để sáng đường. Bên trong hang Mu có nhiều thạch nhũ tuyệt đẹp với những hình thù kỳ quặc, là những tác phẩm tuyệt mỹ do tạo hóa ban tặng. Khi chiếu đèn pin lên, các khối thạch nhũ trở nên lấp lánh, huyền ảo như dát vàng. Hang Mu còn rất nhiều bí ẩn, xứng đáng là một kỳ quan của thiên nhiên.

hang mu Ảnh: @vito.phan

5. Đặc sản thác Mu Hòa Bình

Thác Mu là khu du lịch rừng núi, vì vậy bạn có thể thưởng thức những món ăn mang hương vị đặc trưng của rừng núi. Bạn có thể thưởng thức các món ăn hấp dẫn như: cơm lam, ốc núi, cua núi, cá suối nướng,... Hãy thêm vào đó một ly rượu cần Hoà Bình để tận hưởng hết trải nghiệm này! Mức giá cho các món ăn này không quá đắt, bạn có thể tham khảo mức giá sau:

  • Cua núi và ốc núi có giá từ 50.000 - 60.000 VNĐ/bát.
  • Gà nướng có giá từ 200.000 - 300.000 VNĐ/con.
  • Rượu cần có giá từ 80.000 - 100.000 VNĐ/vò.

dac san thac mu Ảnh: @phanlethu.985

Ngoài ra, bạn cũng có thể tổ chức bữa tiệc BBQ cùng bạn bè ngay dưới chân thác mát lạnh. Tuy nhiên, hãy mang theo đồ ăn và nước uống từ nhà vì tại thác Mu chưa có nhiều địa điểm bán. Để thưởng thức các món đặc sản Hòa Bình, bạn và người thân có thể quay lại thành phố hoặc vào các nhà hàng xung quanh.

6. Nơi lưu trú tại thác Mu

Thác Mu Hòa Bình là một điểm du lịch nổi tiếng, tuy nhiên dịch vụ lưu trú ở đây chưa phát triển như một số nơi khác. Hiện tại, chỉ có 2-3 homestay ở đây, chưa có khu nghỉ dưỡng tiện nghi và sang trọng. Các homestay ở đây bao gồm homestay suối Mu 1, homestay suối Mu 2 và homestay suối Mu 3. Mức giá phòng từ 50.000 - 150.000 VNĐ/người. Nếu bạn đi theo đoàn đông, nên liên hệ trước với chủ homestay theo số điện thoại 0989811194 để được sắp xếp.

Top 10 homestay Hòa Bình cho gia đình

homestay suoi mu Ảnh: @vanmi_

7. Gợi ý lịch trình phượt thác Mu Hòa Bình 2 ngày 1 đêm

Ngày 1: Hà Nội - Thác Mu

  • Sáng 7h: Xuất phát từ Hà Nội đi Thác Mu.

  • 10h30 sáng: Nghỉ chân tại Bãi Bùi của huyện Ngọc Sơn, Hòa Bình (cách ngã ba Ngọc Sơn 4,5 km).

  • 13h: Di chuyển đến thác Mu và mua vé.

  • 14h00 - Chiều tối: Khám phá thác, tắm suối, tham gia các hoạt động bắt cua, bắt ốc núi.

  • 17h00: Di chuyển về homestay Suối Mu để ăn uống và nghỉ ngơi. Bạn cũng có thể tổ chức cắm trại tại đây nếu đi theo nhóm lớn.

lich trinh phuot thac mu Ảnh: @_trntimyy

Ngày 2: Thác Mu - Thác Suối Mơ - Hà Nội

  • 7h sáng: Ăn sáng và tiếp tục hành trình tới Thác Suối Mơ cách nhà nghỉ khoảng 5km.
  • 10h00: Quay lại nhà nghỉ, thu dọn đồ đạc và trả phòng.
  • 12h: Ăn các món đặc sản thác Mu.
  • 14h: Lên xe trở về Hà Nội.

lich trinh phuot thac mu Ảnh: @vietnam_roadtrips

8. Một số lưu ý khi phượt thác Mu Hòa Bình

Bên cạnh các thông tin và lịch trình du lịch Thác Mu, để có một chuyến đi an toàn và thuận tiện, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Đi phượt Thác Mu Lạc Sơn Hòa Bình bằng xe máy, hãy bảo dưỡng xe trước khi đi. Bạn cũng nên mang theo đầy đủ giấy tờ, gương xe, mũ bảo hiểm để tránh gặp rắc rối với các anh chị giao thông ở đây.
  • Mang theo bộ quần áo tắm hoặc bộ quần áo nhỏ gọn để phục vụ việc tắm suối.
  • Đi bộ đừng quên mang theo giày và đi tắm thì mang theo dép lê.
  • Nếu cắm trại hoặc ăn uống ngoài trời, hãy thu dọn rác gọn gàng và vứt đúng nơi quy định để duy trì vệ sinh chung.
  • Lưu ý mang theo các loại thuốc chống muỗi đốt, côn trùng cắn.

Phượt thác Mu Hòa Bình là một trải nghiệm thú vị mà bất cứ ai cũng nên thử. Không chỉ gần Hà Nội mà còn tiết kiệm chi phí, đây là lựa chọn hoàn hảo cho chuyến đi cuối tuần. Còn chờ gì mà không rủ đồng bọn xách xe lên và khám phá thác Mu ngay thôi!

Một số địa điểm du lịch Hòa Bình bạn có thể tham khảo:

  • Thung lũng Thung Nai Hòa Bình
  • Cánh đồng Hang Kia ở Mai Châu
1