Xem thêm

Người mẹ tảo tần của vlogger ẩm thực đồng quê nổi tiếng

MAI THỊ NHUNG
Cô Cường làm món thịt kho dừa Với các video chỉ từ 5 đến 10 phút, không có kỹ thuật phức tạp hay đạo cụ chuyên nghiệp, nhưng vlogger Hùng đã tạo được sự gợi...

Cô Cường làm món thịt kho dừa

Với các video chỉ từ 5 đến 10 phút, không có kỹ thuật phức tạp hay đạo cụ chuyên nghiệp, nhưng vlogger Hùng đã tạo được sự gợi nhớ đối với những người sinh ra từ vùng quê. Mỗi video hiện đạt từ vài trăm ngàn cho tới gần 3 triệu lượt xem.

Chỉ sau 3 tháng từ video đầu tiên được đăng vào ngày 1/3/2019, kênh Ẩm thực mẹ làm đã nhận được nút bạc của YouTube.

Hùng - Vlogger ẩm thực đồng quê

Trước khi bắt đầu làm vlog, Hùng là một thợ chụp ảnh làm việc tại Hà Nội. Thỉnh thoảng, anh trở về quê (Phú Bình, Thái Nguyên) để thăm mẹ. Nhớ những món ăn quê nhà, Hùng thường bảo mẹ nấu lại những món ngày xưa.

Với tay nghề chụp ảnh và quay phim, Hùng đã ghi lại những hình ảnh mẹ chế biến món ăn theo phong cách quê hương. Anh chia sẻ những video này trên trang cá nhân và nhận được sự yêu thích từ bạn bè. Từ đó, ý tưởng tạo một kênh vlog mang tên Ẩm thực mẹ làm đã nảy ra.

Mục tiêu của Hùng khi xây dựng kênh vlog này không chỉ là kiếm tiền, mà còn là lưu giữ lại kỷ niệm của hai mẹ con. Anh nói: "Em sẽ mãi làm những video giản dị, chân phương như thế này, có nhiều lượt xem hay ít lượt xem em vẫn vui".

Hai mẹ con Hùng ăn lẩu gà bên cạnh bếp củi.

Theo Hùng, từ khi trở về quê làm vlog, anh vẫn kiếm sống chính bằng nghề chụp ảnh thay vì dựa vào thu nhập từ YouTube. Anh nói: "YouTube chỉ là kênh lưu giữ kỷ niệm của hai mẹ con, em không có ý định làm những chiêu trò câu view mà luôn ưu tiên nội dung là số 1".

Ban đầu, mẹ Hùng - cô Dương Thị Cường (56 tuổi) - còn e ngại khi quay video. Nhưng Hùng đã khuyến khích mẹ rằng: "Mẹ không cần diễn. Mẹ hãy làm những công việc bình thường như mẹ đã làm". Dần dần, cô Cường đã quen với việc camera dừng trước mình.

Hùng nhớ lại, khi video đầu tiên được hoàn thành và được nhiều người khen ngợi, anh và mẹ vui đến mức không thể ngủ đêm. Anh nghĩ rằng, sự hứng thú của mọi người với những hình ảnh của anh chủ yếu đến từ sự tảo tần, chân phương của mẹ.

Có những video mà hai mẹ con phải quay lại nhiều lần do quay hỏng hoặc đồ ăn hỏng. Đôi khi, quá trình quay bị mất điện và phải đợi từ chiều đến đêm khuya mới tiếp tục được. Tuy nhiên, hai mẹ con không cảm thấy mệt mỏi hay chán nản vì đam mê của họ mang lại niềm vui.

Chàng trai 24 tuổi cho biết, niềm vui của mẹ khi con trai làm vlog không phải đến từ việc lên hình hay nổi tiếng, mà chỉ đơn giản là gần gũi và nấu những món ngon cho con trai ăn, bởi nhà họ chỉ có hai mẹ con.

Tất cả món ăn được giới thiệu trên kênh Ẩm thực mẹ làm là những món đậm hương vị quê hương như cá chuối kho tiêu, thịt lợn xào dưa chua, cà pháo rau muống... và đều được nấu từ bếp củi. Hầu hết các món đều do cô Cường biết và đã nấu nhiều lần. Chỉ có một số ít là các món mới mà Hùng tìm hiểu và sau đó dạy mẹ cách nấu.

Cô Dương Thị Cường - một người nông dân chất phác, nhân vật chính của kênh Ẩm thực mẹ làm.

Lý do mà Hùng đam mê với đề tài ẩm thực quê hương đến vậy là bởi trong tuổi thơ anh đã trải qua những kỷ niệm sâu sắc với làng quê và biết quý trọng những món ăn mẹ làm từ tình yêu thương dành cho con trai duy nhất. Hùng ước nhớ: tuổi thơ của anh là những bữa cơm mẹ nấu, là những buổi đi bắt cua và tìm ốc ngoài đồng, là những câu chuyện về tuổi thơ nghèo khó của mẹ.

Khi lớn lên, anh chỉ học xong cấp 3 và đi làm công nhân để không làm mẹ phải vất vả nuôi anh học. Do đam mê nhiếp ảnh, Hùng đã cùng lúc đi làm và học lớp chụp ảnh ngắn hạn. Sau khi học xong, anh đi chụp ảnh ở các vườn hoa, chụp cho các đám cưới và chụp các bà và chị em mặc áo dài với hoa sen...

Sau đó, công việc làm vlog đến với Hùng một cách rất tình cờ.

Hùng thường chụp những bộ ảnh đẹp cho mẹ.

Hiện tại, Hùng sản xuất từ 3 đến 4 video mỗi tháng. Công việc chính của cô Cường vẫn là làm nông, trồng rau và nuôi gà. Hùng chia sẻ rằng, anh chưa từng gặp khó khăn với việc tưởng tượng nội dung vì cuộc sống và các món ăn quê đa dạng. Anh nói: "Tiêu chí của em là các món cây nhà lá vườn, có gì ăn nấy".

Kể từ khi làm vlog, cuộc sống đơn giản của hai mẹ con không thay đổi. Khi không quay video, Hùng đi chụp ảnh thuê và giúp mẹ trong công việc nông nghiệp. Chỉ khác là giờ đây, hai mẹ con được biết đến nhiều hơn, bạn bè và hàng xóm khen "lên hình đẹp quá".

Đến thời điểm hiện tại, Hùng đã thực hiện khoảng 100 video trong 2 năm gần đây, có hơn 830 ngàn người đăng ký theo dõi kênh. Tổng lượng truy cập của kênh là khoảng 90 triệu lượt xem, trong khi kênh Facebook có gần 400 nghìn lượt theo dõi.

Hùng nói, anh sẽ cố gắng để cải thiện cảnh quay và đa dạng hơn nữa về nội dung. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là giúp mẹ có thêm niềm vui mới.

Nguyễn Thảo

1