Xem thêm

Rau húng lủi - Hương vị ngon miệng và công dụng bất ngờ

MAI THỊ NHUNG
Húng lủi là một loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam. Với hương thơm dịu nhẹ, húng lủi không chỉ làm tăng mùi vị cho món ăn mà còn...

Húng lủi là một loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam. Với hương thơm dịu nhẹ, húng lủi không chỉ làm tăng mùi vị cho món ăn mà còn có rất nhiều công dụng khác. Kỹ thuật trồng húng lủi cũng vô cùng đơn giản và tiết kiệm. Hãy cùng tôi tìm hiểu về cách trồng rau húng lủi tại nhà một cách đơn giản nhất nhé!

1. Đặc điểm của húng lủi

Húng lủi, tên khoa học Metha Aquatica, còn được gọi là húng láng, húng nhủi, húng thơm,... tên gọi tùy theo vùng miền. Húng lủi là loại cây thân thảo có sức sống bền, có thể cao từ 50 - 60cm, và có mùi thơm đặc trưng toàn thân. Lá cây xanh đậm, có lông ở cả hai mặt, hình thuôn, ở mép lá có các răng cưa. Rễ nông mọc bò dưới đất. Bên cạnh việc được dùng làm rau gia vị, húng lủi còn là một nguồn dược quý giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, trị viêm họng, bảo vệ răng miệng và làm đẹp.

image1

2. Tác dụng bất ngờ của rau húng lủi với sức khỏe

  • Cải thiện sức khỏe tiêu hóa
  • Tác dụng phòng chống ung thư
  • Làm sáng da và ngăn ngừa mụn
  • Hiệu quả như một chất chống viêm và điều trị vết côn trùng cắn
  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn

3. Vị trí trồng

Rau húng lủi thích mát, nên bạn có thể chọn những vị trí thoáng mát, có bóng râm như ban công, sân thượng, cửa sổ... hoặc sử dụng một góc nhỏ của mảnh vườn.

4. Chuẩn bị trồng rau húng lủi

4.1 Đất trồng

Rau húng lủi không đòi hỏi quá cao về đất, nhưng cây phát triển tốt nhất ở loại đất ẩm giàu dinh dưỡng, tơi xốp, có độ thoát nước tốt và có độ pH từ 5.5 - 6. Bạn có thể chuẩn bị đất trồng theo 2 cách:

  • Cách 1: Tự phối đất trồng với tỉ lệ 5 đất : 3 phân trùn quế : 2 trấu hun (hoặc mụn dừa).
  • Cách 2: Sử dụng đất sạch đã được phối trộn sẵn.

4.2 Thời gian trồng

Rau húng lủi có thể sống quanh năm, nhưng mùa hoa thường rơi vào tháng 5. Bạn nên trồng vào cùng thời điểm mùa hoa quả để cây được phát triển tốt hơn thay vì trồng không theo mùa.

4.3 Chậu trồng

Bạn có thể tận dụng thùng xốp, chậu, khay,... để trồng húng lủi. Hãy chuẩn bị chậu có độ sâu từ 35 - 45cm, độ rộng ít nhất 30cm. Đồng thời, đừng quên tạo lỗ thoát nước cho chậu để tránh cây bị thối rễ.

4.4 Giống trồng

Bạn có thể dễ dàng mua hạt giống từ các trang thương mại điện tử hoặc các cửa hàng giống cây uy tín.

image2

5. Cách trồng rau húng lủi tại nhà

Bước 1

  • Với cách gieo hạt, hạt giống không cần qua giai đoạn ngâm, ủ.
  • Với phương pháp giâm cành, nhánh được chọn làm giống phải là nhánh cứng, không có hoa và có độ dài từ 10 - 15cm.

Bước 2

Cho đất đã chuẩn bị vào chậu, tưới một ít nước để tạo độ ẩm vừa phải, không quá ướt cũng không quá khô cho đất.

Bước 3

  • Gieo hạt trực tiếp xuống, không cần phủ lớp đất. Hạt giống rau húng lủi nảy mầm tốt nên phải phủ lớp đất lên.
  • Giâm nhánh rau húng lủi trực tiếp lên chậu một góc khoảng 30 độ, chú ý khoảng cách của các nhánh để không quá khít, tầm 15 - 20cm là được.

Bước 4

Thường xuyên cung cấp nước bằng bình phun sương và kiểm tra sự thoát nước của cây, đặc biệt là giai đoạn cây con để tránh trường hợp cây thiếu nước hoặc quá dư thừa nước. Bạn cần đem cây vào mát hoặc nơi có ánh nắng dịu nhẹ từ 3 - 5 tiếng sau khi trồng.

6. Cách chăm sóc húng lủi

6.1 Tưới nước

Rau húng lủi ưa ẩm nên bạn cần thường xuyên cung cấp nước cho cây 2 lần/ngày. Vào giai đoạn cây con bạn nên tưới 3 lần/ngày để cây có đủ nước. Cây sẽ bị đen thân lá, chết dần nếu cây quá khô hoặc bị ngập úng. Khi đó, bạn cần tỉa đi những lá cây này, dọn dẹp cỏ và có chế độ tưới nước hợp lí cho cây.

6.2 Ngắt ngọn

Khoảng 1 - 2 tuần sau khi trồng, để kích thích cây phát triển mạnh, bạn nên tỉa ngọn bằng kéo tỉa thay vì dùng tay để cây nhanh ra lá mới.

6.3 Bón phân

Bạn cần bổ sung thêm phân hữu cơ như phân trùn quế để cung cấp dinh dưỡng cho cây, đặc biệt là giai đoạn cây con. Khi cây bị đen thân lá quá nhiều hoặc sau mỗi lần thu hoạch rau, bạn cần cắt chừa gốc, sau đó bón thêm phân trùn quế dày khoảng 2cm lên bề mặt đất để cây có thể tiếp tục sinh trưởng.

Nếu bạn sử dụng đất sạch đã được trộn sẵn SFARM chuyên dùng cho rau ăn lá, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề phân bón. Sản phẩm đất sạch trộn sẵn này đã đầy đủ dinh dưỡng cho cây húng lủi trong suốt 60 ngày sinh trưởng và phát triển. Đó cũng là lý do nhiều gia đình chọn đất sạch trộn sẵn của SFARM.

6.4 Phòng trừ sâu bệnh

Nhìn chung, cây húng lủi không bị quá nhiều sâu bệnh gây hại. Tuy nhiên, bạn cần thường xuyên vệ sinh chậu và hạn chế tưới nước vào ban đêm để tránh sự phát triển của sâu bệnh.

image3

7. Thu hoạch rau

Sau 50 - 60 ngày trồng, bạn có thể thu hoạch rau húng lủi. Khi thu hoạch, hãy dùng kéo cắt tỉa chừa gốc tầm 10 - 15 cm để cây nhanh chóng ra lá mới và tiếp tục sinh trưởng.

Cách trồng cây rau húng lủi tại nhà thật đơn giản. Bạn sẽ thấy tiện lợi khi có thể trồng rau gia vị có hương vị thơm ngon tại nhà. Vậy nên, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại liên hệ hotline 0902.652.099 để được tư vấn thêm!

Sfarm.vn

1