Xem thêm

Cẩm Nang Du Lịch: Các Công Viên Quốc Gia Tuyệt Vời Nhất ở Campuchia Cho Đi Bộ Đường Mòn Và Quan Sát Động Vật Hoang Dã

MAI THỊ NHUNG
Hầu hết mọi người khi nhắc đến Campuchia thường liên tưởng đến những ngôi đền cổ xưa, bởi nơi đây là quê hương của Angkor Wat - công trình tôn giáo lớn nhất thế giới...

Hầu hết mọi người khi nhắc đến Campuchia thường liên tưởng đến những ngôi đền cổ xưa, bởi nơi đây là quê hương của Angkor Wat - công trình tôn giáo lớn nhất thế giới - và nhiều ngôi đền nổi tiếng khác. Tuy nhiên, điều mà nhiều người không biết là 40% diện tích Campuchia là các công viên quốc gia và khu vực bảo tồn, tạo nên một thiên đường cho những người yêu thích khám phá bản sắc hoang dã của một quốc gia.

Với ít tác động từ tay người, nhiều công viên quốc gia này đóng vai trò như nơi trú ẩn cho các loài động vật bản địa, cũng như là kho tàng của hồ, thác nước, núi rừng và rừng. Từ dòng sông uốn lượn ở vùng Nam Cardamom cho đến rừng ngập mặn ven biển Botum Sokor, đây là 8 công viên quốc gia tuyệt vời nhất ở Campuchia.

Công Viên Quốc Gia Kirirom

Chỉ cách thủ đô Phnom Penh ba giờ đi xe về hướng tây nam, bạn sẽ tìm thấy Công Viên Quốc Gia Kirirom tuyệt đẹp. Đây là một nơi yên bình hoàn toàn khác biệt so với sự hỗn loạn của thành phố, mang đến một nơi nghỉ ngơi thanh bình với cao nguyên xanh tươi, thác nước rơi và rừng thông thơm ngát. Kirirom cũng là nhà của nhiều loài động vật hoang dã khác nhau như khỉ, báo, nai, khỉ và chim.

Ở Campuchia, cây thông không phổ biến như những rừng nhiệt đới thường sinh sống. Tuy nhiên, Công Viên Quốc Gia Kirirom nằm ở độ cao khoảng 2.200 feet, cao hơn đáng kể so với phần lớn đất nước. Độ cao và nhiệt độ thấp tạo điều kiện cho cây thông phát triển.

Công viên cung cấp nhiều tuyến đường dẫn qua rừng cho những người yêu thích đi bộ đường mòn. Những người đi bộ nhiệt tình nên thử tuyến đường dài 14km lên Phnom Dat Chivit, nơi ngắm nhìn tuyệt vời về dãy núi Cardamom và núi Elephant.

Kirirom National Park Hình ảnh: Công Viên Quốc Gia Kirirom

Công Viên Quốc Gia Nam Cardamom

Với hơn 4.000 km² rừng nguyên sinh tươi đẹp, Công Viên Quốc Gia Nam Cardamom là công viên quốc gia lớn nhất ở Campuchia. Trong khi nhiều khu vực ở Đông Nam Á đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tuyệt chủng toàn cầu, Nam Cardamom vẫn duy trì trạng thái một mảnh rừng nguyên sinh lớn nhất Đông Nam Á.

Vùng rừng hoang sơ rộng lớn này là nhà của hơn 50 loài động vật được liệt kê trong danh sách đỏ của IUCN như gấu mặt trời, voi, tê tê, linh cẩu và báo đốm, mặc dù bạn sẽ rất may mắn mới có thể nhìn thấy chúng. Công viên được bảo vệ bởi Tổ chức Wildlife Alliance, đang cố gắng giữ cho rừng mưa nguyên sinh này không bị tác động.

Công Viên Quốc Gia Nam Cardamom mang đến cảnh quan phong phú với bờ biển hoang sơ, dòng sông uốn lượn, núi rừng bao phủ bởi rừng nguyên sinh và những thác nước ẩn mình.

Công Viên Quốc Gia Virachey

Công Viên Quốc Gia Virachey là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đi bộ du lịch ở Campuchia, với hơn 3.300 dặm vuông của thiên nhiên hoang dã tinh khiết. Nằm ở biên giới giữa Campuchia và Việt Nam, phần lớn công viên này chưa được khám phá bởi con người, tạo nên một nơi trú ẩn an toàn cho voi Châu Á, báo đốm và gấu mặt trời.

Nhờ tài nguyên tự nhiên độc đáo và sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc, Virachey đã được công nhận là Công Viên Di Sản ASEAN vào năm 2003 để bảo vệ hệ sinh thái của nó. Do đó, du khách chỉ có thể tham quan Virachey thông qua các chuyến đi bộ tổ chức được đặt qua Trung Tâm Thông Tin Du Lịch Sinh Thái của công viên.

Các chuyến đi bộ tổ chức bởi chương trình du lịch sinh thái kéo dài từ hai đến bảy ngày và donh dẫn bởi các ranger của công viên. Chuyến đi bộ qua vùng hoang dã Phnom Veal Thom kéo dài bảy ngày sẽ đưa bạn sâu vào cánh đồng cỏ của công viên, nơi gặp gấu, nai, khỉ và khỉ đuôi dài.

Virachey National Park Hình ảnh: Công Viên Quốc Gia Virachey

Công Viên Quốc Gia Botum Sakor

Công Viên Quốc Gia Botum Sakor là thiên đường cho những người yêu thiên nhiên và những người du lịch theo nguyên tắc bảo vệ môi trường. Với diện tích lên đến 1.700 km², vùng đất tuyệt đẹp này bên bờ Vịnh Thái Lan bao gồm nhiều cảnh quan độc đáo: rừng xanh, cánh đồng cỏ nhiệt đới, rừng ngập mặn và vùng đầm lầy.

Với diện tích rộng lớn như vậy, khá nhiều loài động vật chỉ có mặt ở Campuchia sinh sống tại đây, từ voi thông minh cho đến rắn hổ mang hoàng gia. Xuyên suốt công viên quốc gia, bạn sẽ gặp những sinh vật tuyệt vời như khỉ, nai đồng cỏ và mèo câu, cũng như 45 loài động vật có vú thú vị, trong đó có lợi rừng Bengal và hổ Đông Dương.

Công Viên Quốc Gia Botum Sakor cũng là tổ quốc của một số loài chim và thú rừng kỳ lạ khác, bao gồm chim cánh cụt màu xanh lấp lánh và thằn lằn bay đầy màu sắc. Bạn cũng sẽ tìm thấy hàng chục loài hoa lan hiếm có, cây thuốc và các loài thực vật khác thú vị khi khám phá công viên quốc gia phong phú này.

Công Viên Quốc Gia Kep

Với những ngọn đồi xanh tươi và thiên nhiên hoang sơ, Công Viên Quốc Gia Kep là một thiên đường thực sự. Nằm bên bờ Vịnh Thái Lan, công viên quốc gia độc đáo này có diện tích 50 km², là một trong những công viên nhỏ nhất ở Campuchia.

Tuy kích thước nhỏ, Công Viên Quốc Gia Kep có nhiều điều để khám phá. Các tuyến đường đi bộ đường mòn dẫn qua công viên, đưa người tham quan qua những khung cảnh núi đẹp, thung lũng rừng xanh tươi và hồ nước trong suốt.

Bạn có thể nhìn thấy dãy núi Phu Quoc và Bokor từ các điểm quan sát trong Công Viên Quốc Gia Kep, trong khi bờ biển gần đó là nơi sinh sống của nhiều loài động vật. Ngoài ra, công viên còn cung cấp cho du khách nhiều hoạt động giải trí khác nhau, bao gồm bơi tại các bãi biển gần đó.

Kep National Park Hình ảnh: Công Viên Quốc Gia Kep

Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Peam Krasop

Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Peam Krasop, nằm bên bờ biển tây nam Campuchia, là một trong những nơi bảo vệ rừng ngập mặn hoàn chỉnh và không bị tổn hại nhất Đông Nam Á. Với sự phong phú về loài cá và chim di cư, rừng ngập mặn này là một phần thiết yếu trong việc bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn đồng thời tạo nơi trú ẩn cho động vật hoang dã.

Là nhà của cá voi Irrawaddy và cá heo không vây, khu bảo tồn này thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước, người kinh ngạc trước vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời. Bạn có thể khám phá nhiều vịnh và con kênh uốn quanh các hòn đảo của nó hoặc thư giãn và ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt của hệ sinh thái quý giá này.

Bên cạnh động vật hoang dã đáng kinh ngạc, Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Peam Krasop còn cung cấp cho du khách nhiều hoạt động ngoài trời và cơ hội giải trí khác nhau, bao gồm đi bộ qua các khu rừng và bơi trong các con sông và bãi biển. Với nhiều điều thú vị để thấy và làm trong khu bảo tồn tuyệt đẹp này, bạn sẽ cảm thấy bị truyền cảm hứng và tràn đầy năng lượng từ thiên nhiên.

Irrawaddy Dolphin, Cambodia Hình ảnh: Cá voi Irrawaddy

Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Keo Seima

Nằm ở góc tây của Campuchia, Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Keo Seima là một khu vực bảo tồn tuyệt đẹp rộng hơn 3.000 km². Với sự đa dạng về động vật hoang dã không gì sánh bằng, khu bảo tồn là nhà của nhiều loài động vật đặc biệt và hấp dẫn như khỉ doucs đen chân, khỉ cao cổ mặt vàng nam, voi hoang dã, gấu và mèo câu.

Là một trong những khu vực bảo tồn quý giá và giàu sinh thái nhất của Campuchia, Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Keo Seima mang đến cho du khách một cái nhìn hiếm có về vùng hoang dã tuyệt đẹp và không bị ô nhiễm này.

Bạn có thể đi bộ, khám phá và cắm trại trong khu bảo tồn, hòa mình vào vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt và nhận thấy sự quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã. Nhân viên tận tâm và có kiến thức của khu bảo tồn luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức của mình và giúp bạn khám phá kho tàng tự nhiên tuyệt vời này.

Công Viên Quốc Gia Phnom Kulen

Đối với những người yêu cổ vật, Phnom Kulen có lẽ là công viên quốc gia thú vị nhất ở Campuchia, vì đây là nơi sinh ra của Vương triều Khmer cổ đại. Chính trên đỉnh núi Kulen, Vua Jayavarman II đã tuyên bố mình là vị vua thần và công bố độc lập của Campuchia với Java.

Núi thiêng này và các rừng rậm xung quanh nó đều đậm đặc di sản cổ đại của Vương triều Khmer. Dưới những tán rừng rậm rạp, bạn sẽ tìm thấy di tích của thành phố cổ Mahendraparvata, cũng như tượng Phật nằm của thế kỷ XVI Preah Ang Thom.

Không chỉ thế, công viên còn là nơi có thác nước nổi tiếng đã được đưa vào phim Lara Croft: Tomb Raider, cũng như các loài động vật như khỉ doucs đen chân, khỉ cao cổ mặt vàng nam, voi và gấu. Dự án du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng cho phép khách du lịch tham gia vào các chuyến đi bộ trong công viên quốc gia hấp dẫn này.

Phnom Kulen National Park Hình ảnh: Công Viên Quốc Gia Phnom Kulen

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này! Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, tôi rất biết ơn nếu bạn xem xét sử dụng các liên kết liên kết liên kết dưới đây khi lên kế hoạch du lịch của mình. Tôi sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhỏ mà không tốn thêm phí cho bạn. Điều này sẽ giúp tôi tiếp tục duy trì blog này. Cảm ơn sự hỗ trợ của bạn - Lauren.

Hoặc, bạn có thể mua cho tôi một ly cà phê để cảm ơn! Buy me a coffee

1