Xem thêm

Lễ hội Thingyan: Tết té nước của Myanmar

MAI THỊ NHUNG
Được biết đến như một lễ hội vui nhộn và sôi động, Thingyan (tiếng Miến: သၚ်္ကြန် Saṅkran) là lễ hội nước nổi tiếng của Myanmar. Thường diễn ra giữa tháng tư, lễ hội kéo dài...

Được biết đến như một lễ hội vui nhộn và sôi động, Thingyan (tiếng Miến: သၚ်္ကြန် Saṅkran) là lễ hội nước nổi tiếng của myanmar . Thường diễn ra giữa tháng tư, lễ hội kéo dài 4 ngày và mang ý nghĩa chào đón năm mới. Thingyan không chỉ là một ngày lễ quan trọng mà còn là một phần của kỳ nghỉ hè sau một năm học.

Lịch sử của Thingyan

Nguồn gốc của lễ hội Thingyan kể về một câu chuyện từ truyền thuyết Hindu. Vua Brahma của vương quốc bị vua Sakra của vương quốc thiên đàng đánh bại. Arsi, vị vua Brahma, đồng ý chịu thua và bị Sakra chặt đầu. Sakra lắp một cái đầu voi lên cơ thể của Arsi, tạo ra một vị thần mới có tên Ganesha. Tuy nhiên, đầu của Arsi vẫn còn quyền năng đáng kinh ngạc. Nếu đầu của Ngài bị ném xuống biển, biển cả sẽ bốc hơi hết. Nếu đầu đó bị ném lên mặt đất, nó sẽ thiêu đốt mặt đất. Và nếu nó bị ném lên trời, bầu trời sẽ bốc cháy. Vì vậy, Sakra đã ra lệnh mỗi năm sẽ có một người bảo quản cái đầu của Arsi. Đó là lý do tại sao năm mới là thời điểm đánh dấu việc chuyển giao cái đầu của Brahma.

Đêm giao thừa Tết Thingyan

Thiếu nữ múa tại Yangon Thiếu nữ múa Các diễn viên Thangyat trong trang phục  <a href='https://thienviettour.vn/tien-ich/dem-nguoc-tet-nguyen-dan' title='tết' class='hover-show-link replace-link-3195'>tết<span class='hover-show-content'></span></a>  Thingyan biểu diễn tại thành phố New York

Vào tối đêm giao thừa Tết Thingyan, gọi là "a-kyo nei", nhiều hoạt động tôn giáo và vui chơi bắt đầu. Mọi người được khuyến khích tuân thủ Bát giới, quy tắc ăn uống trong Phật giáo, và tham gia các hoạt động tôn trọng và biểu tượng. Các lễ vật được dâng lên các nhà sư trong các nơi thờ tự, và các di ảnh của đức Phật Thích Ca được đổ nước thơm từ phía trên xuống trong nghi lễ tắm Phật. Trước đây, các vua Myanmar còn tham dự một lễ gội đầu bằng nước tinh khiết lấy từ hòn đảo "Gaungsay Kyun" gần Mawlamyaing.

Trước khi trời tối, không khí trở nên náo nhiệt với âm nhạc, hát múa và các hoạt động vui nhộn khác. Mọi người tham gia đầy nhiệt huyết, thả hồn vào những vở hài kịch và những câu chuyện hài hước. Tại các điểm dừng trên bờ, những người trẩy hội hát đối đáp những bài ca đặc biệt cho lễ hội, và trình diễn "than gyat" - một loại hình hát châm biếm xã hội. Lễ hội còn có sự xuất hiện của các nghệ sĩ biểu diễn rối, dàn đồng ca và nhóm nhảy múa, tạo nên không khí sôi động trong đêm giao thừa.

Lễ hội nước

Thiếu nữ tạt nước

Ngày tiếp theo, gọi là "a-kya nei", lễ hội nước chính thức bắt đầu. Mọi người mang theo hũ nước và cành cây jambul để rước nước và cầu nguyện. Nước được vẩy đi như một cách rửa sạch tội lỗi và bắt đầu năm mới một cách sạch sẽ. Cả nam và nữ đều tham gia, trừ nhà sư và phụ nữ mang thai. Đến từng con phố, mọi người trổ tài với các loại ống phun nước và những cú hất nước nhẹ nhàng. Thậm chí cả bóng nước và vòi rồng cứu hỏa cũng được sử dụng. Điều này tạo nên một không khí vui nhộn và sảng khoái trong ngày hội.

Ngày Tân Niên

Ngày Tân Niên (hnit hsan ta yet nei) là ngày mọi người viếng thăm người lớn tuổi và thể hiện lòng tôn kính bằng cách quỳ lạy và dâng nước và xà phòng thơm. Trẻ em cũng gội đầu cho người lớn tuổi, thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn. Đây cũng là thời điểm để lên kế hoạch cho năm mới và thực hiện những việc cần thiết để sửa chữa và cải thiện. Lễ xuất gia (shinbyu) cũng diễn ra trong kỳ lễ này, khi các bé trai tạm thời gia nhập giáo hội để học Phật giáo.

Kết thúc lễ hội

Sau ngày Tân Niên, lễ hội Thingyan chính thức kết thúc và mọi người trở về cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không khí hân hoan và niềm vui vẫn kéo dài trong lòng mỗi người. Lễ hội nước Thingyan đã trở thành một biểu tượng văn hóa độc đáo của Myanmar và thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Đó là cuộc sống sôi động và vui tươi của lễ hội Thingyan, một lễ hội đặc biệt mà người Myanmar háo hức mong chờ mỗi năm. Hy vọng bạn có cơ hội tham gia và trải nghiệm sự hào hứng và niềm vui này!

1