Xem thêm

Đặc Trưng Văn Hóa Ẩm Thực Thái Lan

MAI THỊ NHUNG
Thái Lan không chỉ nổi tiếng với du lịch, mà còn khiến du khách say mê với ẩm thực đậm chất quốc gia. Với hương vị đặc biệt và hình thức bắt mắt, món ăn...

Thái Lan không chỉ nổi tiếng với du lịch, mà còn khiến du khách say mê với ẩm thực đậm chất quốc gia. Với hương vị đặc biệt và hình thức bắt mắt, món ăn Thái Lan đã chinh phục trái tim của thực khách trên toàn thế giới. Không chỉ ở Thái Lan, món ăn Thái đã lan tỏa ra nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Hình ảnh Ẩm thực Thái Lan hấp dẫn thực khách bốn phương tò mò khám phá.

Hương vị đặc trưng

Trong hầu hết các món ăn Thái, chúng ta có thể tìm thấy sự kết hợp của năm vị chua, ngọt, mặn, đắng và cay. Thường thì ít nhất hai vị sẽ được hòa quyện trong mỗi món ăn. Hương vị chua thường được tạo ra từ chanh và me, kết hợp với hương thơm của lá chanh và sả. Mặn thường xuất phát từ nước mắm hoặc xơ dừa. Đường cỏ, đường nâu... được sử dụng để tạo vị ngọt. Ớt, gừng, tiêu, riềng là những gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Thái để tăng cường vị cay. Những nguyên liệu như lá gia vị truyền thống và khổ qua tạo nên vị đắng đặc trưng. Đặc biệt, nước cốt dừa là thành phần quan trọng để tạo vị béo.

Giao thoa, ảnh hưởng từ các nền ẩm thực khác

Ẩm thực Thái Lan đa dạng và phong phú, đó là thành quả của giao thoa và ảnh hưởng từ nhiều nền ẩm thực khác trong khu vực. Ẩm thực Thái đã hấp thụ và biến tấu nhiều loại gia vị từ Trung Quốc thông qua cộng đồng người Hoa. Nhiều loại gia vị như cà ri đã được kết hợp và biến tấu từ Ấn Độ. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy ảnh hưởng của ẩm thực Indonesia, Malaysia, Lào, Việt Nam, Campuchia và myanmar . Âm thực châu Âu từ Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến ẩm thực Thái Lan và làm cho nó trở nên hấp dẫn.

Hình ảnh Cà ri là món ăn thể hiện sự giao thoa trong ẩm thực Thái và Ấn

Phong cách ăn uống của người Thái Lan

Người Thái không sử dụng đũa trong bữa ăn, thay vào đó, họ sử dụng thìa và nĩa. Cơm và các món ăn sẽ được cho vào dĩa, tay phải cầm thìa và tay trái cầm nĩa. Người quan trọng nhất trong bữa ăn sẽ ngồi ở vị trí giữa bàn. Nếu ngồi trên sàn, bạn phải tránh để chân của mình hiển thị ra ngoài khi đang ăn. Khi người lớn nhất trong bàn bắt đầu dùng món, những người còn lại mới được ăn. Khi lấy thức ăn từ dĩa chung, cần lấy từ rìa dĩa mà không nên lấy ở giữa. Throwing away food is considered rude in Thai culture. Therefore, when you are served a new dish that is too spicy or does not suit your taste, it is better to politely refuse it rather than waste it. Refusing the food is seen as polite and respectful rather than leaving it for others to waste. In terms of meal times, breakfast, lunch, and dinner can be quite similar and interchangeable. The Thai usually have breakfast at 7-8 a.m., lunch at 12-1 p.m., and dinner at 6-8 p.m.

Ẩm thực theo vùng miền

Ẩm thực Thái Lan được chia thành bốn khu vực: miền Bắc, Đông Bắc, Trung, và Nam. Mỗi vùng có những đặc điểm riêng trong cách chế biến và phối hợp gia vị. Để thưởng thức nhiều món ẩm thực độc đáo, bạn có thể tìm đến miền Trung Thái Lan. Vùng này nổi tiếng với các món ăn chứa nhiều cà ri và nước cốt dừa. Người dân miền Nam Thái Lan yêu thích các món ăn chứa gia vị đậm đà, đặc biệt là cà ri. Trong món ăn miền Bắc, chúng ta có thể thấy vị ngọt kết hợp với vị chua. Còn miền Đông Bắc, lựa chọn các món luộc và chiên là phổ biến.

Ẩm thực hoàng gia

Món ăn hoàng gia có thể được tìm thấy ở các nhà hàng sang trọng và cũng có sẵn cho khách du lịch thưởng thức. Ẩm thực hoàng gia mang hương vị tương tự như ẩm thực miền Trung Thái Lan. Ngoài hương vị hài hòa, cách trình bày cũng rất quan trọng trong ẩm thực hoàng gia.

Người Thái thường ăn gì?

Tương tự như ẩm thực của nhiều nền văn hóa khác, ẩm thực Thái Lan cũng có món khai vị, món chính, món tráng miệng và món ăn vặt. Mì là một món phổ biến, có rất nhiều món mì nổi tiếng như pad Thái, khao soi, pad see ew. Cà ri là một món ăn nổi tiếng của Thái Lan, có đến 5 loại cà ri khác nhau như cà ri đỏ, cà ri xanh, cà ri vàng, massaman và panang. Người Thái đặc biệt thích các món gỏi, dùng gỏi như một món chính hoặc ăn kèm. Một trong những món tráng miệng nổi tiếng của ẩm thực Thái là xôi xoài. Các món ăn vặt được bán nhiều trên đường phố Thái Lan bao gồm nem rán, pa tong go, thịt nướng, salapao.

Hình ảnh Xôi xoài là một trong những món tráng miệng nổi tiếng của người Thái.

Ảnh hưởng của ẩm thực Thái Lan đến Việt Nam

Với sự lan tỏa của xu thế toàn cầu hóa, nhiều món ăn Thái Lan đã được nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoài ra, cách nêm nếm gia vị kiểu Thái đang trở nên phổ biến. Điển hình là các món ăn được trộn với xốt Thái chua cay. Các món lẩu Thái, miến, chè Thái... đều được người Việt yêu thích.

Ẩm thực Thái Lan nổi tiếng với các món ăn ngon. Trong những năm gần đây, ẩm thực Thái đã trở thành một trào lưu lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nếu bạn yêu ẩm thực Thái và muốn tự tay thực hiện những món ăn đậm chất Thái để thưởng thức với gia đình hoặc kinh doanh mở quán, đừng bỏ qua khóa học Nghiệp Vụ Bếp Thái tại Hướng Nghiệp Á Âu.

Khóa học này sẽ hướng dẫn bạn làm hơn 50 món ăn truyền thống Thái Lan đang rất thịnh hành. Bên cạnh đó, bạn còn được hướng dẫn kỹ thuật nấu ăn đặc trưng của người Thái. Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, vui lòng điền vào biểu mẫu bên dưới hoặc liên hệ qua tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cuộc gọi) để được tư vấn nhanh chóng.

1