Xem thêm

Đi tìm những bộ trang phục độc đáo nhất núi rừng Tây Bắc - Kỳ 3 năm 2024

MAI THỊ NHUNG
Những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc không chỉ là những nét đặc trưng văn hóa độc đáo, mà còn là điểm hút hồn du khách thập phương đến...

Những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc không chỉ là những nét đặc trưng văn hóa độc đáo, mà còn là điểm hút hồn du khách thập phương đến với vùng đất tuyệt đẹp này. Với những gam màu phong phú và sắc sảo, những bộ trang phục này tạo nên một bức tranh đa màu sắc, thể hiện giá trị thẩm mỹ và sự tinh tế của cha ông đã gìn giữ truyền thống từ xưa đến nay.

Khám phá những bộ trang phục của dân tộc Tây Bắc

Đi du lịch đến vùng Tây Bắc, bạn sẽ như được trải nghiệm cả một trời màu sắc trên những bộ trang phục của các dân tộc miền núi này. Phong cách độc đáo, màu sắc rực rỡ và tự do là những ấn tượng đầu tiên khi bạn tiếp xúc với những bộ trang phục của đồng bào Tây Bắc. Chúng đủ sắc sảo để khiến bạn ngạc nhiên, đủ tinh tế để khiến bạn xuyến xao, và đủ quyến rũ để khiến bạn nhung nhớ.

Nét chấm phá giữa núi rừng Tây Bắc Nét chấm phá giữa núi rừng Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

Khéo léo trang phục Lự Tây Bắc

Ở xứ Mường Thanh, bạn sẽ bắt gặp những người Lự với những bộ trang phục rực rỡ và đẹp mắt. Đặc biệt vào những ngày lễ hội, những bộ trang phục truyền thống của họ được thiết kế cầu kỳ. Những chiếc váy của người Lự được tạo bởi ba miếng vải khác nhau, hình ống và chia thành ba phần gồm cạp, thân và chân váy. Váy được trang trí hoa, màu sắc tươi vui và sống động. Đồ trang sức bằng kim loại quý, đá hoặc ngà voi làm tôn thêm vẻ đẹp tinh tế của người phụ nữ Lự.

Trang phục của người phụ nữ Lự trong ngày lễ hội của dân tộc ở Tây Bắc Trang phục của người phụ nữ Lự trong ngày lễ hội của dân tộc ở Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

Quý phái bộ trang phục dân tộc La Hủ

Phụ nữ La Hủ mặc áo dài tà đen, ôm sát thân để làm nổi bật những đường cong tuyệt đẹp của cơ thể. Chiếc áo dài truyền thống của người con gái được thiết kế với nhiều sắc đỏ để thể hiện sức sống tràn trề và niềm tin yêu cuộc sống. Những người lớn tuổi thì thường sử dụng màu xanh đen kết hợp với những dải vải nhỏ thêu tay trên nền vải màu xanh và trắng.

Tà áo đen dài, ôm sát đường cong cơ thể Tà áo đen dài, ôm sát đường cong cơ thể - Ảnh: Sưu tầm

Thấp thoáng nét hiện đại trong trang phục truyền thống của người Phù Lá

Màu sắc chủ đạo mà người Phù Lá sử dụng là màu chàm và màu xanh da trời để tạo nên sự trẻ trung năng động của tuổi trẻ. Những người cao tuổi lại ưa chuộng màu đen với vẻ chín chắn và kín đáo. Trang phục nam giới của người Phù Lá bao gồm áo xòe ngực và quần ống rộng màu chàm. Trang phục nữ giới có váy ngắn, hở bắp chân, trang trí bằng vải hoa và gấu váy được nẹp bằng vải đỏ.

Chàm và xanh da trời là hai màu chủ đạo trong phục trang của dân tộc Phù Lá Chàm và xanh da trời là hai màu chủ đạo trong phục trang của dân tộc Phù Lá - Ảnh: Laocaigov

Xinh xinh trang phục truyền thống của tộc Xinh Mun

Trang phục truyền thống của người Xinh Mun khá đơn giản. Nam giới mặc áo dài đến gót chân, được may bằng vải dệt sợi bông, nhuộm chàm kết hợp với quần ống rộng màu chàm. Trang phục nữ giới bao gồm váy, áo, khăn và thắt lưng. Váy ngắn, hở bắp chân, trang trí bằng vải hoa ở cạp váy, gấu váy được nẹp bằng vải đỏ. Phụ nữ Xinh Mun thường dùng thắt lưng dệt bằng tơ tằm màu xanh lá cây, chồng khít lên phần cạp váy, tạo cảm giác hài hòa cho cơ thể.

Trang phục dân tộc Xinh Mun ở Tây Bắc Trang phục dân tộc Xinh Mun ở Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

Tìm hiểu về bộ trang phục truyền thống Tây Bắc

Có dịp du lịch đến Tây Bắc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bộ trang phục đặc biệt này. Từ những áo dài tà đen quý phái của người La Hủ, cho đến những chiếc váy ngắn xinh xắn của người Xinh Mun, tất cả đều để lại cho du khách những ấn tượng sâu sắc. Hãy tìm hiểu về những bộ trang phục này trước khi khám phá Tây Bắc. Chắc chắn rằng điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều ý tưởng và cảm hứng thú vị. Một chuyến du lịch đến Tây Bắc với bức tranh thổ cẩm đầy màu sắc này sẽ là một trải nghiệm khó quên.

1