Xem thêm

Kênh 'Ẩm thực Mẹ làm': Tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Một kênh YouTube do hai mẹ con ở Thái Nguyên thực hiện vừa lọt vào top 4 trong mục "Hot YouTuber của năm" của WeChoice Awards 2020 vừa qua. Hôm nay, chúng tôi đã có...

Một kênh YouTube do hai mẹ con ở Thái Nguyên thực hiện vừa lọt vào top 4 trong mục "Hot YouTuber của năm" của WeChoice Awards 2020 vừa qua. Hôm nay, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chủ nhân kênh Ẩm thực Mẹ làm, Đồng Văn Hùng.

Đồng Văn Hùng đã chia sẻ với chúng tôi về nguồn cảm hứng để tạo ra những video độc đáo này. Anh bắt nguồn từ những bữa cơm mà mẹ anh đã nấu từ hồi nhỏ. Những món ăn này mang đến cho anh hương vị quê hương đặc trưng. Khi xa nhà, làm việc xa, Hùng thấy mình không thể tìm được hương vị ngon như những bữa ăn mẹ đã nấu. Vì vậy, anh quyết định quay lại những khoảnh khắc ấy và chia sẻ lên mạng, để giúp mọi người khám phá nét đẹp của ẩm thực Việt Nam. Ban đầu, anh không ngờ rằng kênh của mình sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên, sự quan tâm của mọi người dành cho kênh ấy đã vượt quá sự mong đợi của Hùng.

Tuy kênh Ẩm thực Mẹ làm ban đầu có vẻ như là một kênh dạy nấu ăn, nhưng thực tế nó là một thông điệp yêu thương gửi đến người mẹ của Hùng. Mẹ của Hùng là nhân vật chính trong các video. Chúng ta có thể nhìn thấy mẹ Hùng nấu ăn, hái rau trong vườn, câu cá và nấu ăn. Tôi cảm nhận được tình yêu của Hùng dành cho mẹ thông qua cách anh tạo ra sự gần gũi đó trong video.

Những góc quay thực tế của mẹ Hùng trong video là những cảnh quen thuộc hàng ngày. Công việc bình thường diễn ra như thế nào, Hùng quay lại chính xác như vậy chỉ khác là qua góc nhìn của máy ảnh. Anh cố gắng tạo ra những hình ảnh chân thật nhất có thể. Những cảnh quay của anh mang đến nhiều cảm xúc cho mọi người. Những hình ảnh đó gắn bó với tuổi thơ của mọi người, đặc biệt là những người sống ở vùng nông thôn. Nhờ hình ảnh của người mẹ, mọi người có thể cảm nhận được sự gần gũi đó.

Mặc dù Hùng không có kỹ năng chuyên nghiệp trong việc quay phim, anh nhìn thấy những cảnh quê nghèo, lạc hậu mà vẫn tìm thấy những điểm đẹp trong đó. Đẹp không chỉ xuất hiện ở một cách nhìn duy nhất. Đô thị có đẹp theo kiểu của nó, thôn quê có đẹp theo kiểu của nó, đồi núi có đẹp theo kiểu của nó. Hùng tin rằng đó là một trong những nét đẹp của mỗi nơi, mỗi cảnh.

Trong video, chúng ta thấy mẹ Hùng là bà Dương Thị Cường, nấu những món ăn giản dị như bánh đúc, bánh tẻ, cá chuối kho tiêu và nhiều món ăn khác. Hình ảnh giản dị, âm thanh của tiếng rửa rau, tiếng nước chảy, tiếng chim hót trong vườn không phải là dễ dàng để tạo ra. Vậy làm sao Hùng đã tạo ra hình ảnh và âm thanh vừa tự nhiên, vừa gần gũi như đang đứng cạnh mẹ?

Hùng chia sẻ rằng cuộc sống ở vùng quê rất yên bình, và điều này tạo ra những âm thanh trong video tự nhiên như vậy. Anh chỉ sử dụng máy ảnh Sony và âm thanh thu được trực tiếp từ máy ảnh trong quá trình quay. Những hình ảnh và âm thanh này mang lại những cảm xúc chân thực, khiến người xem như đang nghe và trải nghiệm trực tiếp. Đó là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Với hàng ngàn kênh YouTube trên mạng, nhiều nội dung hấp dẫn, tại sao người ta lại tìm đến video của Hùng với những hình ảnh và âm thanh bình thường, không có lời bình luận hay hướng dẫn?

Hùng cho biết những video mà anh tạo ra mang lại ký ức và tạo nên sự thư giãn cho người xem. Những khung hình và âm thanh chân thực tạo ra cảm giác muốn xem lại lần nữa. Tiếng nước chảy, tiếng rửa rau tạo ra sự kết nối giữa khán giả và video. Đó là những điểm nhấn quan trọng.

Đã hơn hai năm trôi qua và kênh Ẩm thực Mẹ làm ngày càng phát triển. Trong quá trình làm video với mẹ, Hùng đã gặp những điều bất ngờ và có những kỷ niệm đáng nhớ. Ban đầu, anh chỉ đăng video lên cho vui và làm kỷ niệm. Tuy nhiên, khi nhận được sự quan tâm và góp ý tích cực từ mọi người, Hùng đã xây dựng kênh một cách chuyên nghiệp hơn. Kênh của anh đã đại diện cho Việt Nam tham gia sự kiện YouTube FanFest lớn nhất thế giới và được chia sẻ trên trang Twitter chính thức của YouTube. Trong WeChoice Awards 2020 diễn ra gần đây, kênh Ẩm thực Mẹ làm đã đứng trong top 4. Những thành công này đã vượt xa sự mong đợi của Hùng.

Ban đầu, Hùng chưa từng nghĩ rằng kênh của mình sẽ đi vào lòng người xem và có được sự yêu quý của người hâm mộ. Tuy nhiên, những bình luận tích cực từ người xem đã khiến anh ngạc nhiên và trở nên cởi mở hơn đối với ý kiến của người khác. Hùng luôn cố gắng xây dựng nội dung và lắng nghe ý kiến của khán giả.

Với thành công hiện tại, Hùng có những kế hoạch cho kênh Ẩm thực Mẹ làm và cho bản thân mình. Trong tương lai, Hùng muốn phát triển những câu chuyện hấp dẫn hơn xoay quanh cuộc sống gia đình và những bữa ăn đầy tình cảm. Anh cũng muốn tạo ra những cảnh quê đẹp hơn trong video. Tất cả đều nhằm mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về Việt Nam, một đất nước yên bình, đầy tình cảm và tiếng cười.

Hùng và kênh Ẩm thực Mẹ làm đã làm được những điều đáng khen ngợi trong thời gian qua. Chúng tôi rất mong chờ những dự định và thành công trong tương lai của anh.

1