Xem thêm

Khám phá ẩm thực Philippines: Hương vị độc đáo và đa dạng

MAI THỊ NHUNG
Ẩm thực Philippines thu hút nhiều du khách Philippines là một đất nước với nền văn hóa đa dạng, hòa trộn từ nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, ẩm thực Philippines cũng rất...

Ẩm thực Philippines thu hút nhiều khách du lịch Ẩm thực Philippines thu hút nhiều du khách

Philippines là một đất nước với nền văn hóa đa dạng, hòa trộn từ nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, ẩm thực Philippines cũng rất phong phú và đa dạng, với những món ăn đầy màu sắc và hấp dẫn.

Nét tinh hoa của ẩm thực Philippines

Nét chung trong ẩm thực Philippines và Việt Nam

Ẩm thực Philippines có đặc trưng là sự kết hợp tinh tế giữa mặn (alat), chua (asim) và ngọt (tamis). Việc kết hợp các hương vị này nhằm tạo ra một sự hài hòa tổng thể cho món ăn.

Theo truyền thống, người Philippines có ba bữa ăn chính trong ngày: bữa sáng (Agahan hay almusal), bữa trưa (tanghalian) và bữa tối (hapunan), cùng với bữa xế gọi là merienda. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi phương Tây, người Philippines vẫn ăn bằng nĩa và thìa, không sử dụng dao. Tuy nhiên, ăn bằng tay vẫn là cách ăn truyền thống, đặc biệt với các món khô.

Ngoài cơm ăn với nước sốt hoặc nước dùng của các món chính, như hầu hết các quốc gia châu Á, gạo là nguồn lương thực chính của Philippines. Ở nhiều vùng, cơm được trộn với muối, sữa đặc, cacao hoặc cà phê. Ngoài gạo, bánh mì cũng là một món phổ biến. Ngoài ra, rau quả và thịt cũng được ưa chuộng. Với diện tích mặt nước lớn, hải sản cũng là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Philippines. Bên cạnh đó, bào ngư, tảo biển và lươn cũng được sử dụng phổ biến.

Món ăn ngon trong ẩm thực Philippines Philippines sở hữu nhiều món ăn ngon ảnh hưởng từ các nước khác nhau

Các bữa ăn của người Philippines

Bữa sáng truyền thống của người Philippines bao gồm pandesa (bánh mì cuộn nhỏ), kesong puti (phô mai trắng), champorado (cháo gạo sô cô la), sinangag (gạo chiên tỏi) và các món thịt. Cà phê đặc biệt là cà phê Barako, sản xuất từ vùng núi cao Batangas, nổi tiếng với hương vị mạnh mẽ.

Bữa xế ở Philippines có nhiều loại thức ăn kèm với cà phê, bao gồm bánh mì và bánh ngọt như pandesa, ensaymada (bánh cuộn bơ ngọt phủ phô mai), hopia (một loại bánh ngọt giống như bánh trung thu với nhân đậu đỏ) và empanada (bánh bao thịt). Ngoài ra, còn có các loại bánh được làm từ gạo nếp (kakanin) như kutsinta, sapin-sapin, palitaw và nhiều loại khác.

Các món ăn mặn bao gồm mì xào (pancit canton), bún với nước sốt tôm (palabok), dinuguan (hầm cay với tiết lợn). Há cảo và bánh viên hấp từ người Phúc Kiến đã được thêm vào rồi tiếp tục phát triển trong ẩm thực Philippines, thường được ăn trong các bữa xế. Ngoài ra, có nhiều món ăn đường phố như mực viên và cá viên, thường được nướng trên que tre, là lựa chọn phổ biến.

Khám phá ẩm thực Philippines qua các món ăn

Gà Adobo thấm vị

Được xuất xứ từ Tây Ban Nha, món gà Adobo mang hương vị đậm đà, được tẩm ướp kỹ lưỡng với tiêu, giấm, tỏi, nước sốt đậu nành. Sau khi gia vị thấm đều, gà được hầm và rán vàng, tạo nên màu sắc bắt mắt. Màu nâu vàng và hương vị đặc trưng của món ăn này tạo ra sự kích thích cho giác quan thị giác và vị giác của thực khách.

Khám phá ẩm thực Philippines qua món gà Adobo Món gà Adobo

Mì Mami du nhập từ Trung Hoa

Mì Mami ban đầu có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng khi được mang vào Philippines, nó đã trở thành một món ăn truyền thống đặc biệt của đất nước này.

Điểm đặc biệt của món ăn này là sợi mì dai, kết hợp với nước dùng đặc biệt từ xương gà và gia vị truyền thống, tạo nên một hương vị không thể nào thay thế được. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở bất kỳ quán ăn nào ở Philippines.

Ẩm thực Philippines: Mì Mami Mì Mami Philippines

Gà nướng Isaw Philippines thơm ngon

Nếu bạn là một người yêu thích những món nướng, bạn không thể bỏ qua Gà nướng Isaw - một món ăn cực kỳ nổi tiếng của ẩm thực Philippines.

Tất cả các phần của con gà sẽ được tận dụng, làm sạch và gia vị đặc biệt, sau đó xiên lên que và nướng trên than hoa cho tới khi chín vàng. Bạn sẽ không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này, đặc biệt khi kết hợp với nước chấm của nó.

Gà nướng Isaw đặc sắc trong ẩm thực Philippines Gà nướng Isaw Philippines

Món thịt hầm Bicol Express mới lạ tại Philippines

Món ăn này có ớt, một thành phần không thường thấy trong ẩm thực Philippines, tạo nên sự độc đáo cho món ăn này. Thịt được ướp với nhiều loại gia vị, bao gồm cả ớt, sau đó được ninh nhừ. Độ cay từ ớt làm nên độ đặc biệt và sự cuốn hút không thể cưỡng lại của món ăn này.

Ẩm thực Philippines nổi tiếng với món Bicol Express Món Bicol Express

Không thể bỏ qua món Bistek Tagalog

Món ăn theo phong cách Damba này sẽ không làm bạn thất vọng với hương vị tuyệt vời. Thịt bò được ướp kỹ lưỡng và áp chảo kết hợp với hành tây chiên, tạo ra điểm nhấn cho hương vị. Đừng quên thêm món này vào danh sách ẩm thực của bạn, chắc chắn bạn sẽ thích món ăn này khi đặt chân đến Philippines.

Khám phá ẩm thực Philippines với món Bistek Tagalog Món Bistek Tagalog

Thịt nướng Lechon - món ăn truyền thống của Philippines

Thịt xiên luôn thu hút mọi thực khách, và ở Philippines, món ăn này đã được phát triển và trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn. Khi bạn được mời dùng món này, người ta coi trọng bạn và Lechon là món ăn phổ biến trong các dịp lễ hội của Philippines.

Khám phá ẩm thực Philippines với món Lechon Thịt Nướng Lechon

Khám phá ẩm thực Philippines qua món rau củ hầm Kare Kare

Món Kare Kare là một trong những món ăn nổi bật nhất của ẩm thực Philippines, có nguồn gốc từ Pampanga, mang nhiều đặc trưng độc đáo. Món ăn này được làm từ thịt bò, dạ dày, rau củ và đuôi bò, kết hợp với nước sốt đậu phộng và mắm tôm Bagoong Alamang - một điểm nhấn quan trọng trong món ăn này.

Khám phá ẩm thực Philippines qua món Kare Kare Món Kare Kare

Khám phá ẩm thực Philippines với cá ngừ đại dương

Đặc sản của Philippines chính là món "cá ngừ đại dương", một món ăn thường xuất hiện trong các bữa cơm gia đình và là món phổ biến nhất khi đặt chân đến Philippines.

Cá ngừ tươi sống được chế biến và cắt thành lát, sau đó ăn sống kèm với mù tạt. Hoặc có thể gia công thêm gia vị và nướng trên lửa than hồng. Các mảng đầu, vây hoặc xương cá thường được ninh thành súp và dùng chung với các món cá. Món cá này có mặt gần như ở tất cả các nhà hàng và quán ăn trên khắp Philippines.

Khám phá ẩm thực Philippines với cá ngừ đại dương Món cá ngừ đại dương Philippines

Xu hướng ẩm thực Philippines - Thịt lợn Sisig

Thịt lợn Sisig là một trong những món ăn nổi bật trong xu hướng ẩm thực Philippines. Người dân quốc gia này thường sử dụng tất cả các phần của con lợn để chế biến món ăn, không lãng phí thực phẩm.

Thịt lợn Sisig được làm từ đầu, tai, mũi và đôi khi cả não. Thịt được ướp với giấm và các loại nước tương cùng với gia vị. Sau đó, thịt được xào với hành tây và ăn nóng. Món ăn này có nguồn gốc từ Pampanga và là một trong những món nhẹ phổ biến nhất ở Philippines. Thường được ăn kèm với bia.

Khám phá ẩm thực Philippines với món thịt lợn Sisig Món thịt lợn Sisig

Ẩm thực Philippines đa dạng các món tráng miệng

Halo Halo là một loại thức uống giải khát rất phổ biến ở Philippines. Thức uống này rất phù hợp trong thời tiết nóng hay lạnh. Nguyên liệu chế biến rất đơn giản, bao gồm trái cây như mít, đường cát, kem, đậu phộng, đá bào và sữa đặc có đường. Kết hợp tất cả những nguyên liệu này lại, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức một cốc trái cây mát lạnh.

Thức uống này được ưa chuộng bởi giới trẻ Philippines và người du học. Du khách có thể thưởng thức Halo Halo ở nhiều nơi, từ nhà hàng và quán ăn đến gánh hàng rong trên đường phố.

Ẩm thực Philippines đa dạng các món tráng miệng Món giải khát Halo Halo

Chỉ với vài món ăn trên, chúng ta đã nhìn thấy sự đa dạng và độc đáo của ẩm thực Philippines. Hãy lưu những món ăn này vào sổ tay ẩm thực của bạn để trải nghiệm hương vị đặc biệt khi có dịp đặt chân đến quốc gia xinh đẹp này.

Đối với sinh viên đang du học Philippines để học tiếng Anh, đây là cơ hội để khám phá văn hóa ẩm thực Philippines và làm cho chuyến du học của bạn thêm thú vị.

Những nét đặc biệt của ẩm thực trong văn hóa Philippines!

1