Xem thêm

Sự khác biệt giữa tâm nhĩ và tâm thất là gì?

MAI THỊ NHUNG
Hãy nghĩ về trái tim là một công trình phức tạp, một ngôi nhà tình yêu. Nhưng bạn có biết rằng bên trong ngôi nhà đó, có những buồng nhỏ và buồng lớn, mỗi loại...

Hãy nghĩ về trái tim là một công trình phức tạp, một ngôi nhà tình yêu. Nhưng bạn có biết rằng bên trong ngôi nhà đó, có những buồng nhỏ và buồng lớn, mỗi loại có chức năng riêng của nó? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các buồng quan trọng này: tâm nhĩ và tâm thất.

Sự khác biệt giữa tâm nhĩ và tâm thất là gì? Ảnh minh họa: Tâm nhĩ và tâm thất trong cơ thể. Nguồn: thienviettour.vn

Tâm nhĩ

Tâm nhĩ là những khoang trên của trái tim, đóng vai trò nhận máu. Chúng nhỏ hơn và màng bao bên ngoài của chúng mỏng hơn so với tâm thất. Nguyên do là vì tâm nhĩ phải sử dụng ít lực hơn để đưa máu đến tâm thất.

Tâm nhĩ phải

Tâm nhĩ phải là một trong bốn khoang của trái tim. Nó nằm ở phần trên bên phải của cơ quan, ngay phía trên tâm thất phải. Khoang này nhận máu khử oxy từ các mạch máu.

Máu bị khử oxy đi vào tâm nhĩ phải qua ba tĩnh mạch chính: tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch vành. Tĩnh mạch chủ trên chuyên chở máu từ các mô nằm phía trên tim, bao gồm đầu, cổ và phần trên của ngực. Trong khi đó, tĩnh mạch chủ dưới chuyên chở máu từ các mô nằm bên dưới tim như phần dưới của ngực, bụng và chân. Cuối cùng, máu được thu thập bởi tĩnh mạch vành, mà cơ tim hoạt động để rút ra.

Tâm nhĩ phải kết nối với tâm thất tương ứng thông qua một lỗ nhĩ thất có van, cho phép máu chảy qua chỉ theo một hướng duy nhất, ngăn máu quay trở lại khoang mà nó đã xuất phát. Van bên phải được gọi là van ba lá. Ngoài ra, một màng mỏng ngăn cách tâm nhĩ phải với tâm nhĩ trái được gọi là vách ngăn liên thất.

Tâm nhĩ trái

Tâm nhĩ trái nhận máu tinh khiết từ phổi và bơm vào tâm thất trái. Đó là một cấu trúc nhỏ, rỗng, nằm ở phần trên của trái tim. Nó được ngăn cách với tâm nhĩ phải bởi vách ngăn liên thất và tâm thất trái bằng van hai lá.

Trong quá trình này, các tĩnh mạch chủ (trên và dưới) và các mạch vành mang máu đến tâm nhĩ phải, trong khi dòng máu chảy qua tâm nhĩ phải đến từ bốn tĩnh mạch phổi.

Tâm thất

Tâm thất là những buồng bơm. Những buồng này sâu hơn tâm nhĩ và màng bao bên ngoài của chúng dày hơn nhiều.

Tâm thất phải

Tâm thất phải chịu trách nhiệm bơm máu khử oxy từ tâm nhĩ phải đến phổi hoặc động mạch phổi để được làm sạch. Nó được ngăn cách với tâm thất trái bằng vách ngăn liên thất.

Hai van kiểm soát lưu lượng máu qua tâm thất phải. Van ba lá kết nối tâm thất này với tâm nhĩ tương ứng, đảm bảo rằng máu chỉ chảy vào khoang này một chiều. Van phổi kết nối khoang này với các động mạch phổi, đảm bảo rằng máu chỉ thoát ra khỏi khoang này một chiều.

Tâm thất trái

Tâm thất trái có màng bao dày hơn so với tâm thất phải. Điều này là do tâm thất trái phải sử dụng một lực mạnh hơn để bơm máu giàu oxy từ tâm nhĩ trái vào động mạch chủ - động mạch lớn nhất trong cơ thể. Từ đó, máu được đưa trở lại hệ thống tuần hoàn.

Tóm tắt chức năng của tâm nhĩ và tâm thất

Để tóm lại, tâm nhĩ và tâm thất là hai loại buồng trong trái tim với chức năng khác nhau:

  1. Tâm nhĩ nhận máu khử oxy và oxy, trong khi tâm thất bơm máu từ tâm nhĩ đến phổi (trong trường hợp máu khử oxy) và động mạch chủ (trong trường hợp máu được oxy hóa).
  2. Các màng bao bên ngoài tâm nhĩ mỏng hơn so với tâm thất, vì chúng phải sử dụng ít lực hơn để bơm máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.
  3. Máu đi vào tâm nhĩ phải qua tĩnh mạch chủ.
  4. Máu bị khử oxy đi vào tâm thất phải qua van ba lá.
  5. Tâm thất phải bơm máu đến phổi, nơi máu được thanh lọc.
  6. Máu oxy được nhận bởi tâm nhĩ trái và đi đến tâm thất trái qua van hai lá.
  7. Tâm thất trái bơm máu vào động mạch chủ.

Tài liệu tham khảo

  1. Định nghĩa y học của tim. (s.f.). Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2017, từ hazinenet.com.
  2. De Fortuna, S. (2015). Các cơ quan của hệ thống tim mạch là gì? Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2017, từ livestrong.com.
  3. Hệ tim mạch: Tim. (s.f.). Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2017, từ pearsonhighered.com.
  4. Tony Curran và Gill Sheppard. (Tháng 10 năm 2011). Mô-đun 1: Giải phẫu và sinh lý của tim. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2017, từ cdhb.health.nz.
1