Xem thêm

Mô Hình Trồng Rau Chân Vịt Tại Huyện Thuận Châu: Thành Công Và Hiệu Quả

MAI THỊ NHUNG
Sau gần 2 tháng, mô hình trồng rau chân vịt (rau cải bó xôi) do Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao triển khai thử nghiệm tại xã Phổng Lái, huyện Thuận...

Sau gần 2 tháng, mô hình trồng rau chân vịt (rau cải bó xôi) do Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao triển khai thử nghiệm tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu đã cho thu hoạch thành công. Rau chân vịt thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở đây, đồng thời, đã mang lại hiệu quả thực tế, tạo ra cơ sở để nhân rộng mô hình và cải thiện cuộc sống cho người dân.

Mô Hình Trồng Rau Chân Vịt - Sự Lựa Chọn Thông Minh

Mô hình trồng rau chân vịt được Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao phối hợp với huyện Thuận Châu triển khai từ tháng 12/2022 tại HTX Kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, xã Phổng Lái, trên một diện tích 1 ha. Công ty không chỉ cung cấp miễn phí thuốc bảo vệ thực vật và giống cây, mà còn hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc đảm bảo thu hoạch thành công.

Chất Lượng Và Hiệu Quả Của Rau Chân Vịt

Đến nay, toàn bộ diện tích rau chân vịt đã cho thu hoạch, với năng suất đạt khoảng 30 tấn/ha. Giá rau chân vịt sau khi trừ chi phí đã mang lại lợi nhuận 40 triệu đồng/ha/vụ. Qua thành công này, HTX đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm 3.000 m² và mong muốn nhận được sự hỗ trợ tiếp từ Công ty để triển khai nhân rộng mô hình này, góp phần tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

Mô Hình Trồng Rau Chân Vịt - Bước Phát Triển Cho Nông Nghiệp Địa Phương

Đối với huyện Thuận Châu, việc triển khai mô hình trồng rau chân vịt là một phần của chủ trương phát triển vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La đã phối hợp với huyện để tuyên truyền và thúc đẩy các hộ dân chuyển đổi cây trồng, mở rộng diện tích trồng rau chân vịt và nhiều loại cây trồng khác, như chanh leo, dứa và ngô ngọt trong vụ đông.

Rau Chân Vịt - Lựa Chọn Thông Minh Cho Nông Dân

Rau chân vịt được đánh giá là cây trồng dễ trồng, ít sâu bệnh, có thời gian sinh trưởng ngắn từ 45-50 ngày và chi phí đầu tư ban đầu thấp. Việc chăm sóc cũng không quá phức tạp, chỉ cần bón lót một lần và bón thúc hai lần trong quá trình sinh trưởng. Phân bón chủ yếu sử dụng phân chuồng hoai mục, với chi phí từ 35-37 triệu đồng và chi phí giống khoảng 6 triệu đồng/ha.

Mở Rộng Mô Hình Trồng Rau Chân Vịt

Đầu tiên, công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã thành công với mô hình trồng rau chân vịt tại huyện Thuận Châu. Hiện nay, công ty đang tiếp tục triển khai mô hình này tại nhiều huyện khác như Mộc Châu, Mai Sơn, Sông Mã và Yên Châu. Dự kiến năm 2023, quy mô trồng rau chân vịt sẽ được mở rộng lên 50-60 ha tại các huyện Mường La, Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu, Mai Sơn, Sông Mã và Yên Châu. Điều này sẽ góp phần xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ cho Trung tâm Chế biến rau quả Doveco.

Rau Chân Vịt - Những Lợi Ích Lâu Dài

Thành công của mô hình trồng rau chân vịt tại huyện Thuận Châu không chỉ đem lại lợi ích ngắn hạn cho người nông dân, mà còn tạo ra sự lựa chọn mới trong việc chuyển đổi cây trồng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Hiệu quả bước đầu này sẽ tiếp thêm động lực cho sự phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các đại biểu trao đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc rau chân vịt. Hình ảnh: Các đại biểu trao đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc rau chân vịt.

Thu hoạch rau chân vịt. Hình ảnh: Thu hoạch rau chân vịt.

Rau chân vịt được xuất khẩu. Hình ảnh: Rau chân vịt được xuất khẩu.

Thu hoạch rau chân vịt cho nhà máy chế biến. Hình ảnh: Thu hoạch rau chân vịt cho nhà máy chế biến.

1